Thẻ bảo hiểm y tế năm 2018 có nhiều điểm mới

Thứ năm, 08/02/2018 17:31
(ĐCSVN) - Không ghi thời điểm hết hạn sử dụng, xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục, 10 số cuối mã thẻ BHYT là mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), đó là những điểm mới trên thẻ bảo hiểm y tế năm 2018.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban Sổ -Thẻ (BHXH Việt Nam), trước đây, thông tin trên thẻ BHYT thường được ghi rõ thời hạn sử dụng thì năm 2018, thẻ BHYT không ghi thời điểm hết hạn sử dụng, chỉ in "Giá trị sử dụng: Từ ngày .../ .../ ..." và không có thời gian hết hạn sử dụng. Để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể chủ động tra cứu trên cổng thông tin BHXH Việt Nam theo mã số BHYT ghi trên thẻ, danh sách tại đơn vị quản lý đối tượng.

Thẻ BHYT năm 2018 chỉ ghi giá trị sử dụng từ ngày... và không ghi thời điểm hết hạn sử dụng. Ảnh: ĐT

Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH qua tổng đài 1900699668 để được giải đáp. Đến kỳ hạn đóng tiền, cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm thông báo, thông tin kịp thời qua các cấp đơn vị để người tham gia tiếp tục đóng bảo hiểm. Đồng thời, để xác định đầy đủ thời điểm tham gia 5 năm liên tục, BHXH đã tiến hành rà soát dữ liệu về thời gian tham gia BHYT để thể hiện thông tin thời điểm đủ 5 năm liên tục trên thẻ. Vì vậy, từ ngày 1/1/2018, trường hợp người tham gia không có thông tin về thời điểm 5 năm liên tục cũng như thông tin bị sai thì liên hệ với cơ quan BHXH trực tiếp cấp thẻ để được điều chỉnh.

Theo quy định mới tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH, đối với thẻ BHYT được cấp theo mẫu mới thì 10 số cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH của người tham gia. Như vậy, khi tra cứu thông tin, người tham gia bảo hiểm có thể sử dụng thông tin ở thẻ BHYT để tra một số thông tin về BHXH của mình.

Đây là một trong những điểm thuận lợi cho người dân theo quy định mới. Khi đến cơ sở khám chữa bệnh (KCB), nếu người dùng phát hiện trên thẻ bị sai thông tin, cơ sở KCB không được phép yêu cầu bệnh nhân quay về đổi thẻ BHYT. Thay vào đó, cơ sở KCB phải liên hệ với bộ phận giám định thẻ BHYT của cơ quan BHXH nơi ký hợp đồng KCB BHYT để xác minh.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hiếu, trường hợp thẻ BHYT ghi chưa đúng họ tên, ngày sinh, giới tính như Tờ khai của người tham gia, cơ quan BHXH có trách nhiệm điều chỉnh và đổi thẻ BHYT, người tham gia không phải cung cấp các giấy tờ để chứng minh.

Trường hợp thẻ BHYT cũ còn giá trị sử dụng và đã đổi quyền lợi theo đối tượng có mức hưởng cao hơn, nếu được đổi thẻ cấp theo mã số BHXH (thẻ BHYT mới) không ghi đúng mức hưởng như thẻ cũ, người tham gia BHYT cần liên hệ ngay với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ mới để điều chỉnh theo thẻ đã cấp trước đó mà không phải cung cấp thêm giấy tờ chứng minh.

Trường hợp thẻ BHYT cấp theo mã số BHXH có thời điểm tham gia đủ 05 năm liên tục ghi chưa đúng, người tham gia cung cấp thêm thông tin về tên, địa chỉ của các đơn vị nơi đã có quá trình tham gia trước đó hoặc thẻ cũ (nếu còn lưu giữ) cho cơ quan BHXH nơi cấp thẻ. Cơ quan BHXH có trách nhiệm chủ động kiểm tra lại danh sách, dữ liệu quản lý thu và kết hợp thêm với thông tin người tham gia có thể cung cấp để điều chỉnh dữ liệu và in thẻ BHYT mới cho người tham gia ngay trong ngày./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực