Thị trường lao động gặp khó vì dịch bệnh COVID-19

Thứ sáu, 24/04/2020 16:35
(ĐCSVN) - Số liệu Tổng cục Thống kê công bố sáng 24/4 cho thấy, dịch COVID-19 đang làm hàng triệu người phải tạm nghỉ, mất việc làm trong 4 tháng đầu năm 2020.
Tổng cục Thống kê thông tin chi tiết về tình hình lao động việc làm quý I và tháng 4/2020
(Ảnh: HNV).

Cụ thể, tại buổi họp báo công bố số liệu tình hình lao động việc làm quý I/2020 sáng 24/4, theo Tổng cục Thống kê, tỷ lệ tham gia lực lượng lao động từ đầu năm đang ở mức thấp kỷ lục trong 10 năm, với khoảng 75,4% dân số từ 15 tuổi trở lên, thấp hơn 1,2 - 1,3% so với quý trước và cùng kỳ các năm.

Tính tới giữa tháng 4, số lao động bị ảnh hưởng với COVID-19 là gần 5 triệu người. Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo bị ảnh hưởng nhiều nhất với 1,2 triệu lao động; thứ 2 là ngành bán buôn, bán lẻ 1,1 triệu lao động; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống với 740.000 lao động.

Trong tổng số 5 triệu lao động bị ảnh hưởng, có 59% là tạm nghỉ việc, 28% là giãn việc hoặc nghỉ luân phiên, 13% là mất việc.

Theo Tổng cục thống kê, tỷ lệ thất nghiệp trong quý 1 vừa qua là 2,22%, tăng 0,07% so với quý 4/2019 và tăng 0,05% so với cùng kỳ năm trước.

Cũng theo khảo sát của cơ quan thống kê, gần 85% doanh nghiệp cho biết là gặp khó khăn do dịch COVID-19. Trong số này, doanh nghiệp quy mô lớn và quy mô vừa chịu tổn thương nhiều hơn với tỷ lệ 90% tự đánh giá gặp khó khăn trong 4 tháng đầu năm.

 Để đảm bảo giãn cách an toàn, Tổng cục tổ chức họp liên thông hai phòng có hỗ trợ họp trực tuyến (Ảnh: HNV).

Tại họp báo, bà Vũ Thị Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động cũng chỉ rõ, bên cạnh tác động tiêu cực tới người lao động của dịch bệnh COVID-19, 5,3% số doanh nghiệp bị ảnh hưởng cho biết đã tranh thủ thời gian này để đào tạo nâng cao tay nghề và trình độ chuyên nghiệp cho người lao động. Đây là phản ứng chủ động, tích cực và đáng ghi nhận của doanh nghiệp và người lao động nhằm thích ứng với bối cảnh của dịch bệnh, chung tay cùng Chính phủ và người lao động từng bước vượt qua thách thức, khó khăn.

Đại diện Cục việc làm, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, không chỉ đơn giản giải quyết việc làm tăng thêm mà quan trọng là kịp thời triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ với doanh nghiệp, người lao động. Đây là việc làm cấp thiết, giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.

 Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh chủ trì họp báo, Vụ trưởng Vũ Thị Thu Thủy báo cáo thông tin khái quát (Ảnh: HNV).

Giải đáp thắc mắc của báo chí, ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê thông tin, đây là lần đầu tiên Tổng cục Thống kê tổ chức họp báo riêng công bố về tình hình lao động việc làm quý.

“Từ năm 2020 trở đi, chúng tôi sẽ tổ chức định kỳ nội dung này với quan điểm phổ biến được rộng rãi và chuyên sâu, chi tiết hơn các thông tin liên quan tới nội dung thị trường lao động việc làm. Và không chỉ riêng với lĩnh vực này mà chúng tôi cũng có thể tổ chức riêng với các lĩnh vực khác. Hơn nữa, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang tác động quá lớn tới nội dung lao động việc làm thì càng cần thiết phải thông tin chi tiết hơn"  - ông Vinh nói.

Đề cập tới một số giải pháp nhằm hỗ trợ thị trường lao động đang gặp khó vì dịch bệnh như hiện nay, Phó Tổng cục trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh tới sự hỗ trợ của Chính phủ và sự ủng hộ của doanh nghiệp và sự đồng lòng của xã hội. “Chính phủ đã phản ứng nhanh nhạy khi đưa ra nhiều gói hỗ trợ thiết thực và điều quan trọng bây giờ là triển khai nhanh và đúng, trúng đối tượng”. Ngoài ra, cần xem xét tới việc triển khai chính sách kích cầu nội địa để tạo công ăn việc làm, tăng cường sản xuất trong nước. Thực tế, trong lúc chờ hỗ trợ của Chính phủ đến tay người dân, chúng ta cũng đã có nhiều hình thức hỗ trợ cộng đồng như: giải cứu nông sản, siêu thị 0 đồng, ATM gạo…” – ông Vinh nói.

Có thể thấy, trong khó khăn, cần sự ủng hộ và đồng hành chia sẻ của cộng đồng với cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp có thể cân đối sản xuất, nhóm ảnh hưởng ít hỗ trợ nhóm ảnh hưởng nhiều, tiến hành rà soát, cắt giảm lương, bố trí sắp xếp lại công việc còn bản thân người lao động cũng thông cảm với khó khăn chung, nhận phần hỗ trợ thiết thực, hợp lý, chủ động nâng cao năng lực lao động để đáp ứng nhu cầu cạnh tranh cao hơn…/.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực