Thủ lĩnh Đoàn phải có “tâm” và “tầm” để tập hợp đoàn viên, thanh niên

Thứ sáu, 27/03/2020 09:19
(ĐCSVN) – Ở cương vị nào, những thủ lĩnh đoàn cũng cần có “tâm” và “tầm” để thu hút tập hợp đoàn viên, thanh niên vào ngôi nhà chung, giúp thanh niên trưởng thành, phát huy sức trẻ, nhiệt huyết để cống hiến cho cộng đồng, xã hội…

Đó là chia sẻ của những cựu cán bộ Đoàn nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. Bên cạnh niềm vui, xúc động trong ngày sinh nhật Đoàn, những cựu cán bộ Đoàn cũng nêu những ý kiến đóng góp để tổ chức Đoàn ngày một lớn mạnh, xứng đáng là cánh tay phải của Đảng.

Đã từng gắn bó với công tác Đoàn 2 nhiệm kỳ, ngay cả khi đã không còn hoạt động trong các tổ chức chính trị, anh Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển Sài Gòn vẫn luôn cảm thấy bồi hồi, xúc động mỗi khi đến dịp mừng sinh nhật Đoàn.

Anh Huỳnh Văn Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển Sài Gòn. (Ảnh: NVCC)

“Niềm vui với tôi và với nhiều cựu cán bộ Đoàn có lẽ là được chứng kiến, cảm nhận sự trưởng thành lớn mạnh của các bạn trẻ. So với thời của tôi thì hiện đội ngũ cán bộ Đoàn, nhất là ở cấp cơ sở lại có những khó khăn, thuận lợi riêng, nhưng các bạn đều xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Anh Sơn bộc bạch.

Hiện với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, việc thay đổi phương thức tổ chức, nội dung sinh hoạt, bám sát cuộc sống của đoàn viên, thanh niên rất quan trọng. "Qua theo dõi tôi nhận thấy nhiều tổ chức đã và đang gắn kết, liên kết sức mạnh trí tuệ thông qua mạng xã hội… vậy có nên chăng, tổ chức Đoàn, nhất là cấp cơ sở cần sớm vận dụng, tiên phong để thông qua đó tập hợp sức mạnh tập thể của đoàn viên thanh niên?", anh Sơn nói.

Theo anh Sơn, thông qua hình thức tập hợp này, tổ chức Đoàn cũng có thể lắng nghe những khó khăn, thuận lợi của đoàn viên thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp để cùng tháo gỡ, khẳng định sự “xứng đáng và bổ ích” của tổ chức.

"Tôi thích ý tưởng Đoàn- Ngôi nhà của thanh niên, phải làm sao họ cảm thấy đến cùng Đoàn là như trở về nhà, về mái ấm của chính mình, mà muốn ngôi nhà vững chắc, người thủ lĩnh Đoàn phải có một bản lĩnh dẫn dắt, lôi cuốn và định hướng mang đến những điều tốt đẹp hơn cho họ... Muốn vậy, thủ lĩnh Đoàn cần một cái “tâm” để chứa đựng bao tâm tình, gian khó của thanh niên thuở mới vào chập chững vào đời và cần phải có cái “tầm” để làm sao cho phong trào và tổ chức của mình đến được với thanh niên” - Anh Sơn cho hay.

Anh Đặng Trần Nguyễn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 4,
Quận 3, TP Hồ Chí Minh  (Ảnh: NVCC)
 

Là Phó Bí thư Quận đoàn nhiều năm, gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên, anh Đặng Trần Nguyễn thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà cán bộ, đoàn viên thanh niên phải trải qua trong quá trình triển khai, thực hiện nhiệm vụ.

Hiện với cương vị Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Phường 4, Quận 3, TP Hồ Chí Minh, anh Nguyễn cho rằng, chính những khó khăn ấy đã giúp bản thân anh cũng như những đoàn viên thanh niên ngày một trưởng thành, không chỉ trong nhận thức mà còn qua hành động.

Những ngày gần đây hình ảnh áo xanh tình nguyện không quản khó khăn, xung kích tình nguyện cùng với người dân và chính quyền đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 khiến nhiều người xúc động. Thông qua những hành động cụ thể đó cho thấy, tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nói riêng, tuổi trẻ Việt Nam nói chung luôn nêu cao tinh thần yêu nước, cách mạng.  

"Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” và quả thực thanh niên Việt Nam đã và đang làm điều đó rất tốt. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ cán bộ đoàn, cũng như các thanh niên tham gia vào hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, nhân lực… Do đó, tôi nghĩ rằng các tổ chức cơ sở Đoàn rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo, thấu hiểu, chia sẻ và đồng hành cùng với thanh niên thì tổ chức Đoàn mới ngày một phát triển và lớn mạnh" - Anh Nguyễn bày tỏ.

Anh Nguyễn Vũ Linh, Chủ tịch UBND Phường Cầu Kho, Quận 1, TP Hồ Chí Minh bày tỏ niềm vui khi đã tạm nghỉ công tác Đoàn để chuyển sang nhiệm vụ mới nhưng cứ đến dịp sinh nhật Đoàn anh lại nhận được những lời mời gặp mặt ôn lại những truyền thống tốt đẹp của Đoàn, được sống lại với những ngày tràn đầy nhiệt tâm tuổi trẻ. Hiện ở cương vị mới, anh cũng cảm thấy vui vì vẫn thường nhận được các câu hỏi của các bạn đoàn viên, thanh niên trên địa bàn phường làm sao để phong trào Đoàn và công tác thanh niên ngày càng thiết thực hơn, để thanh niên được đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của phường, của quận. Điều này cho thấy các bạn trẻ không hề "thờ ơ" với thời cuộc, mà các bạn rất quan tâm nếu tổ chức Đoàn, cấp ủy khơi gợi và lắng nghe. 

Anh Nguyễn Vũ Linh, Chủ tịch UBND Phường Cầu Kho,
Quận 1, TP Hồ Chí Minh. (Ảnh: NVCC)
 

Anh Linh cho rằng: Sự sáng tạo của tuổi trẻ là vô biên, những ngày qua đã có rất nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ trong cả nước nói chung và tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh nói riêng để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID- 19. Bên cạnh đó các hoạt động như khởi công xây dựng sân chơi thiếu nhi, triển khai công trình thắp sáng đường quê, thanh niên bảo vệ môi trường... vẫn được tổ chức Đoàn thực hiện. Thông qua các hoạt động tình nguyện sẽ tạo cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tinh thần xung kích, vì cuộc sống cộng đồng.

"Tôi cho rằng, thông qua những hoạt động này, tổ chức Đoàn sẽ phát hiện ra những đoàn viên ưu tú, xuất sắc để đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn để Đảng xem xét, kết nạp. Bên cạnh đó, trong thời đại công nghệ thông tin ngoài những thông tin tốt, cũng có những thông tin sai sự thật, tổ chức Đoàn với vai trò của mình cần nhanh chóng định hướng tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên hiểu và phân biệt được đâu là thông tin tốt, đâu là thông tin xấu để có thể phản bác lại, bảo vệ tổ chức mình". Anh Linh bày tỏ./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực