Thừa Thiên Huế dự kiến dỡ bỏ giãn cách với một số địa phương từ 15/9

Thứ hai, 14/09/2020 15:42
(ĐCSVN) - Dự kiến Thừa Thiên Huế sẽ dỡ bỏ hạn chế đối với người từ Quảng Nam về từ 15/9; từ 25/9 với người từ Đà Nẵng; và sau 30/9 với người từ Hải Dương, nếu các địa phương này không phát hiện trường hợp nhiễm COVID-19 mới.
Chốt kiểm soát y tế số 2 của tỉnh Thừa Thiên Huế tại thị xã Hương Trà. (Ảnh: Khắc Trung)

Đây là nội dung quan trọng đưa ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra ngày 14/9 dưới sự chủ trì của đồng chí Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo.

“Đến nay Đà Nẵng, Quảng Nam và Hải Dương vẫn chưa phải là các địa phương hết dịch COVID-19. Bộ Y tế và ngay cả các tỉnh, thành này chưa công bố hết dịch tại địa phương. Nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam mở cửa trở lại trong thời gian tới. Tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian qua, sẽ dỡ bỏ giãn cách đối với những địa phương qua 28 ngày không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới theo Quyết định 07/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ", ông Thọ cho hay.

Trước đó, tối 7/9, trên cơ sở đề xuất của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, nhằm thống nhất hỗ trợ, tạo điều kiện cho công dân từ vùng có dịch đến Thừa Thiên Huế với mục đích cá nhân, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế thống nhất một số hướng dẫn.

Cụ thể, đối với công dân từ vùng có dịch vào tỉnh Thừa Thiên Huế phải đăng ký khai báo y tế người, phương tiện ra/vào tỉnh tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao để được xem xét, phê duyệt. Trong trường hợp gặp vướng mắc, đề nghị liên lạc Tổng đài 19001075.

Sau khi được phê duyệt, các công dân phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả âm tính trong vòng 72 giờ khi đến các chốt kiểm tra liên ngành để vào tỉnh.

Thời gian lưu trú tối đa là đến thời điểm hết hạn 72 giờ tính từ khi lấy mẫu xét nghiệm.

Nếu công dân có nhu cầu tiếp tục ở lại thì phải lấy lại mẫu để xét nghiệm chậm nhất 12 giờ trước khi kết thúc thời hạn 72 giờ của lần xét nghiệm trước đó, kinh phí lấy mẫu và xét nghiệm do công dân chi trả, đồng thời, phải đăng ký lại tại địa chỉ https://tuongtac.thuathienhue.gov.vn/khaibao.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khẩn trương hoàn chỉnh các bộ tiêu chí an toàn trong phòng, chống dịch, xem đây là cẩm nang, công cụ quản lý để giám sát dịch tễ trên lĩnh vực của mình.

Đặc biệt, cần chú trọng đến tính pháp lý, khoa học, thực tiễn… thoả mãn các điều kiện an toàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh trước tình hình mới, đề phòng trong mọi tình huống, sẵn sàng đón "làn sóng" thứ 3 của dịch, khi yêu cầu thì có ngay.

Bên cạnh đó, Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo phải chủ động phương án tiếp nhận hơn 400 du học sinh Lào về Huế đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch, cũng như có kế hoạch đón tiếp đại trà sinh viên học tập trở lại./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực