Thừa Thiên Huế: Tuyên dương 66 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo tham gia hoạt động xã hội

Thứ sáu, 21/07/2017 19:03
(ĐCSVN) – Sáng 21/7, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTT) Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị biểu dương các điển hình trong tôn giáo tham gia hoạt động xã hội giai đoạn 2012 - 2016.


Đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế  tuyên dương các cá nhân có thành tích tại buổi Lễ

Tham dự Hội nghị có các ông Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Ban Tôn giáo, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế và đại diện các sở, ngành cùng  66 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo tham gia hoạt động xã hội trên địa bàn tỉnh.  

Thừa Thiên Huế là vùng đất văn hiến có bề dày lịch sử, văn hóa đặc sắc; là nơi có gần 700 nghìn đồng bào tín đồ các tôn giáo (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao đài) chiếm khoảng 60% dân số toàn tỉnh với 1.653 chức sắc, 2.385 chức việc và 693 cơ sở thừa tự. Với đường hướng hành đạo gắn bó với dân tộc, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế luôn kề vai sát cánh cùng toàn dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, vừa hoàn thành trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân đối với Tổ quốc, vừa làm tròn bổn phận của một tín đồ tôn giáo, tích cực tham gia các hoạt động xã hội như giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội và từ thiện nhân đạo theo phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Hầu hết các cơ sở hoạt động từ thiện xã hội do các tôn giáo thành lập thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước về đăng ký hoạt động và đăng ký hành nghề. Các tôn giáo đa dạng hóa các nguồn vận động để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, dạy học và khám chữa bệnh. Toàn tỉnh có 18 trường, cơ sở giáo dục mầm non do tôn giáo thành lập (14 trường do Công giáo thành lập, 4 trường và cơ sở của Phật giáo), hiện có 04 trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1; 11 cơ sở khám, chữa bệnh từ thiện do các tôn giáo thành lập, có giấy phép hoạt động và 07 cơ sở trợ giúp xã hội do các tôn giáo thành lập.

Trong 5 năm qua, các cơ sở mầm non tư thục của tôn giáo đã huy động được 15.790 trẻ đến trường, chiếm 5,62% tổng số trẻ mầm non đến trường của toàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở các huyện vùng biển như Phú Lộc, Phú Vang, thị xã Hương Thủy và thành phố Huế. Các cơ sở khám chữa bệnh đã tiếp nhận đông đảo bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đến khám chữa bệnh; các cơ sở trợ giúp xã hội đã tiếp nhận hỗ trợ nuôi dưỡng người không nương tựa, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị bỏ rơi (466 đối tượng). Các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo với giá trị trên 63 tỷ đồng, trong đó các tổ chức Phật giáo trên địa bàn tỉnh đã thực hiện công tác cứu tế an sinh xã hội 56,6 tỷ đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà đã ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động đầy ý nghĩa của các tôn giáo trong tham gia các hoạt động xã hội và từ thiện nhân đạo trên địa bàn tỉnh, những hoạt động này đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đồng hành gắn bó cùng dân tộc, “sống tốt đời, đẹp đạo”, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà mong muốn các chức sắc các tôn giáo thường xuyên quan tâm, chăm lo đời sống tâm linh cho đồng bào có đạo, động viên quần chúng tín đồ tuân thủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà cũng đề nghị, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh, tăng cường hướng dẫn, giúp đỡ các tôn giáo tham gia phát triển các hoạt động trợ giúp xã hội, khám bệnh, dạy nghề; nhất là hướng dẫn và tạo điều kiện về các thủ tục theo quy định của pháp luật về thành lập các trung tâm, cơ sở khám chữa bệnh, dạy nghề, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, giáo dục và cứu trợ nhân đạo./.

Tin, ảnh: Phạm Hướng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực