Thúc đẩy hợp tác ASEAN về phát triển nguồn nhân lực

Thứ tư, 16/09/2020 06:21
(ĐCSVN) – Hội nghị cấp cao về Phát triển Nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức từ ngày 15-16/9/2020, trong đó Phiên họp đặc biệt của các Bộ trưởng Lao động ASEAN và Bộ trưởng Giáo dục ASEAN được tổ chức vào ngày 16/9/2020.
 Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh phát biểu tại họp báo.
(Ảnh: KT)

Chiều 15/9, tại Hà Nội, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã tổ chức họp báo thông tin về Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay.

Chia sẻ tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, tất cả các quốc gia ASEAN đều nhấn mạnh tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, coi đó là yếu tố hàng đầu để nâng cao năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh. ASEAN luôn xác định con người là trung tâm của sự phát triển, chính vì vậy, phát triển nguồn nhân lực được lựa chọn là ưu tiên trong cộng đồng văn hóa xã hội ASEAN.

Hội nghị cấp cao về Phát triển Nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức từ ngày 15-16/9/2020, trong đó Phiên họp đặc biệt của các Bộ trưởng Lao động ASEAN và Bộ trưởng Giáo dục ASEAN được tổ chức vào ngày 16/9/2020.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Mục tiêu của Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác ASEAN về phát triển nguồn nhân lực phù hợp với nhu cầu phát triển của công nghệ, yêu cầu của người lao động và người sử dụng lao động, cùng kiến tạo tương lai của một ASEAN thống nhất, gắn kết chặt chẽ; tăng cường quan hệ đối tác giữa ASEAN và các nước đối thoại, các nhà tài trợ trong phát triển nguồn nhân lực; đóng góp các kết quả cụ thể để đưa vào Hội nghị Cấp cao ASEAN tháng 11/2020.

Tại phiên khai mạc, ngoài các bài trình bày khai mạc, Hội nghị chính thức thông qua Lộ trình của Tuyên bố ASEAN về Phát triển nguồn nhân lực cho thế giới công việc đang đổi thay.

Đáng chú ý, ông Trương Anh Dũng - Tổng cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, các nước ASEAN sẽ ra mắt Hội đồng giáo dục nghề nghiệp ASEAN để giải quyết các nhiệm vụ như: đưa ra các khuyến nghị chính sách dựa trên các bằng chứng nhằm cải thiện hệ thống giáo dục nghề nghiệp; tăng cường hợp tác với doanh nghiệp và các nền công nghiệp nhằm cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp và thích ứng với yêu cầu thị trường lao động đang thay đổi; cải thiện việc tiếp cận giáo dục nghề nghiệp cho các nhóm yếu thế...

Hội nghị sẽ được diễn ra với 4 phiên thảo luận chủ đề bao gồm: quan hệ đối tác cho phát triển nguồn nhân lực; phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên hậu đại dịch; vai trò lãnh đạo của khu vực tư nhân với việc phát triển nguồn nhân lực; các hệ thống giáo dục và đào tạo sẵn sàng cho tương lai để thúc đẩy các kỹ năng của Thế kỷ 21.

Hội nghị sẽ là điểm nhấn về hợp tác liên ngành, liên chính phủ và là cơ hội không chỉ đối với Việt Nam mà đối với ASEAN nhằm tranh thủ hợp tác quốc tế về phát triển nguồn nhân lực, kết nối giáo dục- đào tạo kỹ năng với các yêu cầu của thị trường lao động, góp phần triển khai đột phá chiến lược về nguồn nhân lực, phục vụ tái cơ cấu kinh tế, phát triển bền vững./.

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực