Thúc đẩy kỹ năng xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững

Thứ năm, 27/10/2016 18:36
(ĐCSVN) - Sáng 27/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Diễn dàn hợp tác Á-Âu (gọi tắt là ASEM) về kỹ năng xanh hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại hội nghị (Ảnh: KT)

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Hội nghị là hoạt động nhằm triển khai sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 10 tại Italia tháng 10/2014. Đây cũng là một trong bốn hoạt động quan trọng của ASEM mà Việt Nam đăng cai trong năm nay nhằm kỷ niệm 20 năm thành lập Diễn đàn ASEM (1996-2016). Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đang là quan tâm hàng đầu của các quốc gia, các khu vực và trên toàn cầu. 

Hội nghị nhằm kết nối Á-Âu trong nỗ lực chung để cụ thể hóa những chỉ đạo, định hướng của các nhà lãnh đạo ASEM, góp phần vào nỗ lực của ASEM trong lĩnh vực lao động - việc làm - an sinh xã hội, đóng góp vào triển khai Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững. Đồng thời, thể hiện sự chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đối ngoại đa phương của Việt Nam, khẳng định vai trò tích cực của Việt Nam đối với ASEM với tư cách là một trong những thành viên sáng lập diễn đàn.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tại Việt Nam, với sự phát triển của Chiến lược tăng trưởng xanh, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định sự cần thiết phải giải quyết những thách thức môi trường và kinh tế xã hội bằng cách trao vai trò quan trọng cho phát triển kinh tế bền vững. Việt Nam xác định phát triển kinh tế không bằng mọi giá, phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế xanh. Đào tạo nghề là chủ đề được bàn luận trong phát triển lực lượng lao động có tay nghề, có khả năng đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế xanh tại Việt Nam. Sự tham gia của đào tạo nghề không chỉ liên quan đến một nhóm hoạt động mà còn giúp thực hiện tất cả các nhiệm vụ của Chiến lược tăng trưởng xanh.

Tại hội nghị, các thành viên ASEM, các chuyên gia đến từ các tổ chức quốc tế đã thảo luận, chia sẻ các giải pháp về chính sách và thực tiễn để thúc đẩy kỹ năng xanh, hướng tới tăng trưởng toàn diện và bền vững tại châu Á và châu Âu bao gồm việc chuyển đổi sang nền kinh tế xanh hơn, kỹ năng xanh hướng tới nền công nghiệp xanh, các vấn đề thị trường lao động từ góc nhìn của người lao động... Việc thảo luận tại hội nghị cho thấy sự đa dạng trong cách tiếp cận các vấn đề nói trên trong ASEM, song cũng cho thấy quyết tâm chung tăng cường hợp tác và đối thoại ASEM cùng thúc đẩy phát triển kỹ năng xanh, xanh hóa nền kinh tế trong bối cảnh bản chất của việc làm đang thay đổi, bảo đảm việc làm bền vững có năng suất và đàng hoàng hơn cho mọi người.

Khẳng định ASEM có nhiều tiềm năng hợp tác, dịp này các thành viên ASEM đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hành động cụ thể trong hợp tác Á-Âu về kỹ năng xanh như: Tăng cường đối thoại và hợp tác toàn diện giữa các cơ quan chính phủ và các đối tác xã hội trong quá trình xây dựng và thực hiện các chính sách, chương trình về kỹ năng xanh; gắn kết các sáng kiến trong Nhóm hợp tác chuyên ngành ASEM về đào tạo nghề; thúc đẩy các nỗ lực thu hẹp khoảng cách phát triển và xây dựng năng lực, hợp tác tiểu vùng và khu vực...

Diễn đàn ASEM có 53 thành viên ở hai châu lục Á-Âu, đại diện cho 62% dân số thế giới, đóng góp 57% GDP và 68% thương mại toàn cầu. Là thành viên sáng lập Diễn đàn, Việt Nam đã có nhiều đóng góp thiết thực như đăng cai thành công Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 5 năm 2004, 5 hội nghị Bộ trưởng trong các lĩnh vực kinh tế, công nghệ thông tin, ngoại giao, giáo dục, lao động; đề xuất 21 sáng kiến và đồng bảo trợ 24 sáng kiến trên nhiều lĩnh vực hợp tác./.

Kim Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực