Thực hiện các biện pháp mạnh mẽ cách ly để phòng ngừa Covid-19

Tất cả học sinh các cấp học trên toàn TP Hà Nội nghỉ đến ngày 5/4
Thứ tư, 18/03/2020 21:43
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm trường hợp F2 cách ly tại nơi cư trú; thực hiện các biện pháp mạnh mẽ cách ly trong cộng đồng; tự giác khai báo, trao đổi với y tế phường, y tế quận huyện, sự giám sát của tổ dân phố, người dân.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: PC 

Còn nhiều nguồn lây nhiễm cao cho cộng đồng trong thời gian tới

Chiều 18/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội tổ chức giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, tính đến thời điểm 15h ngày 18/3, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp nâng số người nhiễm Covid-19 là 68 trường hợp, ở tại 13 tỉnh, thành phố.

Tại Hà Nội, tính đến 15h ngày 18/3, ghi nhận 15 trường hợp nhiễm Covid-19. Trong đó, số người tiếp xúc gần trường hợp dương tính (F1) là 415 người, 403 người xét nghiệm âm tính, 3 người chưa có kết quả (9 người chuyển nơi khác). Số người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhận dương tính (F2) là 2.800 người, số người này đều được cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi cư trú.

Nhằm hạn chế lây lan của dịch bệnh, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp, thực hiện hoàn thành cách ly đợt 1 cho 2.240 người; tổng số đợt 2 là hơn 2.270 người, trong đó 140 người đã hết thời hạn cách ly được trở về.

Nhận định tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện dịch bệnh đã lan rộng ra các nước trên thế giới, đặc biệt tại châu Âu, Trung Đông, Mỹ và một số nước khu vực Đông Nam Á, trong khi đó từ trước ngày 15/3, Việt Nam chưa áp dụng cách ly hành khách nhập cảnh với một số nước vì vậy vẫn còn hành khách từ các quốc gia có dịch nhập cảnh vào Hà Nội chưa qua 14 ngày và đây là nguồn lây nhiễm cao cho cộng đồng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các ca bệnh ghi nhận tại Việt Nam đều được xác minh rõ nguồn gốc, tuy nhiên việc xác định các trường hợp có liên quan còn gặp khó khăn và có thể chưa được triệt để (do người bệnh chưa khai báo hết) nên nguy cơ có thể xuất hiện những ca bệnh mới từ những đối tượng này này vẫn còn.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã báo cáo tình hình dịch bệnh đang diễn ra, trong đó, các địa phương, đơn vị đã thực hiện triệt để việc khai báo y tế đối với các trường hợp nhập cảnh ở Sân bay Nội Bài; tổ chức cách ly y tế và theo dõi sức khoẻ các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao ở các vùng dịch...

Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, ngày 17/3, Bộ Tư lệnh Thủ đô tổ chức 3 khu vực sẵn sàng cho cách ly tập trung, trong đó Khu Nhà ở sinh viên ở Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai với 4.500 chỗ; Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, quận Nam Từ Liêm với 850 chỗ; Trung tâm dạy nhề Thành An thuộc Binh đoàn 11 với 850 chỗ. 17h ngày 18/3 đã vận chuyển 799 công dân, trong ngày hôm nay sẽ vận chuyển tiếp 500-700 công dân, đưa về các nơi tập trung theo quy định.

Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Quang Hiếu chia sẻ về khu cách ly Khu Nhà ở sinh viên ở Pháp Vân – Tứ Hiệp, quận đã xuống tuyên truyền với người dân tại khu vực này rằng đây chỉ là cách ly cộng đồng người nước ngoài, không phải là những trường hợp tiếp xúc với người dương tính với Covid-19…

Cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội- Ảnh: PC

Tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm, khẩn trương đào tạo y tá, bác sĩ để lấy mẫu

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay rất phức tạp, thành phố đã thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp quyết liệt, nhưng nếu theo đúng kịch bản diễn biến dịch bệnh như các nước, Hà Nội mới bước sang tuần thứ 2.

“Con đường phía trước còn rất dài. Nếu không định hình lại các nhiệm vụ, chúng ta sẽ mất rất nhiều công sức và vật lực, thậm chí không đủ sức cho những thời gian tiếp theo", Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, những nước có dịch bệnh lây lan nhanh như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đang có số ca nhiễm giảm xuống sau 12 tuần. Nếu như kịch bản diễn biến dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, chúng ta sẽ phải chiến đấu với dịch bệnh khoảng 10 tuần nữa.

Người đứng đầu TP Hà Nội cho biết, để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh Covid-19, thành phố đã cách ly được hoàn toàn từ các nguồn. Nhưng hiện nay, nguồn lây nhiễm chính đối với thành phố là từ nước ngoài; từ những trường hợp du học sinh trở về, các du khách nước ngoài đã đến Hà Nội từ ngày 3-6/3. Đáng chú ý là các cán bộ đang làm nhiệm vụ, tiếp xúc gần với người thực hiện cách ly. Trong đó, hằng ngày, thành phố tiếp nhận 600-800, 1.000 người dân về nước. Có thể, tới sẽ tiếp nhận khoảng 10.000 người về nước.

Cho rằng, khi thời tiết ấm lên chưa khẳng định được tình hình dịch bệnh giảm xuống, vì vậy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tiếp tục quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm trường hợp F2 cách ly tại nơi cư trú; thực hiện các biện pháp mạnh mẽ cách ly trong cộng đồng; tự giác khai báo, trao đổi với y tế phường, y tế quận huyện, sự giám sát của tổ dân phố, người dân.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu cần nhanh chóng tổ chức khâu xét nghiệm, tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm, khẩn trương đào tạo y tá, bác sĩ để lấy mẫu, phải đảm bảo lấy được 2000 đến 3000 mẫu/ngày. Đồng thời, cần phát hiện tổ chức cách ly nhanh chóng; tập trung phát hiện từ những người dân có biểu hiện ho, sốt và phải vận chuyển trường hợp này này bằng các phương tiện y tế. 

Nhận định tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tới công việc học tập, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, tình hình này sẽ ảnh hưởng tới khung học do Bộ Giáo dục ban hành, khung học này rất có thể lại bị nhỡ một lần nữa. Vì vậy, Hà Nội quyết định cho tất cả học sinh các cấp học trên toàn TP nghỉ đến ngày 5/4, sau đó sẽ quyết định lại lịch học.

Chủ tịch UBND TP giao Sở Giáo dục và Đạo tạo báo cáo Bộ chương trình dạy học cho phù hợp. Đồng thời, cơ cấu chương trình lựa chọn những môn học dạy trên truyền hình phù hợp, đối với những môn không phù hợp chuẩn bị dạy bù sau khi hết dịch…

Cho rằng Hà Nội với 8 triệu dân, nguy cơ lây nhiễm rất cao, Chủ tịch UBND TP Hà Nội khuyến cáo từ giờ đến 31/3, người dân nên ở nhà, tránh đi ra ngoài và sinh hoạt đông người. Đồng thời, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện tất cả các biện pháp mà Bộ Y tế đã hướng dẫn; hạn chế tối đa sử dụng các phương tiện giao thông công cộng…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực