Tiên Yên: Đẩy nhanh tiến độ xây nhà ở cho hộ nghèo

Thứ sáu, 08/01/2010 20:31

Là địa phương được tỉnh Quảng Ninh chọn làm điểm thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, thời gian qua, huyện Tiên Yên đã tập trung, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu những hộ thuộc diện hỗ trợ sẽ được ở trong ngôi nhà mới trước Tết Nguyên đán Canh Dần

Cán bộ huyện, xã kiểm tra tiến độ xây nhà cho hộ nghèo ở xã Hải Lạng (Tiên Yên).

Thực hiện Đề án, huyện đã tổ chức rà soát, thống kê, thẩm định các hộ nghèo được hỗ trợ cải thiện nhà ở, đảm bảo tính dân chủ, công khai minh bạch; thành lập BCĐ hỗ trợ hộ nghèo cải thiện nhà ở, phân công trách nhiệm từng thành viên, chủ động triển khai kế hoạch. Theo Quyết định 1123/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây nhà là 586 hộ. Sau khi rà soát trên 11 xã, có 23 hộ nghèo đã nhận hỗ trợ từ các chương trình khác, nên tổng số hộ được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, huyện Tiên Yên còn 563 hộ. Ngoài nguồn của Trung ương hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo xây nhà từ 6 đến 7 triệu đồng, của tỉnh là 15 triệu đồng, huyện còn vận động các gia đình vay vốn từ Ngân hàng chính sách xã hội và huy động các nguồn lực để triển khai xây nhà với phương châm đảm bảo về quy mô diện tích, chất lượng, tiến độ thi công.

Sau thời gian triển khai, tính đến ngày 25-12-2009, số hộ đã xây xong nhà ở trên địa bàn huyện là 210 hộ, số hộ đang tiến hành xây dựng là 308 hộ, theo kế hoạch những hộ còn lại tiếp tục phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Dần. Trong tổng số những hộ được hỗ trợ xây nhà theo Đề án, có 27 hộ không thể tự xây nhà do nhiều nguyên nhân, như đường sá đi lại khó khăn, neo đơn, khuyết tật; BCĐ của huyện Tiên Yên đã tổ chức tuyên truyền, vận động và huy động sự đóng góp của các đơn vị, doanh nghiệp… tham gia hỗ trợ vốn, vật liệu xây dựng, ngày công xây dựng, công vận chuyển vật liệu…

Đến xã Yên Than và Hải Lạng (Tiên Yên) những ngày này, thấy niềm vui hiện rõ trong những gia đình người dân nghèo được nhận nhà mới. Đồng chí Nguyễn Xuân Tặng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Yên Than cho biết: Thực hiện Đề án hỗ trợ cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, xã đã nhanh chóng rà soát đối tượng là hộ nghèo. Đối với những hộ sống ở những vùng có nguy cơ bị sạt lở, các đoàn thể đã vào cuộc để di dời và giúp những hộ nghèo khởi công xây nhà trên nền đất mới đảm bảo ổn định, an toàn. Xã còn vận động, hướng dẫn bà con hoàn thành các thủ tục vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách, thực hiện giải ngân cho các hộ gia đình vay vốn mua vật liệu xây dựng… Đến nay, trên 90 hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở đã hoàn thành, các hộ còn lại đang tiếp tục xây dựng. Đồng chí Lộc Văn Sinh, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Lạng cho biết: Xã có 122 hộ được hỗ trợ xây nhà theo Đề án. Mặc dù nhiều gia đình chưa nhận được tiền hỗ trợ, nhưng đến nay có 110 hộ đã xây xong. Bên cạnh sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh và huyện, xã còn vận động các ban, ngành, tổ chức và người dân trên địa bàn hỗ trợ ngày công lao động, vật tư… chắc chắn tất cả hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Canh Dần. Gia đình chị Tằng Thị Mùi, là một trong nhiều hộ nghèo tại thôn Đồi Mây, xã Hải Lạng được hỗ trợ xây nhà mới. Ngôi nhà của gia đình chị vừa được khánh thành, diện tích trên 40m2, trị giá trên 45 triệu đồng. Được ở trong ngôi nhà mới, chị Mùi xúc động nói: Gia đình tôi đông con, có hoàn cảnh rất khó khăn, nếu không có sự hỗ trợ, không biết khi nào gia đình mới có ngôi nhà chắc chắn như thế này. Ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ cho gia đình tôi và nhiều hộ nghèo trên địa bàn.

Đối với 235 hộ nghèo đựợc bổ sung hỗ trợ xây nhà đợt 2, huyện phấn đấu hoàn thành trước tháng 7-2010, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Tiên Yên.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực