Tiếp thêm nghị lực cho nhiều em nhỏ vững bước tới trường

Thứ hai, 25/02/2019 09:06
(ĐCSVN) – Gần 2 năm qua, hơn 80 học sinh dân tộc có hoàn cảnh khó khăn ở Lào Cai đã được những người lính mang quân hàm xanh đỡ đầu, tiếp thêm nghị lực cho các em vững bước tới trường.

Gần 2 năm nay, Giàng Văn Chiến, học sinh trường THCS Chợ Chậu, huyện Mường Khương được Thượng tá Nguyễn Văn Thiệu, Chính trị viên Đồn biên phòng Bản Lầu nhận đỡ đầu.

“Chiến có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi đã nhận đỡ đầu, động viên cháu cố gắng vượt khó học tập. Số tiền 500 nghìn đồng mỗi tháng mà tôi giúp cháu tuy không nhiều nhặn gì nhưng thực sự là không nhỏ với một hộ nghèo vùng biên giới như gia đình Chiến. Vừa rồi tôi mua tặng cháu chiếc xe đạp để cháu không phải đi bộ quãng đường hơn 3 cây số đến trường nữa. Phần thưởng này khiến Chiến rất phấn khởi, hứa sẽ nỗ lực nhiều hơn”, Thượng tá Thiệu chia sẻ.


Cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng Trịnh Tường tặng quà cho em Lý A Sự. (Ảnh: Trung Dũng)

Giàng Văn Chiến chính là một trong 7 học sinh được Đồn biên phòng Bản Lầu đỡ đầu khi triển khai chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đồn trưởng, Thượng tá Dương Trọng Nghĩa cho hay, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị coi đây là chương trình hết sức ý nghĩa, có giá trị nhân văn sâu sắc. Vì vậy, hằng tháng, anh em đều tự nguyện trích một phần lương ủng hộ chương trình và đỡ đầu cho các cháu. Không chỉ hỗ trợ về vật chất, Đảng ủy, Ban chỉ huy Đồn còn phân công cán bộ thuộc tổ đội công tác Na Lốc 2,4 và đội vận động quần chúng trực tiếp phụ trách, thường xuyên tới trường, gia đình để nắm bắt, kiểm tra và hướng dẫn các cháu học tập, không để cháu nào phải bỏ học.

Cũng đang được các chiến sỹ Đồn biên phòng Trịnh Tường chăm lo, Lý A Sự thấy như có chỗ dựa về mặt tinh thần. Cậu bé người Mông này mồ côi cả cha lẫn mẹ, gia cảnh vô cùng khó khăn, được các chiến sỹ biên phòng chăm sóc, thường xuyên phối hợp với trường THCS bán trú xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát nơi em đang theo học kèm cặp việc học hành, A Sự thấy “mình không còn lẻ loi nữa”.

Bản thân đang nhận đỡ đầu hai cháu Ly Seo Bình và Thào Seo Cá, học sinh trường THPT số 1 Mường Khương, Đại tá Trần Kim Phúc, Phó Chính ủy Bộ đội biên phòng Lào Cai cho hay, để chương trình “Nâng bước em tới trường” đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đến từng đơn vị, từng cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở các nội dung của chương trình, phát huy truyền thống xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” các đơn vị đã cụ thể hóa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của địa bàn, đơn vị, được các cấp, các ngành và bà con các dân tộc vùng biên giới ghi nhận.

Các đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các nhà trường trên địa bàn để khảo sát, lựa chọn thống nhất danh sách học sinh nhận đỡ đầu rồi phân công cán bộ phụ trách từng nội dung, hằng tháng trao đổi với nhà trường nắm tình hình học tập của các cháu từ đó có biện pháp kèm cặp giúp đỡ.

Chiến sĩ biên phòng cõng học sinh qua suối tới trường. (Ảnh: Trung Dũng)

Theo Đại tá Trần Kim Phúc, từ khi phát động phong trào, nhờ tiết kiệm lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ, mỗi đồng chí chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các phòng, ban nhận đỡ đầu 2 cháu, còn lại các đơn vị cơ sở nhận đỡ đầu các cháu. Vì thế, 81 học sinh trên địa bàn biên giới Lào Cai đã tiếp tục được cắp sách đến trường nhờ tình yêu thương, đùm bọc của cán bộ, chiến sỹ Bộ đội biên phòng.

Không những thế, trong quá trình thực hiện chương trình giàu ý nghĩa này, các đơn vị đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo. Tiêu biểu là mô hình “Nhận nuôi dưỡng” được triển khai tại các đồn biên phòng như A Mú Sung, Y Tý, Bát Xát, Si Ma Cai…

11 em nhỏ không chỉ được đỡ đầu mà thực sự trở thành “chiến sỹ nhí” của đồn khi được các cán bộ, chiến sỹ đón về đồn nuôi dưỡng, chăm lo. Các anh không chỉ góp tiền hỗ trợ mà hơn hết còn thực hiện vai trò như người cha khi đưa đón các cháu đi học, họp phụ huynh, kèm cặp việc học hành, dạy dỗ từng đường ăn, nết ở. Ngoài giờ học, các em cùng tập thể dục, nuôi gà, trồng rau, vệ sinh doanh trại với các bác, các chú.

Ma Seo Khoa và Ma Seo Xuyên là hai anh em được cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu nhận nuôi dưỡng tại đồn. Người anh sinh năm 2008, người em sinh năm 2009 đều đang theo học tại trường tiểu học Dìn Chin. Từ khi được đón về ăn ở tại đồn sức khỏe, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kết quả học tập của hai cậu bé người Mông này đều tốt hơn hẳn.

Thượng uý Giàng A Trú, người trực tiếp chăm lo cho Khoa và Xuyên chia sẻ, hai anh em mồ côi cha từ sớm, hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Anh đã nhiều lần xuống nhà, xin gia đình coi anh là cậu của hai đứa. Khi gia đình đủ tin tưởng giao cho đồn nuôi dưỡng, anh đã xin chuyển trường cho hai anh em về điểm trường gần đơn vị để tiện đưa đón, chăm sóc rồi xin vào lớp có nhiều bạn cùng dân tộc để các cháu nhanh chóng thích nghi.

Cán bộ đồn biên phòng hướng dẫn học sinh ôn bài. (Ảnh: Trung Dũng)

“Lúc mới lên đồn ở cháu thấy nhớ nhà lắm nhưng các chú bộ đội thương yêu, lo lắng, dạy bảo cho anh em cháu như người trong nhà. Chúng cháu có chỗ ở đẹp hơn, điều kiện học tập tốt hơn. Anh em cháu cảm ơn các chú nhiều lắm”, Ma Seo Khoa bày tỏ.

Cũng chính nhờ mối liên hệ chặt chẽ giữa bộ đội biên phòng và nhà trường qua chương trình “Nâng bước em tới trường” mà các đơn vị đã phối hợp với Phòng Giáo dục các huyện, thành phố, các trường trên địa bàn biên giới mở được 44 lớp xóa mù chữ cho 830 học sinh, vận động 38 học sinh bỏ học quay lại trường, tu sửa lớp học, xây phòng học cho học sinh bán trú.

“Trên những nẻo đường biên giới, hình ảnh những học sinh dân tộc thiểu số bước ra từ đồn biên phòng cắp sách tới trường, những người chiến sỹ mang quân hàm xanh cùng các thầy cô tới từng nhà vận động học trò tới lớp là những hình ảnh vô cùng đẹp đẽ không chỉ tô thắm thêm hình ảnh người chiến sỹ biên phòng trong lòng nhân dân mà còn thực sự tiếp thêm nghị lực cho nhiều gia đình khốn khó, để nhiều em nhỏ được vững bước tới trường”, Đại tá Trần Kim Phúc nói./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực