Tiếp tục nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em

Thứ hai, 23/03/2020 22:41
(ĐCSVN) - Đến tháng 01/2020, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm (MBH) ở trẻ em đã đạt 70%, tăng 4% so với mục tiêu đề ra và tăng 18% so với năm 2018.
leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các bộ, ngành, Công ty Honda Việt Nam trao mũ bảo hiểm tặng học sinh lớp 1 tại Lễ công bố thực hiện Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2019 – 2020. (Ảnh: KC).

Tiếp đà động lực, quyết đạt mục tiêu

Ngày 23/3, Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cùng Công ty Honda Việt Nam (HVN) đánh giá kết quả thực hiện chương trình phối hợp trao tặng MBH cho học sinh lớp 1 năm học 2019 – 2020 mang tên “Giữ trọn ước mơ”.

Kết thúc hành trình "Giữ trọn ước mơ" năm học 2019 – 2020, một chương trình khảo sát tỷ lệ đội MBH của trẻ em với quy mô lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức tại 63 tỉnh thành vào tháng 01/2020. Theo kết quả khảo sát, tỷ lệ đội MBH ở trẻ em đã đạt 70%, tăng 4% so với mục tiêu của Chương trình đề ra và tăng 18% so với tỷ lệ đội MBH ở trẻ em năm 2018. Đây là kết quả rất đáng mừng và cho thấy nỗ lực của các bên trong việc nâng cao ý thức đội MBH cho người dân, đặc biệt là trẻ em, giúp giảm thiểu chấn thương do tai nạn giao thông ở trẻ nhỏ, góp phần bảo vệ thế hệ tương lai của Việt Nam.

Tuy nhiên, Ủy ban ATGT Quốc gia vẫn cho rằng, tỷ lệ đội MBH ở trẻ em tại một số tỉnh, thành phố còn thấp, cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa để tỷ lệ này đạt được mục tiêu đã đề ra ở tất cả các tỉnh thành vào cuối năm 2020.

Trước năm học 2020 – 2021 tới đây, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GDĐT đánh giá cao cam kết của Công ty Honda Việt Nam trong việc tiếp tục tài trợ MBH cho trẻ em là học sinh lớp 1 toàn quốc năm học tới thông qua Chương trình “Giữ trọn ước mơ”. Đồng thời tin tưởng rằng, đây sẽ là động lực quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu nâng tỷ lệ trung bình trẻ em đội MBH lên 80% vào năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hành trình nâng tỷ lệ đội MBH ở trẻ em

Ngày 19/01/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 04/CT-TTg về đẩy mạnh triển khai giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Theo Chỉ thị của Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GDĐT cùng Công ty HVN đã phối hợp triển khai Chương trình này trong năm học 2018 - 2019. Sau năm đầu tiên triển khai đã có gần 2 triệu học sinh lớp 1 được nhận MBH đạt chuẩn, góp phần nâng tỷ lệ đội MBH ở trẻ em lên 52% trong năm 2018.

Tiếp nối thành công của năm đầu tiên, Chương trình tiếp tục được triển khai trong năm học 2019 – 2020 với mục tiêu nâng tỷ lệ đội MBH của trẻ em lên mức 66%. Để thực hiện chương trình, ngay sau khi Lễ công bố và ký kết được diễn ra vào tháng 6/2019, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GDĐT cùng công ty Honda Việt Nam đã khẩn trương thực hiện công tác khảo sát, thu thập số liệu, tiến hành sản xuất và vận chuyển MBH tới hơn 15 ngàn điểm trường tiểu học trên khắp cả nước để đảm bảo đủ vào dịp khai giảng năm học mới 2019 – 2020.

Ngày 5/9/2019, tại trường tiểu học Hoàng Hoa Thám, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cùng lãnh đạo Bộ GDĐT, Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan Trung ương và lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng MBH và phát động triển khai chương trình “Giữ trọn ước mơ” trên toàn quốc. Cùng ngày, hàng loạt điểm trường Tiểu học cũng diễn ra các hoạt động trao tặng, tạo nên không khí ngày hội rầm rộ trên cả nước.

Trong năm học này đã có gần 2 triệu học sinh bước vào lớp 1 nhận được MBH xinh xắn như một món quà đặc biệt, làm hành trang bảo vệ cho các em trên mỗi hành trình trong tương lai.

Sự chung tay của cả xã hội

Để nâng tỷ lệ đội MBH của tất cả các em học sinh các cấp, sau khi trao tặng mũ cho toàn bộ học sinh lớp 1, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GDĐT, Cục CSGT và HVN đã phối hợp triển khai rộng khắp các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn. Lực lượng chức năng cũng tăng cường xử phạt hành vi vi phạm quy định đội MBH cho trẻ.

Theo đó, từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Bộ GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục bậc Tiểu học trên 63 tỉnh thành triển khai giảng dạy, hướng dẫn đội MBH cho học sinh thông qua những tiết học trực quan, thiết thực và đảm bảo lý thuyết đi đôi với thực hành, lồng ghép cùng các tiết học ATGT do HVN triển khai mang tên “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”. Đồng thời, 100% cha mẹ học sinh được nhận MBH đã ký cam kết đội MBH cho con em mình khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện ngay sau khi nhận được MBH.

Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) cũng phối hợp giám sát và nhắc nhở các bậc phụ huynh thực thi việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông và xử phạt các trường hợp không tuân thủ quy định.

Song song với chiến dịch trao MBH này, Chương trình trao tặng 20.000 MBH mang tên “Cùng Honda chắp cánh tương lai” cũng được HVN triển khai hằng năm từ 2015 với sự phối hợp tích cực của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đồng thời, HVN đã và đang phối hợp với một số Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương và các Cửa hàng do HVN ủy nhiệm triển khai tập huấn và mở rộng ra trên cả nước các Chương trình giáo dục về ATGT như “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”, “ATGT cho nụ cười ngày mai” cho học sinh tiểu học, THCS, THPT và triển khai các Chương trình đào tạo ATGT trực tiếp cho hàng triệu đoàn viên, thanh niên, lực lượng CSGT, cũng như khách hàng và người dân địa phương./.

Phong Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực