Tiếp tục trợ giúp pháp lý cho các thân nhân trong việc nhận lại chính xác 5.000 phần mộ liệt sỹ

Thứ tư, 20/07/2016 22:18
(ĐCSVN) - Ngày 20/7, Trung tâm tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sỹ (MARIN) tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Ngày trở về” công bố kết quả thực hiện dự án trợ giúp pháp lý trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin 500 liệt sỹ hiện đang yên nghỉ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước và kế hoạch trong 05 năm tiếp theo.

Từ tháng 8/2014 đến 30/6/2016, Trung tâm MARIN (thuộc Hội Bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam) đã thực hiện xác minh thông tin và phối hợp với Cục Người có công (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Trung tâm Tình nguyện Quốc gia tìm kiếm thân nhân của 500 liệt sỹ hiện có phần mộ nhưng thiếu hoặc chưa chính xác thông tin tại các nghĩa trang liệt sỹ của các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum… Đồng thời, hỗ trợ pháp lý cho thân nhân liệt sỹ trong việc hoàn thiện hồ sơ và thay mặt thân nhân liệt sỹ kiến nghị các Sở Lao động Thương binh và Xã hội điều chỉnh, bổ sung thông tin liệt sỹ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên toàn quốc.

Giám đóc MARIN - cựu chiến binh, đại tá Nguyễn Quốc Hưng (phải) trao hồ sơ thân nhân cho gia đình liệt sỹ Trần Văn Thi - Ảnh: Minh Châu

Trong 5 năm tới, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện việc trợ giúp pháp lý cho các thân nhân liệt sỹ trong việc nhận lại chính xác 5.000 phần mộ liệt sỹ hiện đã quy tập nhưng còn thiếu hoặc sai thông tin có nguyên quán tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thanh Hóa.

Thực hiện dự án ráp nối thông tin để trả lại chính xác tên, nguyên quán cho 541 liệt sỹ hy sinh từ ngày 21/11/1966 đến ngày 18/6/1969 tại khu vực Phước Tuy cũ. Tài liệu do nhóm cựu chiến binh Australia đến từ Trung tâm Nghiên cứu xung đột vũ trang thuộc Đại học New South Wales, Canberra, Australia cung cấp và phối hợp thực hiện. Sau khi ráp nối chính xác thông tin, Trung tâm sẽ tiếp tục song hành cùng các thân nhân liệt sỹ kiến nghị và phối hợp với các cơ quan quân đội rà soát theo tọa độ chôn cất từ tài liệu để tìm kiếm hài cốt.

Ngoài ra, MARIN cũng thực hiện dự án hỗ trợ thân nhân trong việc tư vấn, lấy mẫu hài cốt miễn phí phục vụ công tác xác định ADN tìm liệt sỹ khi thân nhân có nhu cầu.

Được biết, Dự án trợ giúp pháp lý trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin 500 liệt sỹ hiện đang yên nghỉ tại các nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước là dự án thứ ba được MARIN thực hiện. Trước đó, MARIN đã và đang thực hiện hai dự án là: Dự án phổ biến chính sách pháp luật trong việc tìm liệt sỹ, thực hiện từ năm 2008 đến nay đã phổ biến kiến thức tìm liệt sỹ cho gần 50 nghìn thân nhân liệt sỹ; Dự án Đài tưởng niệm liệt sỹ Việt Nam trực tuyến, thực hiện từ ngày 12/02/2009 từ ý tưởng dùng công nghệ số để lưu danh các anh hùng liệt sỹ, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ cũng như giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, tình nguyện hiến dâng tuổi xuân, xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.

MARIN hiện là đơn vị duy nhất đã thực hiện và có kinh nghiệm trong việc điều chỉnh, bổ sung thông tin trên bia mộ tại các phần mộ thiếu hoặc sai thông tin; khai thác có hiệu quả hai nguồn hồ sơ là Hồ sơ quân nhân hy sinh – mất tích trong chiến tranh và Hồ sơ liệt sỹ quy tập. Từ hai nguồn hồ sơ này, MARIN đã ứng dụng thành công phương pháp khoa học tích hợp công nghệ số tổng hợp số liệu hy sinh để tìm ra các kết quả trùng khớp về nơi hy sinh, ngày hy sinh, từ đó phân tích số liệu, tìm ra kết quả chính xác. Và đây cũng là đơn vị duy nhất hoạt động trên cơ sở tình nguyện từ Ban cố vấn, ban giám đốc, các luật sư, tư vấn viên, cộng tác viên pháp luật, đội ngũ tình nguyện viên đều không hưởng lương.../.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực