Tiêu chí về giao thông nông thôn vượt kế hoạch trước 1,5 năm

Thứ ba, 15/10/2019 17:06
(ĐCSVN) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị: Mục tiêu phấn đấu của Bộ về giao thông nông thôn đến năm 2020 cả nước có 55% xã đạt chuẩn về giao thông, năm 2025 tỷ lệ này sẽ phải nâng lên 75%, đến năm 2030 tỷ lệ nâng lên 95%.
 Đồng chí Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị.

Sáng 15/10 tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm phát triển giao thông nông thôn (GTNT) thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới 2010 – 2020.

“Cán đích” sớm 1,5 năm

 Giai đoạn 2010 - 2019 cả nước đã xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và bảo trì sửa chữa 345.897km đường, 31.364 cầu, 125.639 cống; giảm sâu số xã chưa có đường ô tô đến trung tâm xã từ 140 xã năm 2010 xuống còn 13 xã năm 2019; tăng tỷ lệ cứng hóa các loại đường giao thông nông thôn từ 37,9% năm 2010 lên 68,69% năm 2019.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, khu vực nông thôn nước ta chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình xây dựng, phát triển và bảo vệ chủ quyền đất nước. Nông nghiệp phát triển tạo tiền đề cho phát triển toàn bộ nền kinh tế trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; khu vực nông nghiệp, nông thôn là nơi tiêu thụ sản phẩm của sản xuất công nghiệp, thúc đẩy công nghiệp phát triển; đặc biệt khu vực nông nghiệp, nông thôn là địa bàn quan trọng đảm bảo quốc phòng – an ninh, bảo đảm sự ổn định của toàn bộ hệ thống chính trị, đồng thời là nơi giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.

“Hiện nay, số xã đạt tiêu chí về đường giao thông nông thôn đạt 63,2%, vượt kế hoạch trước 1,5 năm so với mục tiêu đặt ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, sau 10 năm triển khai thực hiện, công tác phát triển giao thông nông thôn trên cả nước đạt kết quả khá toàn diện. Kết cấu hạ tầng giao thông phát triển mạnh so với thời kỳ trước, rất nhiều công trình GTNT được xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp và được thực hiện bảo trì thường xuyên.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn thừa nhận rằng, hệ thống GTNT ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo còn nhiều khó khăn; cả nước còn 13 xã chưa có đường ô tô đi đến trụ sở UBND xã; 101 xã có đường ô tô đến trụ sở UBND xã nhưng không đi lại được 4 mùa; rất nhiều xã đường chưa được cứng hóa lớp mặt, nên việc đi lại còn khó khăn, nhất là trong mùa mưa, lũ. 
Do đó để xây dựng và phát triển nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, cần tiếp tục có những định hướng rõ ràng, các giải pháp đồng bộ và sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và đặc biệt là cần sự ủng hộ và tham gia tích cực của chính những người dân vùng nông thôn.

Tiếp tục nỗ lực hơn nữa 

Bộ GTVT tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
trong phong trào "Chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2020".

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Xây dựng phát triển nông thôn mới, một phong trào có ý nghĩa về KT-XH vô cùng lớn mà Đảng và Nhà nước đã thực hiện trong nhiều năm qua. Đảng và Nhà nước đã dành rất nhiều nguồn lực để phát triển hệ thống GTVT, không chỉ là các quốc lộ, đường cao tốc mà còn đặc biệt quan tâm phát triển hệ thống GTNT, giúp cho hệ thống GTVT có thể kết nối từ Trung ương đến các vùng, miền xa xôi, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH. Hiện nay, hầu như tất cả các địa phương đều tập trung phát triển GTNT với nhiều nguồn lực (các nguồn vốn ODA, ngân sách nhà nước, nguồn vốn hỗ trợ địa phương); các địa phương cũng đã tự bố trí nguồn ngân sách cho phát triển GTNT. Thống kê 10 năm qua cho thấy, cả nước đã huy động khoảng 366 nghìn tỷ đồng, trong đó, có hơn 29.000 tỷ đồng vận động người dân. 

“Đây là con số rất lớn để phát triển GTNT. Đời sống bà con ở những vùng nông thôn còn rất nhiều khó khăn nhưng bà con vẫn sẵn sàng hiến đất, hiến ngày công để đóng góp cho Nhà nước”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chia sẻ.

Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, cả nước có 55% xã đạt chuẩn về giao thông, năm 2025 tỷ lệ này sẽ phải nâng lên 75%, đến năm 2030 tỷ lệ nâng lên 95%. Để đáp ứng được yêu cầu của Đảng và Nhà nước, Bộ GTVT cùng với chính quyền địa phương các cấp cần phải nỗ lực hơn nữa. 

Bên cạnh các giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, nghiên cứu để kiến nghị với Chính phủ cùng các nhà tài trợ quốc tế hình thành các chương trình về phát triển, bảo trì hệ thống GTNT. Những chương trình này góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói giảm nghèo, trong điều kiện nguồn vốn khó khăn sẽ tranh thủ sự trợ giúp này để thực hiện. Mặt khác, Bộ trưởng cũng đề nghị chính quyền địa phương bố trí kinh phí hợp lý để duy tu, bảo vệ kết cấu hạ tầng, nhất là các địa phương có tỷ lệ đường GTNT đạt chuẩn tốt.

Tin, ảnh: Kim Cương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực