TP. Hồ Chí Minh: Chuẩn bị kỹ phương án cho người nhập cảnh từ 6 quốc gia

Thứ ba, 22/09/2020 09:07
(ĐCSVN) – Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các ngành, quận, huyện không được chủ quan lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, thực hiện tốt thông điệp 5K.
leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm chỉ đạo tại cuộc họp. (Ảnh: TTBCTP)

Chiều tối ngày 21/9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm đánh giá cao kết quả và quyết tâm trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cả hệ thống chính trị TP tuần vừa qua, nhất là việc kiểm soát dịch bệnh khi TP đã có 54 ngày không phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng và tất cả các bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm yêu các địa phương cần duy trì thường xuyên, liên tục công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian tới. Đặc biệt, Sở Y tế chủ động phối hợp với y tế quận, huyện để triển khai sớm, nghiêm túc các nội dung trong văn bản số 4995 ngày 20/9/2020 của Bộ Y tế về hướng dẫn tạm thời giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, các ngành, quận, huyện không được chủ quan lơ là trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế).

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng nhấn mạnh, TP tiếp tục xem xét cho phép nhập cảnh các chuyên gia, người lao động chuyên môn cao ở nước ngoài vào làm việc; triển khai hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc dưới 14 ngày đảm bảo tuân thủ các yêu cầu của ngành Y  tế. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng cần bàn bạc thống nhất theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Quốc gia về dịch bệnh COVID-19. Sở Lao động Thương binh và Xã hội cần tham mưu cho UBND TP về việc xét duyệt hồ sơ nhập cảnh.

Đồng chí Lê Thanh Liêm cũng cho rằng, bên cạnh việc tập trung phòng chống dịch bệnh COVID-19, ngành Y tế TP cần đẩy mạnh giám sát các bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế TP Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, đến nay là 54 ngày kể từ khi ghi nhận ca bệnh sau cùng, TP chưa phát hiện thêm trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Hiện, có 24 người có triệu chứng viêm hô hấp đang được cách ly theo dõi và xét nghiệm chẩn đoán tại các khu cách ly của các bệnh viện. TP cũng vừa ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính với SARS – CoV - 2. Đó là bệnh nhân 912 (27 tuổi), quốc tịch Trung Quốc. Hiện bệnh nhân đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi, với tình trạng không sốt, không ho, không khó thở.

Tại cuộc họp, các đại biểu tập trung thảo luận và nhấn mạnh TP cần chuẩn bị kỹ các phương án, quy trình tổ chức cho những người nhập cảnh từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia) tự cách ly, để giám sát y tế sau khi hoàn thành tham gia cách ly tập trung (khoảng 5 ngày) theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện, Sở Y tế phối hợp với Sở Du lịch và các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định thêm 18 cơ sở lưu trú có thu phí nâng tổng số lên 25 khách sạn với quy mô lên 2.329 giường và tiếp tục mở rộng các cơ sở lưu trú để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế cho người nhập cảnh trong thời gian tới.

 Tại buổi họp, đại diện UBND quận 7 cho biết, trên địa bàn quận có 1 người Sri Lanka trở về nước ngày 12/9. Ngày 18/9, Trung kiểm soát bệnh tật TP nhận được thông báo của Sri Lanka về trường hợp này có xét nghiệm dương tính SARS – CoV - 2. Ngay khi nhận được thông báo, quận đã khoanh vùng, truy vết những người liên quan, hiện nay đã cách ly tập trung 1 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân này trước khi về nước. 11 người trong khách sạn nơi bệnh nhân lưu trú và 3 người có tiếp xúc bệnh nhân trong ngày cuối cùng tại Việt Nam đã được cách ly, giám sát y tế cấp 2 tại nhà. Cùng với đó là khử khuẩn toàn bộ khu vực khách sạn bệnh nhân lưu trú. Kết quả xét nghiệm 15 người có liên quan đều âm tính với SARS – CoV - 2.

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực