TP. Hồ Chí Minh khẩn cấp ứng phó với dịch tả heo châu Phi

Thứ ba, 19/03/2019 18:47
(ĐCSVN) - Chiều 19/3, Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết, để tránh lây lan bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, UBND Thành phố đã giao UBND các quận-huyện xây dựng kế hoạch ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch.
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn thịt heo nhập vào Thành phố.
(Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)

Theo chỉ đạo của UBND Thành phố, các đơn vị, địa phương cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng về sự nguy hiểm của bệnh dịch cũng như các biện pháp xử lý, mức và thời gian hỗ trợ của nhà nước đối với động vật nghi mắc bệnh, đã mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu hủy; vận động người chăn nuôi không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển heo sống, các sản phẩm heo thịt không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch của cơ quan thú y vào Thành phố tiêu thụ; khuyến cáo cơ sở, các trại, hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp an toàn sinh học, vệ sinh thú y trong chăn nuôi để giảm thiểu nguy cơ tồn tại và xâm nhập mầm bệnh trong môi trường; giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi, dịch tễ trên địa bàn, nhất là tại các khu vực giáp ranh với các tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ gia súc trái phép và buôn bán, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mắc bệnh; xử lý triệt để heo bệnh, sản phẩm thịt heo nghi mắc bệnh; giám sát tình hình vận chuyển gia súc trên địa bàn, nhất là tại các khu vực giáp ranh giữa các địa phương, các tuyến đường nhỏ thông với các trục đường chính ra vào Thành phố.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao tái cơ cấu ngành chăn nuôi trên địa bàn Thành phố theo hướng tập trung, phù hợp với quy hoạch đô thị của Thành phố; thực hiện tiêu độc khử trùng các phương tiện vận chuyển tại các cơ sở giết mổ, tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông; khuyến cáo đối với các hộ chăn nuôi heo sử dụng nguồn thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn để nuôi heo phải tuân thủ các quy trình chế biến thức ăn.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố cần tăng cường kiểm tra nguồn thịt heo tại các chợ đầu mối; kiểm tra nguồn gốc sản phẩm thịt đông lạnh tại các kho bảo quản, xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, chế biến sử dụng nguồn thịt heo không rõ nguồn gốc, không qua kiểm dịch.

Cục Quản lý thị trường chuẩn bị lực lượng khi dịch bệnh xảy ra tại các tỉnh Đông và Tây Nam bộ để xử lý có hiệu quả tình trạng vận chuyển heo và sản phẩm thịt heo không qua kiểm dịch.

Các cơ quan thông tin đại chúng cần thông tin chính xác cho người dân về diễn biến tình hình bệnh dịch tả heo châu Phi và các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo nguyên tắc vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt heo, tránh gây hoang mang trong xã hội và gây thiệt hại kinh tế cho ngành chăn nuôi của Thành phố.

Được biết, tính đến ngày 17/3, dịch tả heo châu Phi đã lan ra 18 tỉnh thành, đều tập trung từ phía Bắc Trung Bộ trở ra./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực