TP. Hồ Chí Minh: Phát triển kinh tế - xã hội đi đôi với kiểm soát tốt dịch bệnh

Thứ bảy, 11/04/2020 16:38
(ĐCSVN) - TP. Hồ Chí Minh quyết tâm quán triệt thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng, vừa phải thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.
 Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các địa phương tổ chức ngày 10/4, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho biết, do công tác phòng chống dịch tổ chức nhanh chóng và gấp rút, tình hình dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh cũng như cả nước được kiểm soát kịp thời, không rơi vào “khủng hoảng y tế” như một số nước.

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, hiện TP. Hồ Chí Minh chỉ mới sử dụng 3,5% công suất giường bệnh để phục vụ công tác chống dịch COVID-19. Nhưng không vì vậy mà chủ quan, cần duy trì những biện pháp chống dịch hiệu quả để đưa đất nước sang giai đoạn “sống chung với virus corona nhưng không có dịch bệnh”.

“Như vậy, trong quý 2 và gần nhất là trong tháng 6, cả nước sẽ chuyển trạng thái đời sống và kinh tế sang trạng thái mới là sống với bệnh truyền nhiễm COVID-19, nhưng không có dịch COVID-19. Nếu số lượng người đang điều trị trong bệnh viện không quá 150, TP. Hồ Chí Minh dự kiến giữa tháng 5 có thể cho học sinh đi học lại bình thường.” - Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

 Muốn vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như hiện nay như đeo khẩu trang, kiểm soát người từ nước ngoài vào chặt chẽ. Người nước ngoài đến Việt Nam phải kiểm tra dịch ngay tại sân bay, hạn chế tụ tập đông người,…

Trước đó, để kiểm soát tốt dịch bệnh, hạn chế tối đa lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng, UBND TP quyết định cho học sinh các cấp, học viên các cơ sở giáo dục tiếp tục nghỉ học đến hết 19/4, riêng học viên khối giáo dục nghề nghiệp nghỉ học đến hết 3/5.

Quyết tâm thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trong 3 tháng đầu năm, GDP của TP chỉ tăng 0,42%, thấp hơn so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,6%), mức tăng trưởng các khu vực kinh tế đều giảm so với cùng kỳ năm trước; nhất là khu vực dịch vụ, chỉ đạt 1,2% so với cùng kỳ (7,7%) trong khi khu vực này chiếm tỷ trọng 66,6% trong cơ cấu GDP của TP. Sản xuất công nghiệp giảm 1%. Cộng khu vực dịch vụ và công nghiệp thì 2 lĩnh vực này chiếm 79,3% trong cơ cấu GDP của TP.

Khách du lịch quốc tế giảm trên 42%. Số doanh nghiệp đăng ký mới giảm 15,7% so với cùng kỳ; hơn 6.500 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động. Thu hút vốn FDI chỉ đạt 1,05 tỷ USD, giảm 33% so với cùng kỳ. Thu ngân sách khó khăn, chỉ đạt 88.241 tỷ đồng, giảm 8,6% nhưng cũng đóng góp 28% tổng thu ngân sách quốc gia. Đặc biệt, sang tháng 3, ảnh hưởng của dịch rõ hơn, trung bình 1 ngày làm việc TP chỉ thu được 947 tỷ đồng, giảm 31% so với cùng kỳ, chỉ đạt 57% so với mức thu trung bình phải thu theo dự toán ngân sách năm 2020 mà Trung ương đã giao.

Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, TP quyết tâm quán triệt thực hiện tốt chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng, vừa phải thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội vừa  kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Tại hội nghị đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị với Thủ tướng xem xét giảm 50% tiền điện trong giờ cao điểm đến tháng 5/2020; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp trong 2 năm 2020, 2021; Giảm 50% BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, TP. Hồ Chí Minh cũng đẩy nhanh ứng dụng công nghệ thông minh, triển khai khám chữa bệnh từ xa, giao thuốc tại nhà; chuẩn bị hàng hóa thiết yếu, khẩu trang, công khai điểm bán để phục vụ đầy đủ cho nhân dân…

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực