TP Hồ Chí Minh với việc tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện

Thứ hai, 13/09/2010 11:11

Chương trình 3 giảm (ma túy, mại dâm, tội phạm hình sự) là một trong 12 chương trình trọng điểm của TPHCM. Đề án thí điểm tổ chức, quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy (Đề án sau cai) được coi là tiền đề của chương trình 3 giảm…

Nhiều số phận đã hồi sinh

Ngay sau khi được Quốc hội cho phép thực hiện thí điểm Đề án sau cai (năm 2003), để có đủ chỗ cho hơn 30.000 người cai nghiện tập trung, TPHCM đã liên hệ thuê đất và đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng thêm 20 trường, trung tâm cai nghiện tại các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ...

 

 Người sau cai nghiện được học nghề tại Trung tâm Phú Văn

Đến nay Thành phố (TP) đã ban hành trên 19.100 quyết định tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện (NSCN). Trong đó, 15.555 người được trở về địa phương, 2.100 người đang làm việc tại các trung tâm, cụm công nghiệp Nhị Xuân và định cư tại Trung tâm Phú Văn, số còn lại được chuyển đến các cơ sở bảo trợ xã hội hoặc chuyển các tỉnh, thành khác.

Bằng nỗ lực của bản thân, gia đình và sự trợ giúp của chính quyền, đoàn thể, đến nay tỷ lệ người tái hòa nhập cộng đồng có việc làm chiếm trên 70%. Thu nhập bình quân của NSCN từ 1,2 - 3 triệu đồng/tháng; cá biệt có những người đã làm chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh, dịch vụ có thu nhập 10-15 triệu đồng/tháng.

Đơn cử như anh N.N, sau khi hồi gia được gia đình hỗ trợ cùng với sự tích cóp của bản thân và sự động viên của địa phương, anh đã mở một cửa hàng mua bán, sửa chữa điện thoại di động có thu nhập trên 10 triệu đồng/tháng và đã đoạn tuyệt với ma túy.

Còn L.M.Đ, sau một thời gian cai nghiện tập trung, năm 2008 trở về địa phương, được gia đình và địa phương quan tâm hỗ trợ, bằng nghề buôn bán nhỏ, nhờ đó mà anh đủ sức chăm lo cho gia đình với 3 đứa con đang tuổi ăn học. Không những từ bỏ được nàng tiên nâu mà đến năm 2009 gia đình anh được công nhận là Gia đình văn hóa tiêu biểu.

Nói về Đề án sau cai, Phó chủ tịch Thường trực UBNDTP Nguyễn Thành Tài nhấn mạnh: Đề án sau cai đã thể hiện một giá trị nhân văn sâu sắc, là cuộc chiến để giành giật lại từng số phận con người. Đây là một mặt trận đầy cam go và thử thách. Khi bắt đầu đưa ra Đề án sau cai nghiện, có những người chưa đồng tình nhưng khi triển khai thực hiện đã tạo được sự đồng thuận của toàn xã hội, thực hiện thành công và tạo được sức lan tỏa. Nhiều người trước đây chỉ biết sống cho bản thân, nay đã biết lao động, rèn luyện nhân cách trở thành những con người có ích cho xã hội và đó là cái được lớn nhất của đề án.

Kết thúc đề án, tội phạm lại tăng

Điều đáng mừng là trong thời gian thực hiện Đề án sau cai, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm hơn 50% (từ trên 14.000 vụ/năm được kéo giảm xuống dưới 7.000 vụ). Tuy nhiên, sau khi kết thúc Đề án sau cai, các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến ma túy và người nghiện ma túy có dấu hiệu tăng. Đã có gần 800 NSCN phạm tội bị bắt gần đây với các tội danh như trộm cắp tài sản, cướp giật, gây rối trật tự công cộng; mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy và đặc biệt có 9 vụ trọng án giết người.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tỷ lệ NSCN tái nghiện hiện nay tại TPHCM đã tăng lên trên 20%. Mặc dù mỗi phường đều có tổ cán sự xã hội tình nguyện (mỗi tổ khoảng 5 - 7 thành viên) và 1 cán bộ chuyên trách phòng chống tệ nạn xã hội để theo dõi và giúp NSCN trở về với cộng đồng có được việc làm ổn định, tránh xa ma túy.

Một trong những giải pháp chống tái nghiện hiệu quả nhất là đấu tranh chuyển hóa địa bàn, xóa bỏ các tụ điểm buôn bán ma túy, đánh mạnh vào các đường dây vận chuyển ma túy từ các tỉnh biên giới để xóa bỏ nguồn cung. Tuy nhiên, sau khi trên 19.000 NSCN hồi gia, tình trạng mua bán ma túy đang có dấu hiệu tăng.

Một số địa bàn xuất hiện con nghiện công khai hút chích như khu vực nhà giải tỏa ở quận 8; khu vực đường Phạm Văn Bạch quận Tân Bình; công viên Văn Lang, công viên Phú Lâm, công viên Gia Định... Công khai và lộ liễu nhất là khu vực cầu vượt An Sương, con nghiện vật vờ hút chích công khai giữa ban ngày.

Việc làm ổn định là một trong những giải pháp chống tái nghiện hiệu quả nhất. Tuy nhiên, do nhiều lý do chủ quan và khách quan nên Cụm công nghiệp và khu dân cư đô thị mới Nhị Xuân tại huyện Hóc Môn, được đầu tư để giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện và tiếp nhận người tái hòa nhập cộng đồng vào làm việc và cư trú ổn định vẫn chưa thu hút được NSCN vào làm việc.

Ngoài ra, sự kỳ thị của xã hội cũng khiến không ít NSCN không tìm được việc làm. ./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực