TP Thủ Dầu Một: Điểm sáng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Thứ năm, 30/07/2020 19:11
(ĐCSVN) – Quan tâm đến những người có công với đất nước là việc làm thường xuyên ở TP Thủ Dầu Một, nhất là trong những ngày tháng 7 này, lãnh đạo thành phố, các ngành, các cấp đã và đang tổ chức các hoạt động chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà các gia đình liệt sĩ, những người có công với cách mạng...
Tặng nhà cho đối tượng chính sách ở TP Thủ Dầu Một. (Ảnh: Báo Bình Dương) 

Theo đó, dịp tháng 7 này, lãnh đạo Thành ủy, Uỷ ban nhân dân TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) cùng các ngành đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn tThành phố. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, ngoài quà của Trung ương, của tỉnh, năm nay Tthành phố trích ngân sách 234 triệu đồng tặng quà cho các đối tượng. Hiện trên địa bàn thành phố có 7 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 20 thương bệnh binh nặng, đặc biệt nặng và 90 đối tượng chính sách tiêu biểu, đang đau ốm bệnh tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Tiếp nối nghĩa cử cao đẹp “Đền ơn đáp nghĩa”, trong dịp này thành phố còn trao tặng trang thiết bị thiết yếu cho các gia đình chính sách, người có công với tổng kinh phí trên 95 triệu đồng cho 15 gia đình, gồm: Tủ thờ, bàn ghế, giường nằm, tủ quần áo, quạt máy. Chăm lo đời sống vật chất, các cấp lãnh đạo TP Thủ Dầu Một còn quan tâm đến đời sống tinh thần cho các đối tượng chính sách. Theo kế hoạch, sắp tới thành phố sẽ tổ chức 3 đợt đưa 190 đối tượng đi điều dưỡng tại tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa.

Bà Phan Thị Trẻo, người có công với cách mạng ở phường Hiệp Thành tâm sự, khi còn sức khỏe được địa phương đưa đi an dưỡng tập trung, nay do tuổi già sức yếu tôi được hưởng chế độ an dưỡng tại nhà. Sự đóng góp của chúng tôi cho công cuộc giải phóng dân tộc đã được Nhà nước công nhận, ghi ơn, khiến chúng tôi càng thêm tự hào về con đường đã chọn. Bên cạnh các hoạt động tri ân của thành phố, các phường cũng tổ chức vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để tập trung chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, tổ chức họp mặt, thăm tặng quà cho các đối tượng.

Tính đến nay các phường đã vận động được trên 483 triệu đồng, và số tiền trên được chia làm 2.197 phần quà tặng cho các đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố. Nhiều địa phương của TP Thủ Dầu Một trong những năm qua đã làm tốt công tác này, điển hình như phường Phú Cường, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, phường luôn quan tâm, chăm lo, thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ đó đã kịp thời động viên tinh thần, giúp họ có cuộc sống ngày càng ổn định và luôn tin tưởng.

Ông Hứa Trọng Duy, công chức phụ trách lao động - thương binh và xã hội phường Phú Cường cho biết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, trên địa bàn phường còn tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa, như: Vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách; bình chọn thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu để đề nghị Uỷ ban Nhân dân tỉnh công nhận danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu - Gia đình cách mạng gương mẫu”; tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách, thương binh, gia đình liệt sĩ, thân nhân người có công.

Ông Hứu Trọng Duy cho biết thêm, ngoài những phần quà của tỉnh, thành phố, đợt này phường còn kết hợp với trường Sĩ quan Công binh, các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn phường.

Cùng với các cấp, ngành của TP Thủ Dầu Một, Thành đoàn TP Thủ Dầu Một cũng tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ chăm sóc sức khỏe, như: khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí gia đình chính sách và các gia đình tại các vùng căn cứ cách mạng, vùng khó khăn. Bên cạnh đó là các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa; “Ngày hội về nguồn - Hành trình tri ân” du khảo, hành quân dã ngoại về nguồn, đền ơn đáp nghĩa tìm về địa chỉ đỏ trong địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Thành đoàn còn tổ chức cho các đoàn viên thanh niên tham gia chương trình “Bữa cơm tri ân” tại nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng, lễ “Thắp nến tri ân” tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh… Được biết, trong 6 tháng đầu năm nay, thành phố xét duyệt sửa chữa 4 căn nhà tình nghĩa, nhà ở người có công; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 4 đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị bệnh. Nhiều năm qua, TP Thủ Dầu Một đã vận động đơn vị, doanh nghiệp đỡ đầu chăm sóc về vật chất và tinh thần những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Giúp họ giảm bớt một phần khó khăn, hằng năm phòng đều tham mưu giải quyết hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất cho các đối tượng.

Đặc biệt, trong mùa dịch bệnh COVID-19, Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu Uỷ ban nhân dân Thành phố xét duyệt đề nghị hỗ trợ 1.252 đối tượng là người có công và thân nhân người có công với cách mạng trên 1,8 tỷ đồng. Từ nay đến cuối năm, TP Thủ Dầu Một tập trung giải quyết tốt, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho các đối tượng chính sách, người có công.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực