TP.Hồ Chí Minh: Sawaco kiến nghị tăng giá nước sạch

Thứ bảy, 31/08/2019 16:59
(ĐCSVN) - Tổng công ty cấp nước Sài Gòn (Sawaco) có văn bản gửi Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh xin được điều chỉnh giá bán lẻ nước.
Nhân viên công ty cấp nước thực hiện trám lấp giếng khoan, giảm khai thác nước ngầm. Ảnh: Lê Phan

Trong văn bản này, Sawaco nêu rõ những khó khăn của đơn vị hiện nay như, giá nước từ năm 2013 đến nay vẫn chưa được điều chỉnh. Từ năm 2015, tình hình tài chính của tổng công ty bị ảnh hưởng khi triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND TP về đảm bảo, duy trì 100% tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch và thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, Tổng Công ty đã phải sử dụng tất cả các nguồn lực, đồng thời vay vốn thương mại để đầu tư xây dựng phát triển mạng lưới cấp nước, gắn với đồng hồ nước…

Ngoài ra, giá mua sỉ nước từ các nhà máy nước xã hội hóa tăng qua mỗi năm nhưng giá bán lẻ nước không được điều chỉnh cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn về tài chính cho công ty cộng thêm thói quen người dân còn sử dụng nước ngầm dù đã được lắp đặt đồng hồ nước và cấp nước sạch nên có thời điểm lượng nước mua từ các nhà máy xã hội hóa không bán hết. Phía Sawaco phải giảm sản lượng sản xuất từ nhà máy nước của công ty, gây thua lỗ.

Hiện nay, Sawaco phải mua sỉ nước sạch của các nhà máy nước xã hội hóa và chi phí này đều tăng qua các năm, chiếm tỉ trọng lớn trong tổng chi phí hoạt động kinh doanh nước sạch (chiếm 42%). Giai đoạn 2016-2018, chi phí mua sỉ nước sạch từ các nhà máy nước xã hội hóa tăng bình quân 252 tỉ đồng/năm.

Trước tình hình khó khăn trên, phía Sawaco đề xuất UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận giá mua sỉ nước phải gắn liền với giá bán lẻ nước. Sawaco cho rằng giá bán lẻ chưa được điều chỉnh nhưng giá mua sỉ vẫn tăng là yếu tố gây khó khăn cho công ty.

Đồng thời, kiến nghị TP chấp thuận cho Sawaco đàm phán lại sản lượng và đơn giá mua sỉ nước sạch với các nhà máy xã hội hóa theo khả năng tiêu thụ, phát huy khả năng của các nhà máy thuộc Sawaco nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả nguồn vốn nhà nước./.

Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực