“Trăng bình yên” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

Thứ hai, 28/09/2020 20:08
(ĐCSVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình mong các cháu thiếu nhi luôn có ý thức phấn đấu, rèn luyện trong học tập, không phụ lòng mong mỏi của thầy cô giáo, cha mẹ và trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, trở thành những công dân có ích cho xã hội

Chiều 28/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức chương trình Trung thu “Trăng bình yên” cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng chủ đề năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến dự và phát biểu tại chương trình.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các đại biểu trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn thành phố Hà Nội 

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, năm nay, lần đầu tiên Trung ương Hội tổ chức Trung thu dành cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt với mong muốn mang đến cho các cháu tình yêu thương của những người mẹ, người bà, để các cháu có một đêm trung thu bình yên cũng như quãng thời gian an toàn, hạnh phúc sắp tới.

"Chúng tôi chọn tên “Trăng bình yên” cho sự kiện đêm nay, bởi một môi trường sống bình yên là nơi để trẻ em có thể phát triển toàn diện, là trách nhiệm của xã hội dành những gì tốt nhất cho trẻ em - tương lai của đất nước. Bình yên cũng là tên gọi của một ngôi nhà mà Hội LHPN Việt Nam thành lập từ năm 2007 hỗ trợ cho nạn nhân bị bạo lực gia đình, bị mua bán trở về. Hơn 13 năm qua, "Ngôi nhà bình yên" đã thật sự trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều phụ nữ và trẻ em, là nơi bình yên sau nhiều sóng gió, để từ đó tự tin bước tiếp chặng đường đời. Phần lớn các cháu khi tạm biệt  "Ngôi nhà bình yên" đã ổn định tâm lý, vượt qua mặc cảm để tiếp tục học tập, có cháu đã bước vào giảng đường đại học và vẫn giữ mối quan hệ gắn bó. Ngoài  "Ngôi nhà bình yên" còn có nhiều địa chỉ tin cậy mà nhà nước, tổ chức, cá nhân xây dựng để cưu mang, trợ giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt", bà Hà Thị Nga cho biết. 

Nhắc tới hoàn cảnh khó khăn của 90 thiếu nhi có mặt tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình biểu dương các cháu đã cứng cáp, bản lĩnh vượt lên hoàn cảnh để viết tiếp ước mơ. Khẳng định trẻ em là tương lai của đất nước, bảo vệ, chăm sóc trẻ em là trách nhiệm của gia đình và toàn xã hội, là đầu tư cho phát triển nguồn nhân lực có chất lượng trong tương lai, đầu tư cho một xã hội tiến bộ góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ nhấn mạnh, nhiều năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm bảo vệ, chăm sóc và phát triển trẻ em thông qua hệ thống pháp luật, chính sách. Các bộ, ngành, tổ chức trong và ngoài nước đã và đang thực hiện nhiều chương trình, dự án với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt thích thú tham gia các trò chơi tại chương trình 

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đề nghị, các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội cần tiếp tục quan tâm tới trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói riêng để các cháu có thêm nghị lực trước những thiệt thòi, khó khăn, vượt qua mặc cảm để tự tin vươn lên đón nhận tương lai tươi sáng hơn.

Phó Thủ tướng thường trực yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu mô hình “Ngôi nhà bình yên” ở Hà Nội và “Ngôi nhà hạnh phúc” ở thành phố Hồ Chí Minh nhiều năm qua đã giúp cho hàng nghìn nạn nhân trên cả nước có được môi trường sống tốt hơn, để họ sớm ổn định cả thể chất và tinh thần sau thời gian chịu đựng những hành vi bạo lực. Nhiệm vụ phòng, chống xâm hại trẻ em phải được xác định là trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và toàn xã hội; các cấp, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương phải thực hiện tốt công tác phòng, chống xâm hại trẻ em ngay từ cơ sở. Những trường hợp vi phạm phải xử lý thật nghiêm. Thường xuyên, liên tục tuyên truyền, giới thiệu về mô hinh này cho phụ nữ và trẻ em bằng nhiều hình thức để mô hình này thực sự mang lại bình yên và hạnh phúc cho phụ nữ và trẻ em.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình mong muốn, các cháu nhỏ luôn có ý thức phấn đấu, rèn luyện trong học tập, không phụ lòng mong mỏi của thầy cô giáo, cha mẹ và trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, trở thành những công dân có ích cho xã hội./. 

Gia Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực