Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang: Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ tư, 27/05/2020 09:51
(ĐCSVN) - Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đã góp phần nâng cao tỷ lệ học viên sau khi ra trường có việc làm. Theo thống kê của trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình từ 5 đến 15 triệu đồng/người/tháng đạt 85%.
Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội thảo gắn kết cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp

Trong thời gian qua, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại nhà trường. Cùng với việc đẩy mạnh việc liên kết trong đào tạo, chú trọng giáo dục học sinh, sinh viên cả về kiến thức và kỹ năng nghề, nhà trường còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp để tư vấn hướng nghiệp cho học viên, thực hiện đào tạo theo nhu cầu của xã hội, từng bước nâng cao tỷ lệ học viên ra trường có việc làm ngay.

Trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang hiện nay đang đào tạo trên 20 ngành nghề từ trình độ từ sơ cấp đến cao đẳng như: Công nghệ ô tô; Điện Công nghiệp; Công nghệ cơ khí; Kế toán doanh nghiệp; Vận hành máy thi công nền; Chăn nuôi thú y; Nấu ăn; Lái xe ô tô các hạng B1, B2, C, E... Trong năm 2019, nhà trường đã tuyển sinh 529 học sinh, sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp, đạt 151% kế hoạch; tuyển sinh và đào tạo hệ sơ cấp nghề và thường xuyên được trên 1.800 học viên, nâng lưu lượng học sinh, sinh viên, học viên trong trường lên trên 1.400 em. Đây cũng là năm nhà trường có nhiều đổi mới có hiệu quả trong công tác tuyển sinh, liên kết đào tạo và tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên và học viên.

Đối với công tác tuyển sinh, nhà trường đã tăng cường tuyên truyền, giới thiệu về các ngành nghề đào tạo đồng thời hỗ trợ tích cực cho học sinh, người lao động khi có nhu cầu học nghề. Các tổ tư vấn tuyển sinh của nhà trường đã thực hiện tư vấn cho học sinh các trường THCS, THPT và thông qua hoạt động tư vấn tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, thông tin tuyển sinh được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử và fanpage của nhà trường... Nhà trường còn tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề của học sinh, người lao động bằng hình thức tin nhắn điện thoại qua tổng đài, công tác tiếp nhận hồ sơ học nghề diễn ra nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học viên đến đăng ký học nghề.

Trong năm qua, nhà trường đã tổ chức 5 đợt tư vấn giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên; phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các doanh nghiệp uy tín trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh - sinh viên tốt nghiệp năm 2019 với sự tham gia của 19 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với hơn 1.300 vị trí việc làm... Kết quả, nhiều học viên đã được nhận vào các doanh nghiệp làm việc mức thu nhập trung bình từ 5 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

Trong quá trình đào tạo, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã xây dựng các chương trình đào tạo phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, trong đó tích cực liên kết với các đơn vị doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để khảo sát nhu cầu, thị trường lao động cũng như thực hiện đào tạo theo đơn đặt hàng nhằm tăng cơ hội có việc làm ngay cho học viên sau khi ra trường. Đặc biệt, nhà trường đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thành công Hội thảo gắn kết cơ sở đào tạo nghề với các doanh nghiệp. Theo đánh giá của lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các đại biểu thì đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực nhằm kết nối cơ sở đào tạo nghề với đơn vị tuyển dụng từ đó mở ra cơ hội giải quyết việc làm cho học viên nhà trường sau khi ra trường.

Lãnh đạo trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang và lãnh đạo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thăm xưởng thực hành của nhà trường 

Nhằm đào tạo nghề cho học viên đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, trong thời gian qua trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang đã chú trọng đến việc giáo dục kiến thức kỹ năng nghề và cả ý thức, tác phong công nghiệp cho học sinh, sinh viên. Ngoài những giờ học lý luyết, học viên được tăng cường các giờ học thực hành ở các xưởng sản xuất và thực tập tại các doanh nghiệp lớn ở trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, có 100% học sinh, sinh viên năm cuối của nhà trường đã được đi thực tập tại các doanh nghiệp hợp tác với nhà trường như: Công ty TNHH nguồn nhân lực Tâm Việt, Công ty Honda Việt Nam (Chi nhánh Vĩnh Phúc, Hà Nam), Công ty CP phát triển Liên doanh Việt Nhật, Công ty CP Sông Đà 4, 5, Công ty Samsung Việt Nam, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang... Khi thực tập tại các doanh nghiệp, học viên vừa được rèn tay nghề thực tế còn được các doanh nghiệp hỗ trợ tiền công làm việc, trung bình đạt hơn 250 nghìn đồng/học viên/ngày. Từ đó đã tạo cho học viên động lực cũng như xác định mục đích học tập để nỗ lực đạt kết quả học tập tốt nhất. Kết quả, trong năm 2019, có 99,6%  học viên nhà trường đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp, trong đó đạt loại giỏi và khá chiếm 94,5%.

Xác định đào tạo nghề phải gắn với nhu cầu xã hội chính vì thế nhà trường đã không ngừng mở rộng các hoạt động hợp tác, đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Nhà trường đã ký hợp đồng liên kết giới thiệu nguồn nhân lực phục vụ chương trình du học thực tập sinh - xuất khẩu lao động tại Rumani, Nhật Bản, Hàn Quốc với các Công ty xuất khẩu lao động uy tín; tổ chức đào tạo trình độ sơ cấp Hàn tại Công ty cổ phần Prime Hào Phú; ký Biên bản thỏa thuận hợp đồng tổ chức đào tạo nghề may năm 2019 với Công ty TNHH MTV Seshin VN2; hợp đồng liên kết đặt lớp đào tạo nghề Kỹ thuật chế biến món ăn trình độ trung cấp với trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm Phú Thọ; ký biên bản ghi nhớ thỏa thuận đặt trạm đào tạo đại học hệ từ xa với đại học mở Hà Nội...

Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo đã góp phần nâng cao tỷ lệ học viên sau khi ra trường có việc làm. Theo thống kê của trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định với mức thu nhập trung bình từ 5 đến 15 triệu đồng/người/tháng đạt 85%. Đây là kết quả đáng mừng để nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển nhà trường trong giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hà, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - công nghệ Tuyên Quang cho biết, để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề trong thời gian tới, nhà trường đã triển khai các giải pháp toàn diện, song song thực hiện kế hoạch nâng quy mô đào tạo. Nhà trường chú trọng đào tạo nghề theo nhu cầu sử dụng lao động của xã hội, đào tạo theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, gắn đào tạo tại nhà trường với cơ sở sản xuất. Thường xuyên cập nhật, bổ sung các kiến thức, công nghệ mới vào chương trình đào tạo, đang đề nghị tiếp nhận những chương trình đào tạo nhập khẩu đạt chuẩn quốc tế theo dự án của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Tăng cường giáo dục kỹ năng mềm, nâng cao ý thức, kỹ năng của học sinh, sinh viên đối với cộng đồng và xã hội. Đồng thời đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đảm bảo giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ theo đúng quy định… Phấn đấu xây dựng trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang trở thành nơi đào tạo nghề tin cậy của học sinh, người lao động trên địa bàn tỉnh, cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao cho xã hội.

Thanh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực