Tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Thứ sáu, 03/07/2020 09:20
(ĐCSVN) – Những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa mà tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định sức trẻ xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới.

Là một trong những “điểm sáng” về công tác Đoàn và phong trào thanh niên, thời gian qua, cán bộ, ĐVTN huyện Cao Phong (Hòa Bình) luôn tích cực, chủ động tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, phát triển cộng đồng và bảo vệ môi trường. Huyện đoàn Cao Phong hiện có 24 tổ chức Đoàn cơ sở, trong đó có 10 đoàn xã, thị trấn, 14 cơ sở đoàn trực thuộc.

Theo đồng chí Bùi Thị Thanh Nhàn, Bí thư Huyện đoàn Cao Phong, tuổi trẻ toàn huyện đã sôi nổi hưởng ứng các phong trào, hoạt động Tháng Thanh niên, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện hng năm; phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, Tháng hành động vì trẻ em, Tháng an toàn giao thông, hoạt động đền ơn - đáp nghĩa...

Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19, Huyện đoàn đã phối hợp với các đơn vị liên quan ra quân phát miễn phí gần 4.000 khẩu trang tới ĐVTN và nhân dân trên địa bàn huyện; tích cực tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh, mạng xã hội facebook, phát tờ rơi, áp phích có nội dung về tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, chỉ đạo các cơ sở Đoàn, các Liên đội dọn dẹp, phun thuốc khử trùng, vệ sinh lớp, trường học. Các tổ chức cơ sở Đoàn cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân tình nguyện dọn vệ sinh môi trường nông thôn, đảm bảo duy trì thông thoáng các tuyến đường thanh niên nông thôn tự quản và thực hiện thu gom rác thải tránh mầm dịch bệnh xâm nhập vào khu dân cư. Anh Đinh Văn Tùng ở xã Thu Phong, huyện Cao Phong cho biết: “Nhờ các hoạt động tuyên truyền của anh em đoàn viên nên người dân trong xã cũng đã ý thức hơn về trách nhiệm trong phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường sống. Các bạn đoàn viên còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh để thu hút thanh, thiếu niên tham gia; từ đó giúp hạn chế các tệ nạn ở địa phương”.

Cùng với ĐVTN huyện Cao Phong, tuổi trẻ ở các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cũng rất tích cực xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, như: Thành Đoàn Hòa Bình; Huyện Đoàn Tân Lạc; Huyện Đoàn Yên Thủy; Huyện Đoàn Kim Bội... với điểm nhấn của hoạt động tình nguyện diễn ra chủ yếu vào Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè.

Tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình tham gia tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
(Ảnh: NTH )

Trong đó, nổi bật nhất là từ đầu năm 2020 đến nay, cùng với cả nước, tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình với tinh thần xung kích tình nguyện đã và đang vào cuộc kịp thời bằng nhiều hoạt động sáng tạo và thiết thực góp phần có hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện hơn 2.000 buổi tuyên truyền, phổ biến về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19; phối hợp cấp phát trên 500 nghìn khẩu trang các loại cùng hàng nghìn chai dung dịch rửa tay kháng khuẩn. Theo đồng chí Hoàng Đức Minh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hòa Bình, các chương trình xung kích, tình nguyện tham gia phòng chống dịch COVID - 19 do Tỉnh Đoàn phát động thời gian qua đã được các ĐVTN hưởng ứng tích cực và có sự lan toả sâu rộng trong cộng đồng. Qua đó, vừa góp phần cùng các cấp, các ngành, các lực lượng khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; vừa khẳng định rõ vai trò của ĐVTN và tổ chức Đoàn trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đoàn viên thanh niên TP Hòa Bình tham gia hỗ trợ tiêu thụ bí xanh cho nông dân. (Ảnh: NTH )

Cùng với đó, tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình còn được thể hiện rõ nét thông qua việc tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”. Bám sát đặc điểm của địa bàn một tỉnh miền núi, hàng loạt các hoạt động cụ thể, thiết thực gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh triển khai có hiệu quả. Điển hình là những hoạt động như: Xây dựng các công trình thanh niên tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hỗ trợ thanh niên nông thôn được tiếp cận với các nguồn vốn vay để khởi nghiệp; xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự xã hội; bảo vệ môi trường. Chỉ tính riêng trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê” bảo đảm chiếu sáng cho gần 8 km đường giao thông nông thôn; thu gom trên 70 tấn rác thải các loại; tham gia tu sửa được hơn 40 km đường giao thông liên xã, liên bản; xây dựng 5 km “đường hoa thanh niên”... Cán bộ, ĐVTN cũng đã đóng góp hàng chục nghìn ngày công giúp nhân dân phát triển sản xuất, thu hoạch hoa màu, dọn dẹp làm sạch khuôn viên các trường học, cơ quan, công sở trên địa bàn.

Có thể thấy, những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa mà tuổi trẻ tỉnh Hòa Bình thực hiện trong thời gian qua đã khẳng định sức trẻ xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới. Các hoạt động vì cộng đồng không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, ĐVTN tham gia mà còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương, qua đó tạo được những hiệu ứng xã hội tích cực. Đồng thời, qua đó khắc ghi hình ảnh đẹp của tuổi trẻ sẵn sàng cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết, góp phần xây dựng quê hương. Phát huy những kết quả đó, thời gian tới, tổ chức Đoàn các cấp ở Hòa Bình sẽ tiếp tục phát động các chương trình thiết thực để có thêm nhiều hoạt động bổ ích, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên; đẩy mạnh các phong trào thi đua, hướng mạnh về cơ sở gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trọng tâm là xây dựng các mô hình, điển hình chào mừng đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Hòa Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng./.

Nguyễn Thị Hoàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực