Tuyên Quang: Hiệu quả từ mô hình tự quản đảm bảo an toàn giao thông trường học

Thứ tư, 30/09/2020 20:54
(ĐCSVN) - Vấn đề đảm bảo an toàn giao thông tại các khu vực trường học từ lâu được nhiều địa phương quan tâm. Thời gian qua, Công an thành phố Tuyên Quang đã phối hợp với các trường học trên địa bàn thí điểm việc xây dựng mô hình tự quản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Lực lượng Cảnh sát Giao thông trật tự, Công an thành phố Tuyên Quang phân luồng giao thông tại khu vực cổng Trường THCS Lê Quý Đôn vào giờ cao điểm

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nơi đầu tiên được chọn thực hiện thí điểm xây dựng mô hình tự quản đảm bảo TTATGT là Trường THCS Lê Quý Đôn, thành phố Tuyên Quang - một trong những nơi có lối đi giao và tiếp giáp với nhiều tuyến đường đông đúc phương tiện của thành phố Tuyên Quang như: đường 17/8, Quốc lộ 37… và nhiều tuyến phố khác.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Ngô Tuấn Anh, Hiệu Trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: Để đảm bảo an toàn giao thông cho các bậc phụ huynh khi đưa đón con em đi học, các em học sinh khi đến trường, nhà trường đã thành lập “Mô hình tự quản về đảm bảo trật tự an toàn giao thông”. Mô hình có sự tham gia của một số thầy, cô giáo và một số em học sinh ưu tú của trường. Vào giờ cao điểm, giờ học sinh đến trường và tan trường, các thầy cô giáo và các em học sinh tham gia mô hình, phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông trật tự tổ chức phân luồng giao thông, đảm bảo các bậc phụ huynh đưa đón con, các em học sinh tham gia giao thông đúng làn đường quy định, tránh ùn tắc, tai nạn giao thông…

“Từ khi thực hiện mô hình này, các bậc phụ huynh và các em học sinh trong trường chấp hành rất tốt quy định đảm bảo an toàn giao thông. Tình trạng tắc đường trước khu vực cổng trường đã không còn…” – Thầy Ngô Tuấn Anh nói.

Cảnh sát Giao thông thành phố Tuyên Quang tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn 

Em Lê Thị Thơm, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết: "Cháu cảm thấy an toàn hơn khi trường mình thực hiện theo mô hình tự quản an toàn giao thông. Hàng ngày mỗi khi tan trường, thấy các chú cảnh sát phối hợp với thầy cô giáo và các bạn của nhà trường đứng phân luồng xe cộ đi lại theo làn, cháu đi xe đạp về cảm thấy tự tin hơn…".

Ghi nhận ý kiến của một số phụ huynh, trước đây nhà trường chưa thực hiện mô hình tự quản bảo đảm trật tự an toàn giao thông, mỗi khi đầu giờ vào lớp và tan học thường xuyên xảy ra cảnh giao thông hỗn loạn, ùn tắc, nguy hiểm. Nhưng từ khi thực hiện mô hình tự quản, tình hình đã cải thiện rất nhiều theo chiều hướng tích cực.

Trung tá Nguyễn Tiến Nam, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Tuyên Quang cho biết: Hằng năm, vào thời điểm năm học mới, các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố thường xuyên diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ đưa đón học sinh, gây ra các nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm chấm dứt tình trạng này, lực lượng cảnh sát giao thông thành phố Tuyên Quang đã phối hợp với các trường học trên địa bàn khảo sát và xây dựng Mô hình tự quản đảm bảo TTATGT.

 Cán bộ Cảnh sát Giao thông thành phố Tuyên Quang trao đổi và giải đáp trực tiếp cho học sinh những thắc mắc về kiến thức Luật giao thông đường bộ tại các buổi tuyên truyền.

Theo đó, vào các giờ cao điểm, công an thành phố Tuyên Quang sẽ cử cán bộ xuống các trường có cổng trường tiếp giáp với trục giao thông chính, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao,hỗ trợ nhà trường hướng dẫn, phân luồng giao thông. Đồng thời, qua các tiết học ngoại khóa của các trường, Công an thành phố cũng phối hợp với các trưởng tổ chức tuyên truyền Luật giao thông cho các em học sinh… Sau khi mô hình tự quản về đảm bảoTTATGT của các trường hoạt động ổn định, Công an thành phố sẽ bàn giao lại việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại khu vực cổng trường học cho Công an phường sở tại và nhà trường quản lý, thực hiện.

“ Sau một thời gian triển khai thí điểm thực hiện Mô hình tự quản về đảm bảo TTATGT tại Trường THCS Lê Quý Đôn, tình trạng ùn tắc giao thông tại đây đã giảm hẳn, giao thông đảm bảo an toàn, thông suốt. Đây là cơ sở để Công an thành phốtiếp tục nhân rộng mô hình đến tất cả các trường học trên địa bàn, đặc biệt là các trường có cổng tiếp giáp với trục giao thông chính, đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường học” - Trung tá Nguyễn Tiến Nam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an thành phố Tuyên Quang cũng cho biết./.

Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực