Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động toàn dân hiến máu tình nguyện

Thứ hai, 13/04/2020 17:44
(ĐCSVN) – Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức về ý nghĩa của việc hiến máu, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động; thể hiện trách nhiệm, nhất là phát huy tính nêu gương để đăng ký hiến máu và ủng hộ các hoạt động hiến máu tình nguyện…

Cán bộ ngành TN&MT tình nguyện hiến máu giữa mùa dịch COVID-19

Ban Tổ chức Trung ương hưởng ứng Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện

20 năm, vận động và tiếp nhận trên 16 triệu đơn vị máu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi đồng bào cả nước hăng hái tham gia hiến máu cứu người

Tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Lễ phát động

Chiều 13/4, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến trong hệ thống Mặt trận toàn quốc hưởng ứng Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng “Vận động toàn dân Hiến máu tình nguyện”.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn chủ trì lễ phát động. Tham dự buổi lễ có đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện cùng 577 đại biểu tham dự từ 67 điểm cầu trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết: Năm 2020, tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43 (7/4/2000 - 7/4/2020) lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”. Từ đó, hiến máu tình nguyện đã tạo thành phong trào rộng khắp, thu được những kết quả đáng khích lệ, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân..

Tuy nhiên, hiện nay nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh nhân chỉ đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu; lực lượng hiến máu còn khiêm tốn; tỷ lệ người hiến máu nhắc lại còn thấp; tình trạng thiếu nguồn người hiến máu còn phổ biến trong dịp học sinh, sinh viên nghỉ hè, kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nhất là khi dịch bệnh, thiên tai, tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra. Đặc biệt, trong thời gian qua, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, việc đảm bảo nguồn cung cấp máu bị ảnh hưởng và càng gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ thiếu trầm trọng trên phạm vi cả nước, đặt ra yêu cầu, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mọi người để góp phần giải quyết tình trạng trên.

Trân trọng nhắc tới Thư kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước về “Vận động toàn dân Hiến máu tình nguyện” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào ngày 15/3, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, trong bức thư nêu rõ: Vì sức khỏe cộng đồng, vì sức khỏe của chính mình, đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn, hãy sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu, đồng thời, cũng là giúp cho mỗi người kiểm tra sức khỏe của mình, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh tham gia hiến máu.

Để hưởng ứng, tích cực thực hiện Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức về ý nghĩa của việc hiến máu, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động; thể hiện trách nhiệm, nhất là phát huy tính nêu gương để đăng ký hiến máu và ủng hộ các hoạt động hiến máu tình nguyện, tạo nét đẹp văn hóa, nhân văn trong xã hội.

Đặc biệt, phát huy vai trò của Ban công tác Mặt trận ở các địa bàn dân cư, của các tổ chức thành viên để thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các đoàn viên, hội viên tham gia hiến máu, từ miền núi đến đồng bằng, từ cán bộ, công chức đến lực lượng vũ trang, công nhân tại các khu công nghiệp, đặc biệt là sinh viên các trường đại học, cao đẳng...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cũng đề nghị Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố, các tổ chức thành viên phối hợp với ngành Y tế để đảm bảo an toàn công tác tiếp nhận và cung cấp máu trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp; đảm bảo an toàn cho người hiến máu, an toàn cho người nhận máu và an toàn cho nhân viên y tế. Có các hình thức biểu dương, tôn vinh, ghi nhận những người đã tình nguyện hiến máu, hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu, tạo động lực, niềm tin và sự phấn khởi cho người hiến máu.

Nhấn mạnh ngày 03/4/2020, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có công văn về việc phối hợp thực hiện hưởng ứng Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân Ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố thực hiện thật hiệu quả, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua đối với các hoạt động nhân đạo, cùng ngành Y tế giải quyết tình trạng khan hiếm máu, mang lại niềm vui, sự sống cho nhiều người.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương động viên người tham gia hiến máu tại Hội trường Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội. 

Ngay sau lễ phát động, cán bộ, công chức cơ quan Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã thực hiện hiến máu tình nguyện tại trụ sở cơ quan. Tại điểm cầu Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã vận động 64 người đến từ 07 tổ chức tôn giáo, cán bộ mặt trận, phóng viên tham gia hiến máu, trong đó, có 4 người nước ngoài…/.

Tin, ảnh: Trung ANh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực