Về ca bệnh COVID-19 số 251 ở Hà Nam: Tình hình cơ bản đã được kiểm soát!

Thứ tư, 08/04/2020 20:49
(ĐCSVN) - Liên quan đến trường hợp ca bệnh COVID-19 số 251 ở thôn 3 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục (Hà Nam) dương tính với SARS-COV-2. Chiều muộn ngày 08/4, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn nóng với đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.​

Hà Nam họp khẩn liên quan đến trường hợp nhiễm SARS-COV-2

 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết công tác chỉ đạo tại cơ sở như nào khi phát hiện ca bệnh COVID-19 số 251?

Đồng chí Trần Văn Tâm: Sau khi địa phương chúng tôi nhận được thông tin bệnh nhân N.V.Đ. (64 tuổi; trú tại thôn 3 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) có kết quả dương tính với SARS-COV-2, ngay trong đêm 7/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 (Ban Chỉ đạo) cùng cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp cùng ngành y tế các cấp, công an huyện họp khẩn và thành lập 02 chốt kiểm soát dịch tạm thời với cụm dân cư nơi bệnh nhân 251 sinh sống.

leftcenterrightdel
Hiện tại tình hình dịch bệnh ở xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục (Hà Nam) cơ bản đã được kiểm soát. 

Ban Chỉ đạo địa phương tiến hành cách ly khẩn cấp trong đêm với 09 trường hợp thuộc diện F1 và yêu cầu 43 trường hợp F2 cách ly tại nhà. Đến hôm nay (8/4) sau khi có cuộc họp lần thứ 2 tính từ khi có dịch, Ban chỉ đạo cùng lãnh đạo huyện Bình Lục, địa phương tiếp tục lập chốt và tiếp tục rà soát đối tượng F1, F2. Số lượng người đã tăng lên với F1 là 13 trường hợp và F2 là 56 trường hợp. Cho đến 18 giờ chiều 8/4, có 04 chốt kiểm soát dịch có sự vào cuộc tham gia của lực lượng quân sự, công an cấp trên và lực lượng công an, dân quân tự vệ địa phương, các đồng chí trong cấp ủy Ban công tác Mặt trận tổ quốc địa bàn thôn, xóm tại 04 chốt. Các lực lượng công tác đã tổ chức triển khai nhiệm vụ, khống chế, kiểm soát, khai báo y tế với toàn bộ số lượng người ra vào địa bàn và người dân sinh sống tại thôn 3 Ngô Khê.

leftcenterrightdel
 Đường vào thôn 3 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục.

PV: Như vậy cho đến thời điểm này tình hình tại địa phương đã trong tầm kiểm soát, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Văn Tâm: Hiện mọi diễn biến dịch bệnh trong thôn 3 Ngô Khê của xã Bình Nghĩa đã hoàn toàn trong tầm kiểm soát của các lực lượng chuyên trách. Toàn bộ công dân  F1 tiếp xúc với bản thân và các thành viên của gia đình ca bệnh nhân 251 đã được cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm từ tối 7/4 cho đến tối nay. Theo thông tin chúng tôi được biết, chậm nhất sáng mai (9/4) sẽ có kết quả của các trường hợp F1.

PV: Thưa đồng chí, về phương hướng công tác tuyên truyền để góp phần ổn định tình hình địa trước vấn đề này đã được triển khai ra sao?

Đồng chí Trần Văn Tâm: Trong quá trình công tác và triển khai các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch, ngăn chặn dập dịch, cấp ủy địa phương đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đặc biệt là Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 địa phương đẩy mạnh tuyên truyền liên tục trên hệ thống phương tiện tuyên truyền địa phương, để định hướng, trấn an để người dân không phải hoang mang, lo lắng, khi mình có đủ kiến thức, hiểu biết, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng ngừa, điều trị trước tình hình dịch bệnh này. Đồng thời chúng tôi cũng vận động người dân cần chủ động chấp hành các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh theo quy định của cơ quan y tế trong việc rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang, không ra ngoài khi không có việc cần thiết; đặc biệt nghiêm chỉnh chấp hành việc đo thân nhiệt, kiểm tra y tế trong quá trình ra vào địa bàn thông 3 xã Ngô Khê.

Trong ngày hôm nay (8/4), sau khi có kết luận của đồng chí Bí thư huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bình Lục, địa phương đã yêu cần toàn bộ thôn 3, nơi có bệnh nhân 251 không được di chuyển ra ngoài địa bàn sinh sống, và người ở các địa bàn khác cũng không được ra vào khu vực đang cách ly (trừ các trường hợp mua nhu, yếu phẩm cần thiết phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân), nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình đảm bảo an toàn dịch bệnh theo quy định của cơ quan y tế.

leftcenterrightdel
Các cửa ngõ ra vào địa bàn thôn Ngô Khê cũng như xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục được bố chí chốt kiểm soát dịch bệnh, mọi  quy trình y tế được thực hiện khá gắt gao. 

PV: Về công tác phối hợp với các lực lượng trong công tác phòng chống dịch tại địa phương được thực hiện ra sao?

Đồng chí Trần Văn Tâm: Cho đến thời điểm này, lực lượng trực tiếp trực chốt kiểm soát dịch bệnh với 04 chốt với mỗi chốt 08 đồng chí với tổng 40 đồng chí trực tiếp làm nhiệm vụ. Còn lại các bộ phận tham gia đảm bảo tình hình khác như lực lượng của các ban công tác Mặt trận địa bàn thôn; các đồng chí cán bộ công chức, viên chức và người dân địa phương tham gia hưởng ứng, phối kết hợp, cùng với lực lượng quân sự, công an địa phương với tổng số hàng trăm cán bộ, chiến sỹ làm công tác tuyên truyền cho đến việc trực tiếp túc trực, thay ca nhau làm nhiệm vụ đảm bảo tốt công tác dập dịch, phòng ngừa dịch và ổn định tình hình tại 04 chốt kiểm soát. Mọi nhiệm vụ triển khai đều đảm bảo chất lượng, hiệu quả, đúng theo tinh thần chỉ đạo của các cấp, các ngành trực tiếp, của Thủ tướng Chính phủ và cơ quan y tế Trung ương.

PV: Đồng chí có thể cho biết thêm về tinh thần hợp tác của người dân địa phương cũng như gia đình của bệnh nhân 251?

Đồng chí Trần Văn Tâm: Ngay trong tối 7/4, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 địa phương đã nhận được sự hợp tác tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân. Với nhiều trường hợp F1, F2 đã nghiêm chỉnh chấp hành quy định về cách ly, và đặc biệt nhiều trường hợp đã hợp tác đi cách ly ngay sau khi nhận được thông tin về kết quả xét nghiệm của bệnh nhân 251.

Cho đến 01 giờ sáng ngày 8/4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 địa phương thực hiện xong việc cách ly tập trung đối với các trường hợp F1, nhân dân dân rất đồng tình ủng hộ, đặc biệt là sự ủng hộ, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên của nhân dân địa phương được các cấp các ngành cấp trên đánh giá cao. Đồng thời địa phương cũng nhận được sự vào cuộc, chỉ đạo kịp thời của cấp trên trong việc ứng phó với tình huống dịch bệnh, tuy bất ngờ nhưng không hề bị động.

Về phần gia đình bệnh nhân số 251, như tôi đã trình bày ở trên, khi địa phương nhận được kết quả thông báo của ngành y tế,  Ban chỉ đạo và chính quyền địa phương đã nhận được sự hợp tác tích cực của tất cả các thành viên trong gia đình bệnh nhân số 251. Hiện tại như thông tin tôi nắm được, con trai của bệnh nhân 251 ở trên hà Nội cũng đã chủ động đi khai báo y tế và cách ly theo quy định; vợ và người con trai đang ở nhà của bệnh nhân và cả những trường hợp là người nhà đã tiếp xúc với bệnh nhân cũng đã hợp tác, đi cách ly và tuân thủ đầy đủ các bước kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế ban đầu y tế ban đầu với cơ quan y tế ngay trong đêm 7/4.

PV: Vâng xin cảm ơn đồng chí!

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh COVID-19 số 251 đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có diễn biến hết sức phức tạp, ngày 8/4 Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Hà Nam đã nhanh chóng triển khai công tác bảo đảm các điều kiện cần thiết của khu cách ly y tế tập trung tại Trường Cao đẳng Y Hà Nam, sẵn sàng phục vụ phòng chống dịch bệnh. Theo đó, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh Hà Nam, Bộ CHQS tỉnh Hà Nam là đơn vị chủ trì phối hợp với ngành chức năng chuẩn bị điều kiện mọi mặt tại khu cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp nhận công dân tới cách ly. Qua khảo sát, toàn bộ khu ký túc xá, giảng đường Trường Cao đẳng y có thể cải tạo, sửa chữa bố trí chỗ ăn, nghỉ cho 400 công dân. Những ngày qua, Bộ CHQS tỉnh Hà Nam đã điều động cán bộ, chiến sĩ tham gia hàng trăm ngày công tu sửa, vệ sinh; chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết như: giường, chiếu, chăn màn, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ người đến thực hiện cách ly tập trung. Đến nay có thể đảm bảo chỗ nghỉ cho trên 200 công dân; mọi điều kiện đã đáp ứng và đảm bảo công tác hậu cần phục vụ khi đón nhận người cách ly.

 

Bài, ảnh: Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực