Vì sao Hà Nội chưa công bố kết luận thanh tra về Redoxy3C làm sạch ao hồ?

Thứ tư, 04/12/2019 15:07
(ĐCSVN) - Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp HĐND thành phố (TP) Hà Nội ngày 4/12 liên quan đến quá trình thanh tra chế phẩm Redoxy 3C làm sạch ao, hồ trên địa bàn TP thời gian qua, Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn An Huy cho biết, đơn vị vẫn đang hoàn thiện kết luận thanh tra về chế phẩm làm sạch hồ Redoxy-3C, khi nào có kết quả thì sẽ công khai.
leftcenterrightdel
Chánh Thanh tra TP Hà Nội  Nguyễn An Huy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đã quá hạn thanh tra gần 5 tháng nhưng kết quả thanh tra vẫn chưa được công bố, Chánh Thanh tra TP Hà Nội cho biết, công tác thanh tra phải làm thận trọng, quá trình thanh tra phải làm đúng theo thủ tục của pháp luật. Đoàn thanh tra làm việc bình thường, không gặp khó khăn gì.  “Quá hạn thì chúng tôi chịu trách nhiệm với Thành ủy và UBND thành phố Hà Nội. Hiện chưa kết luận. Phóng viên muốn biết nhưng chúng tôi lại có những cái thuộc về bí mật nhà nước, trong hoạt động thanh tra có những cái ràng buộc như thế", Chánh Thanh tra Nguyễn An Huy thông tin thêm.

Trước đó, ngày 30/5, Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết có một số thông tin dư luận phản ánh liên quan đến tính minh bạch trong việc sử dụng chất Redoxy-3C. Đây là chế phẩm một công ty của Đức sản xuất cho TP Hà Nội xử lý ô nhiễm ao hồ trong hơn 2 năm qua.

Trước thông tin phản ánh trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã giao Thanh tra TP chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện việc mua, đánh giá hiệu quả sử dụng đối với chất Redoxy-3C, trong thời hạn 45 ngày phải kết luận, công bố công khai trước công luận.

Vào chiều 3/12, tại buổi thảo luận tổ trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 11, HĐND TP Hà Nội khóa XV, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thông tin làm rõ nội dung về chế phẩm Redoxy-3C làm sạch ao, hồ trên địa bàn TP thời gian qua. Chủ tịch Hà Nội đánh giá, sản phẩm Redoxy-3C là sản phẩm của các nhà khoa học Đức, của tập đoàn đã có 43 năm kinh nghiệm, hiện cung cấp sản phẩm cho 55 nước.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, TP đã xử lý được 88/122 hồ hoàn toàn hết mùi bằng sản phẩm Redoxy 3C. Hà Nội đã cử chuyên gia sang tận nơi để tìm hiểu. Từ trước đến nay chưa có công nghệ xử lý nước hồ nào mà chi phí xử lý chưa đến 6.000 đồng/m3, chi phí duy trì chưa đến 2.000 đồng/m3. TP sẽ cố gắng hợp tác với các nhà khoa học của các nước để đưa ra giải pháp tốt nhất, xử lý được mùi, ô nhiễm nhưng phải bền vững…

Trước đó, đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết, TP Hà Nội đang sử dụng chế phẩm độc quyền Redoxy-3C để xử lý ô nhiễm ao hồ từ năm 2016 đến nay. Qua 2 năm sử dụng chế phẩm này có 87/125 hồ ô nhiễm nặng trong nội thành của Hà Nội được xử lý. Chất lượng nước tất cả các hồ xử lý bằng chế phẩm Redoxy-3C đều đạt quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội, năm 2016, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng có chuyến công tác tại Đức và nhận thấy các ao hồ bên đó rất sạch sẽ, nên tìm hiểu công nghệ xử lý nước để đưa về Việt Nam. Sau khi tìm hiểu, lãnh đạo TP Hà Nội đã mời một công ty của Đức sang nghiên cứu tình trạng ô nhiễm ao hồ của TP. Sau khi kiểm tra các chỉ số về thổ nhưỡng, khí hậu…, công ty của Đức đã cho ra chế phẩm Redoxy-3C phù hợp với việc xử lý ô nhiễm ao, hồ của Hà Nội/.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực