Vĩnh Phúc: Sớm làm rõ việc phê duyệt dự án “chồng” quy hoạch

Thứ sáu, 30/03/2018 20:00
(ĐCSVN) – Cả dãy phòng học rộng lớn bị bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí vốn ngân sách, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc ở thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Theo người dân địa phương, nguyên nhân của tình trạng trên là do lãnh đạo Sở Xây dựng Vĩnh Phúc đã phê duyệt dự án thiếu khoa học…

Có mặt tại Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc (Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc), phóng viên (PV) Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ghi nhận được thực trạng dãy phòng học với diện tích cả nghìn m2 có giá trị hàng chục tỷ đồng tuy đã được xây dựng cách đây hơn 6 năm nhưng đến nay vẫn đang bị bỏ hoang. Nguyên nhân của vụ việc này được cho là do Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã phê duyệt dự án “chồng” quy hoạch gây lãng phí lớn trong đầu tư xây dựng, tạo bức xúc trong dư luận.

Cụ thể, tìm hiểu được biết, dự án Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 1729/QĐ-CT ngày 17/3/2008. Sau khi được phê duyệt, năm 2011, Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc (chủ đầu tư) đã tổ chức san nền, xây dựng các hạng mục công trình trên đất; trong đó có hạng mục công trình Nhà Mỹ thuật - Thư viện được thiết kế 3 tầng với tổng diện tích sàn là trên 1.800 m2.Tuy nhiên, khi thi công xong tầng 2 thì công trình này đã buộc phải dừng lại do có sự “chồng lấn” với dự án tuyến đường song song phía Nam đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Từ đó đến nay, toàn bộ dãy phòng học này đã bị bỏ hoang và đối diện với nguy cơ bị phá bỏ, gây lãng phí vốn đầu tư...

Ghi nhận thực tế của PV, xung quanh vị trí triển khai xây dựng các công trình dang dở này, cỏ mọc đã um tùm, hàng loạt những thanh sắt đã hoen rỉ do nắng mưa…

Chị Nguyễn Thị Thắm, một người dân sống gần khu vực Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc cho biết: "Dãy nhà này đã bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Nguyên nhân do đâu thì không thấy ai giải thích, nghe nói là do bị trùng quy hoạch. Nhưng dù nguyên nhân nào thì việc để hoang cả dãy phòng học rộng lớn như vậy là rất lãng phí ngân sách Nhà nước; lãng phí tiền thuế do người dân đóng góp”.

 

Toàn cảnh khu phòng học bị bỏ hoang hơn 6 năm tại Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc
do việc phê duyệt dự án “chồng lấn” quy hoạch. (Ảnh: TL)

Theo thông tin phản ánh, công trình xây dựng trên được một cựu Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc ký phê duyệt. Trong khi cũng chính vị giám đốc này (trên cương vị Giám đốc Trung tâm quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc) lại là người tham gia lập quy hoạch dự án đường song song phía Nam đường sắt Hà Nội - Lào Cai.

Vấn đề đặt ra ở đây là có hay không việc thiếu trách nhiệm khi người làm quy hoạch nhưng lại “quên”… quy hoạch, dẫn đến việc dự án "chồng" dự án? 

Quá trình tìm hiểu nội dung sự việc, PV đã thu thập được khá nhiều tài liệu chứng minh việc “chồng lấn” giữa 2 dự án nói trên. Cụ thể, tại văn bản số 638/SXD-QHKT ngày 09/3/2017, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc đã nêu rõ: Qua kiểm tra thực địa và đối chiếu giữa hướng tuyến dự án đường song song phía Nam đường sắt Hà Nội – Lào Cai với dự án Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc: Diện tích chiếm dụng của đường sẽ trùng vào diện tích dự án của Trường Văn hóa nghệ thuật khoảng 3.400 m2. Trước đó, nội dung này cũng đã được xác nhận tại Thông báo số 61/TB-UBND ngày 10/01/2017 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Song, điều đáng nói là nguyên nhân của việc này lại được xác định một cách rất chung chung: “Tại thời điểm lập và phê duyệt tuyến đường song song đường sắt Hà Nội – Lào Cai, công trình thuộc dự án Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc chưa được xây dựng nên chưa cập nhật được vào quy hoạch”?

Với nguyên nhân này, dư luận đã và đang đặt nhiều nghi vấn xung quanh năng lực của những người lập, phê duyệt quy hoạch của tỉnh Vĩnh Phúc. Vì sao một dự án lớn với số vốn đầu tư lên tới hàng chục tỷ đồng như dự án Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc lại không được cập nhật vào quy hoạch dẫn đến tình trạng dự án phê duyệt sau “chồng lấn” lên dự án phê duyệt trước đó?

Để có thông tin khách quan đến bạn đọc và dư luận, PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã cố gắng liên hệ với lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc, song đáng tiếc lại không nhận được sự hợp tác. Theo đó, sau nhiều lần liên hệ đặt lịch làm việc, cơ quan Văn phòng của Sở này đã bố trí PV gặp đại diện Phòng Quy hoạch - Kiến trúc. Tuy nhiên, quá trình làm việc, vị đại diện Phòng Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng Vĩnh Phúc lại cho biết: “Chỉ được lãnh đạo Sở giao nhiệm vụ cung cấp tài liệu, ngoài ra không được trao đổi gì thêm”. Vì vậy, sau nhiều nỗ lực, PV vẫn không thể có được những thông tin đầy đủ, toàn diện.

Đại diện Sở Xây dựng Vĩnh Phúc cung cấp tài liệu cho
PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam. (Ảnh: TL)

Trao đổi với PV Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Trì - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định: "Tôi sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng xác minh và nhanh chóng cung cấp thông tin theo yêu cầu của Báo. Sự việc này nếu có thì cũng đã phát sinh khá lâu, đây lại là 2 dự án lớn của tỉnh nên cũng cần thời gian để anh em kiểm tra, xác minh lại” - ông Nguyễn Văn Trì thông tin thêm.

Liên quan đến việc phê duyệt dự án “chồng lấn” quy hoạch gây lãng phí vốn đầu tư xây dựng và trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, dư luận đang chờ thông tin chính thức từ phía UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan tỉnh Vĩnh Phúc.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh đến bạn đọc trong các nội dung tiếp theo./.

TL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực