Xây dựng bộ tiêu chí về Thành phố Hồ Chí Minh

Thứ tư, 22/03/2017 16:38
(ĐCSVN) – Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là mục tiêu mà TP Hồ Chí Minh hướng đến. Hiện, Thành phố đang xây dựng bộ tiêu chí với chỉ tiêu cụ thể cho các mục tiêu trên.

Bộ tiêu chí này đã được Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố thực hiện hơn một năm nay. Các tiêu chí được đưa ra trên cơ sở phù hợp với thực tế, đồng thời tham khảo các điều kiện chung của Liên hợp quốc và các thành phố khác trên thế giới. Khi các tiêu chí đã cụ thể, TP Hồ Chí Minh sẽ đo mức độ hài lòng ở các cấp Nhà nước, các tổ chức hoạt động trên địa bàn và người dân.

Chiều 21/3, Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố báo cáo bộ tiêu chí xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình với Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong. Theo đó, bộ tiêu chí có 7 nhóm tiêu chí với 118 chỉ tiêu. 7 nhóm tiêu chí gồm chính trị và quản lý nhà nước; kinh tế; văn hóa - xã hội; y tế và giáo dục; đô thị; môi trường tự nhiên; nghĩa tình.

Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là mục tiêu mà TP Hồ Chí Minh hướng đến. (ảnh:VL)

Theo Viện Nghiên cứu Phát triển TP.Hồ Chí Minh, hệ thống tiêu chí Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình có ý nghĩa quan trọng cho quá trình xây dựng và phát triển của Thành phố trong nhiều năm tiếp theo, là một trong những cơ sở đánh giá hiệu quả của quá trình quản lý và điều hành phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền Thành phố. Tuy nhiên, để hệ thống các tiêu chí này ngày càng trở nên hiện thực, mang tính khả thi cao hơn, đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp, của toàn bộ hệ thống chính trị; đặc biệt là sự ủng hộ, đồng lòng của người dân Thành phố.

Sau khi nghe báo cáo của Viện nghiên cứu Phát triển Thành phố, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: Mục tiêu xây dựng TP.Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình là một nét riêng của Thành phố. Do đó, bộ tiêu chí cần phải chú trọng đến việc nâng cao chất lượng, những nét riêng của Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố nói: “Một người tham gia bộ máy chính quyền không thể nói là có văn hóa khi nhũng nhiễu người dân, tham nhũng. Trong cư xử giữa cán bộ cùng cơ quan hoặc giữa cơ quan này với cơ quan khác, nếu anh không giữ chữ tín thì không thể gọi là văn hóa. Anh nói trước đám đông hay nhưng làm dở thì không thể gọi là có văn hóa chính trị. Một doanh nghiệp giàu lên rất nhanh nhưng không thể được xem là có văn hóa khi bất chấp quyền lợi của người tiêu dùng. Ra đường va quệt nhau, không lịch sự xin lỗi mà văng tục thì không thể xem là văn minh được”.

Góp ý về tiêu chí chất lượng sống tốt, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho rằng: “Người dân ra đường gặp kẹt xe thì vô tới cơ quan là bực bội nên chất lượng, năng suất làm việc bị ảnh hưởng. Như vậy thì chất lượng sống không thể tốt được. Tiêu chí xây dựng phải tính toán, đo lường được những cái rất nhỏ như thế”.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị Viện Nghiên cứu phát triển Thành phố khi nghiên cứu xây dựng bộ tiêu chí cần chú ý đến tính toàn diện nhằm đáp ứng đòi hỏi về chất lượng sống của người dân; tiếp tục nghiên cứu và lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, người dân, cũng như tổ chức điều tra xã hội học, hội thảo góp ý để hoàn thành bộ tiêu chí./.

VL

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực