Xây dựng môi trường an toàn, bền vững cho trẻ em

Thứ sáu, 06/12/2019 18:23
(ĐCSVN) – Hội nghị Phát triển trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2019 là hội nghị đầu tiên cùng nhau xây dựng và thống nhất Lời kêu gọi hành động thực hiện phát triển toàn diện trẻ em trong khu vực.
leftcenterrightdel
 Các em thiếu nhi trao Lời Kêu gọi hành động Hà Nội tới các đại biểu. Ảnh: PV

Chiều ngày 6/12, tại Hà Nội, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) phối hợp với Mạng lưới phát triển trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương  ARNEC) tổ chức Lễ bế mạc Hội nghị Phát triển trẻ em khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2019.

Sau 4 ngày làm việc, hội nghị với sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm của hơn 500 đại biểu đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ, 44 tổ chức quốc tế, các nghị sĩ, đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ, đại diện các chính phủ, các tổ chức, các chuyên gia đã thành công tốt đẹp.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Văn Thanh đánh giá cao những kết quả đạt được của hội nghị. Thứ trưởng cho rằng hội nghị đã đánh dấu một bước thay đổi quan trọng, là hội nghị đầu tiên cùng nhau xây dựng và thống nhất Lời kêu gọi hành động thực hiện phát triển toàn diện trẻ thơ trong khu vực với sự chứng kiến của trẻ em.

Hội nghị đã cùng gióng lên hồi chuông cảnh báo về ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu, xung đột vũ trang, thiếu sự chăm sóc do di cư đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển toàn diện trẻ thơ, đặt các quốc gia trước sự lựa chọn chiến lược, giải pháp để trẻ em chúng ta có sự phát triển chất lượng, thân thiện nhất, cũng có nghĩa là sự lựa chọn khẩn cấp và lâu dài cho phát triển bền vững mà đích hướng tới là các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030 để không có trẻ em nào bị để lại phía sau.

Thứ trưởng hy vọng Lời kêu gọi hành động Hà Nội sẽ được chọn như sự ưu tiên về những giải pháp và hành động cần thúc đẩy; là cơ sở quan trọng cho sự hợp tác của các quốc gia trong khu vực về phát triển toàn diện trẻ thơ trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Nhân sự kiện này, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cảm ơn sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, sự quan tâm chỉ đạo của các địa phương đối với vấn đề phát triển toàn diện trẻ thơ tại Việt Nam. Đồng thời, Thứ trưởng cảm ơn sự hỗ trợ, phối hợp của các tổ chức Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế đối với Việt Nam trong triển khai phát triển toàn diện trẻ thơ. Thứ trưởng tin tưởng rằng hội nghị đóng vai trò quan trọng trong việc tạo cho trẻ em một sự phát triển toàn diện, một khởi đầu tốt đẹp, một thời thơ ấu an toàn và hạnh phúc.

Được biết, hội nghị đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng tác động đến phát triển toàn diện trẻ thơ. Tại phiên cấp cao của hội nghị, các nghị sĩ, Đại biểu Quốc hội, các bộ trưởng, thứ trưởng đã thảo luận, chia sẻ nhiều kinh nghiệm, bài học về thực hiện phát triển toàn diện trẻ thơ tại các quốc gia trong khu vực với nhiều thành tựu, bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức.

Sau 11 phiên thảo luận chủ đề nhánh, việc xây dựng và thực hiện các chiến lược, chính sách, mô hình và hoạt động triển khai khung chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục cha mẹ, thiết lập môi trường an toàn và nhân văn để phát triển trẻ thơ đã diễn ra sôi nổi với rất nhiều thông tin và bài học quý giá.

Trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức để tiếp tục thúc đẩy việc thực hiện lời kêu gọi hành động Hà Nội. Bộ LĐ-TB&XH sẽ tập trung thúc đẩy phối hợp liên ngành; tiếp tục rà soát và sửa đổi, bổ sung các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ gia đình và trẻ em, ưu tiên các chính sách thúc đẩy phát triển toàn diện trẻ em trong những năm đầu đời; phát triển chương trình tư vấn, giáo dục làm cha mẹ về phát triển toàn diện trẻ em những năm đầu đời; quan tâm đến những giải pháp để hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển trẻ thơ như: ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, di cư, bất bình đẳng của trẻ em ở các vùng khó khăn./.

 

TG

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực