Xem xét trách nhiệm người đại diện vốn Nhà nước tại Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng

Thứ năm, 11/10/2018 17:28
(ĐCSVN) - Sở Nội vụ và Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng phải nhanh chóng xem xét trách nhiệm, năng lực của người đại diện vốn Nhà nước tại Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.

Đây là yêu cầu của UBND thành phố Đà Nẵng sau những bất cập, chậm triển khai các biện pháp thu gom, xử lý rác, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người dân tại bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu.

Cùng với đó, thành phố cũng giao nhiệm vụ cho Sở TN&MT chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện, đơn vị liên quan, và chỉ đạo Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng tăng cường quản lý, điều hành hoạt động thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn, đảm bảo đúng quy định và hợp vệ sinh.

Rác thải tồn đọng, vứt bừa bãi không chỉ trên trục giao thông chính
... mà còn trong khu dân cư gây ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị Đà Nẵng. (Ảnh: Anh Tuấn)

Trước mắt, khẩn trương ra quân dọn dẹp vệ sinh, có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị tại bãi rác Khánh Sơn và các khu vực bãi đất trống trên địa bàn các quận Sơn Trà và Liên Chiểu. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có liên quan trong việc quản lý các lô đất trống, gây ô nhiễm môi trường, và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Trước đó, giữa tháng 9/2018, UBND thành phố Đà Nẵng từng có Công văn yêu cầu Chủ tịch HĐQT, Tổng GĐ Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng không để xảy ra tồn lưu rác và phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND và Giám đốc Sở TN&MT nếu để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện, thiết bị vận chuyển rác thải như thời gian vừa qua.

Công ty CP Môi trường Đô thị Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội cổ đông lần đầu ngày 30/9/2015 và chính thức hoạt động mô hình mới từ tháng 10/2015, trong đó Nhà nước nắm cổ phần chi phối 51%. Thế nhưng, sau khi cổ phần hóa thì việc đảm bảo vệ sinh môi trường đô thị lại ngày càng đi xuống.

Hiện Đà Nẵng là địa phương duy nhất trên toàn quốc hoạt động theo nguyên tắc tự thu tự chi trong thu gom, xử lý rác thải, không sử dụng ngân sách nhà nước. Do khối lượng rác phát sinh nhiều trong khi thiếu xe vận chuyển cùng với tốc độ phát triển của các khu dân cư ở Đà Nẵng như hiện nay thì tình trạng trên sẽ tiếp tục là vấn đề nóng.

Theo Quyết định 19/QĐ-UBND ngày 07/5/2018 của UBND thành phố về quản lý dịch vụ công ích vệ sinh môi trường, các quận, huyện sẽ mời thầu dịch vụ vệ sinh môi trường từ năm 2019, trong đó có 02 gói thầu là thu gom rác thải và dọn vệ sinh trên các tuyến đường nhằm tạo chuyển biến trong việc thu gom rác thải sinh hoạt./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực