Xuân về trên bản tái định cư Quỳnh Phiêng, Sơn La

Thứ năm, 15/02/2018 11:05
Những ngày giáp Tết Nguyên đán, bản tái định cư Quỳnh Phiêng (điểm tái định cư Tà Vàng), xã Lóng Phiêng, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đẹp như một bức tranh với những mái nhà sàn nằm san sát bên cây đào, cây mận đang nở hoa, khoe sắc.

Hàng nghìn hộ dân ở Quỳnh Nhai nhường đất, chuyển sang nơi
ở mới để xây dựng thủy điện Sơn La. Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày người dân bản Pắc Ma, xã Pắc Ma (huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) nhường đất cho Dự án Thủy điện Sơn La - công trình trọng điểm quốc gia, chuyển đến điểm tái định cư Tà Vàng nằm ở xã Lóng Phiêng và thành lập bản mới mang tên Quỳnh Phiêng. Những ngày đầu ở quê hương mới, cuộc sống của người dân bản Quỳnh Phiêng gặp không ít khó khăn. Vì dòng điện của Tổ quốc, mọi người cùng đồng lòng xây dựng cuộc sống trên vùng đất mới.

Được các cấp, các ngành, đoàn thể của địa phương và người dân sở tại quan tâm, hỗ trợ, nhường đất ở và giao đất sản xuất, người dân bản tái định cư Quỳnh Phiêng đã sớm ổn định cuộc sống. Hệ thống điện, đường giao thông, nhà văn hóa, trường lớp học của bản được đầu tư, xây dựng kiên cố. Các hộ trong bản được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và hỗ trợ vốn sản xuất. Nhờ đó, cuộc sống của người dân Quỳnh Phiêng đã có nhiều đổi thay. Chất lượng cuộc sống của người dân trong bản ngày càng được cải thiện.

Gia đình anh Điêu Văn Chương cùng nhiều hộ từ quê cũ Pắc Ma đến tái định cư trên vùng đất mới Quỳnh Phiêng từ năm 2008. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền trong việc bố trí đất ở, đất sản xuất, gia đình anh đã cùng với bà con trong bản tích cực phát triển kinh tế. Anh Điêu Văn Chương phấn khởi chia sẻ: Lúc mới chuyển đến nơi ở mới, gia đình anh gặp nhiều khó khăn, được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, những khó khăn đã dần được khắc phục. Đặc biệt, mấy năm gần đây, gia đình anh Chương vừa trồng lúa, ngô, rau màu các loại vừa kết hợp chăn nuôi lợn - gà, cho thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/năm. "So với quê cũ, nơi ở mới tốt hơn, đường đi lại thuận tiện. Gia đình tôi rất yên tâm và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo Đảng, Nhà nước" - anh Chương cho biết.

Gia đình chị Điêu Thị Màu chuyển đến bản tái định cư Quỳnh Phiêng từ cuối năm 2007. Chị chia sẻ: so với nơi cũ, nơi ở mới tốt hơn nhiều. Gia đình chị cùng các hộ dân trong bản rất biết ơn Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ bà con vùng tái định cư. Gia đình chị sẽ gắn bó lâu dài tại nơi ở mới.

Ông Lò Văn Thong, Trưởng bản Quỳnh Phiêng cho biết: Vì dòng điện của Tổ quốc, năm 2007, các hộ dân bản Pắc Ma đã chuyển đến điểm tái định cư xã Lóng Phiêng với 51 hộ, 237 nhân khẩu. Thời gian đầu, điều kiện kinh tế rất khó khăn, nhất là về nguồn nước sinh hoạt. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là sự hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương cũng như người dân sở tại, sự nỗ lực của Ban Quản lý Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, hệ thống nước sinh hoạt cho người dân đã được quy hoạch, giúp người dân yên tâm gắn bó trên quê hương mới. Hiện nay, bản Quỳnh Phiêng có 66 hộ với trên 280 nhân khẩu. Bà con trong bản luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Phó Chủ tịch UBND xã Lóng Phiêng Lê Đức Thọ cho biết: Khi các hộ dân chuyển về đây, chính quyền xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân nhường một phần đất và giúp đỡ các hộ mới chuyển đến dựng nhà để ổn định cuộc sống. Đồng thời, các cấp, các ngành và Ban Quản lý bản Quỳnh Phiêng thường xuyên tổ chức vận động người dân áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, chăn nuôi. Nhờ đó, hiện nay,  dân bản Quỳnh Phiêng đã có cuộc sống ổn định, kinh tế phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm so với lúc mới chuyển đến.

Cuộc sống của người dân bản tái định cư Quỳnh Phiêng đang đổi thay từng ngày. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong bản ổn định. Khối đại đoàn kết toàn dân trong bản luôn được củng cố và tăng cường. Thu nhập bình quân của người dân hiện đạt 10 triệu đồng/người/năm.

Dự án Nhà máy Thủy điện Sơn La là công trình trọng điểm quốc gia, được xây dựng tại huyện Mường La, phạm vi ảnh hưởng ba tỉnh Sơn La, Điện Biên, Lai Châu. Để thực hiện dự án này, 20.477 hộ dân phải di chuyển, trong đó tỉnh Sơn La có 12.584 hộ. Sau 12 năm (2003 - 2015), đời sống sản xuất của người dân chuyển đến nơi ở mới đã từng bước ổn định, tốt hơn nơi ở cũ - ông Đinh Xuân Mến, Phó Trưởng Ban Quản lý Dự án di dân tái định cư Thủy điện Sơn La cho biết.

Một mùa Xuân mới lại về với người dân bản tái định cư Quỳnh Phiêng. Dù chưa hết khó khăn, nhưng với nỗ lực của người dân cùng sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành, cuộc sống của người dân đang ngày càng ấm no, hạnh phúc./.

Nguyễn Cường - Hữu Quyết/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực