Yên Bái: Tập trung hỗ trợ người dân ổn định đời sống sau bão số 3

Thứ hai, 20/08/2018 10:12
(ĐCSVN) – Là một trong những địa phương chịu nhiều thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ người dân ổn định đời sống; trọng tâm là bố trí đất tái định cư cho các hộ bị mất nhà cửa do lũ ống, lũ quét và sạt lở đất…

Thông tin từ UBND tỉnh Yên Bái, trong cơn bão số 3 vừa qua, 9/9 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh đều bị ảnh hưởng do mưa lũ, sạt lở đất. Trong đó, các địa phương bị thiệt hại nặng nhất là huyện Văn Chấn, Mù Cang Chải, Văn Yên, Trấn Yên và thị xã Nghĩa Lộ. Theo thống kê, tổng số thiệt hại về nhà cửa trên địa bàn tỉnh là 586 nhà. Trong đó, có 150 nhà bị sập trôi hoàn toàn, nhà trong vùng có nguy cơ rất cao sạt lở cần sớm bố trí ngay nơi ở mới là 280 nhà và 156 nhà bị thiệt hại nặng. Như vậy, trên cơ sở số nhà bị sập, trôi hoàn toàn và số nhà trong vùng nguy hiểm phải bố trí đất tái định cư cho người dân là 430 nhà.

 

Theo thống kê, tổng số thiệt hại về nhà cửa trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong cơn bão số 3 là trên 580 căn nhà (Ảnh: QĐ)

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn song với mục tiêu nhanh chóng hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, việc bố trí đất tái định cư cho các hộ dân vùng lũ đã được UBND tỉnh Yên Bái tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Theo đó, tỉnh Yên Bái ưu tiên các hộ dân tự tìm và lựa chọn bố trí đất tái định cư xen ghép. Hình thức này thông qua việc vận động gia đình, dòng họ nhượng đất cho những hộ đã bị lũ mất nhà cửa. Còn lại đối với những hộ dân không thực hiện được việc bố trí đất tái định cư xen ghép sẽ sắp xếp vào các khu tái định cư tập trung. Tới thời điểm hiện tại về cơ bản những hộ gia đình tại các địa phương bị mất nhà cửa, nhà trong vùng nguy hiểm đã được bố trí quỹ đất. Trao đổi với báo chí, đồng chí Hồ Đức Hợp, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT) tỉnh Yên Bái cho biết: Việc bố trí tái định cư chủ yếu theo hình thức xen ghép. Hình thức này rất phù hợp vì hợp với tâm tư nguyện vọng của người dân. Nếu chưa bố trí được tái định cư xen ghép thì thực hiện tái định cư tập trung. Mỗi một khu vực, một thôn bản tìm ra một quỹ đất để bố trí các hộ gia đình tập trung vào đó. Đặc biệt các khu tái định cư đã được cơ quan, ban, ngành tỉnh Yên Bái chú ý nghiên cứu, lựa chọn theo các tiêu chí an toàn, giảm thiểu nhất việc xây dựng hạ tầng như: Gần đường giao thông, gần nguồn nước và có thể kéo điện về.

Được biết, ngay sau khi cơn bão số 3 đi qua, Sở TN & MT tỉnh Yên Bái đã cử đoàn công tác tới các địa phương chịu thiệt hại nặng nề. Cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương, đoàn công tác của Sở TN & MT tỉnh Yên Bái đã sử dụng các phương tiện máy móc đo đạc và lên sơ đồ, bàn giao ngay cho địa phương để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Tới thời điểm hiện tại, về cơ bản đã bố trí xong đất tái định cư cho các dân. Tín chung trên phạm vi toàn tỉnh Yên Bái, đã có gần 400 hộ dân được bố trí đất tái định cư sau cơn bão số 3.

Trên cơ sở những kết quả nói trên, trong thời gian tới ,tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục rà soát, tuyên truyền, vận động người dân di dời các hộ dân ở những khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Đồng thời, bố trí kinh phí để hoàn thiện hạ tầng cần thiết tại các khu tái định cư. Cùng với đó giúp người dân dựng lại nhà, di chuyển đồ đạc, yên tâm sản xuất để ổn định cuộc sống./.

Tin, ảnh: Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực