Yêu cầu giải quyết dứt điểm vụ Tượng đài N’Trang Lơng

Thứ năm, 25/05/2017 20:31
(ĐCSVN) - Liên quan đến các phản ánh về một số sai phạm, chậm trễ trong việc triển khai xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp, giải quyết dứt điểm.

Công trình “Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên” vẫn tạm dừng thi công. (Nguồn – Baotintuc).

UBND tỉnh Đắk Nông đã nghiêm túc phê bình đơn vị chủ đầu tư là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông do đã không đưa ra đầy đủ các thông số chịu tải của móng, các yêu cầu về mặt kỹ thuật cũng như chưa hoàn thành vai trò chủ đạo, điều phối, dẫn đến công trình chậm tiến độ, không đảm bảo chất lượng (phần móng tượng đài), gây lãng phí và tạo dư luận xã hội không tốt.

Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan lên phương án gia cố, thi công bổ sung phần móng tượng đài để đảm bảo khả năng chịu lực. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông sẽ chịu trách nhiệm chung về việc đôn đốc, đảm bảo tiến độ các hạng mục còn lại của công trình; báo cáo UBND tỉnh Đắk Nông trước ngày 10/6/2017.

Trước những phản ánh của người dân về một số sai phạm, chậm trễ trong việc triển khai xây dựng Tượng đài N’Trang Lơng, UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội, đơn vị được giao xây dựng phần thân tượng đài và phù điêu, tính toán lại phương án thiết kế phần tượng và phù điêu theo hướng tối ưu nhất, nhằm giảm tải trọng tối đa nhưng không ảnh hưởng đến chất lượng và thời gian thi công.

Người Anh hùng dân tộc N’Trang Lơng là một biểu tượng cho lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh cách mạng, ý chí bất khuất, kiên cường của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Việc xây dựng công trình "Tượng đài anh hùng dân tộc N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên” có ý nghĩa quan trọng, góp phần giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau,  thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.  Tuy nhiên, sau vài tháng, công trình này đã tạm dừng thi công, bị bỏ hoang hơn 1 năm nay.

Nguyên nhân của sự việc trên là do việc tính toán khối lượng của phần tượng và phù điêu thiếu chính xác, có sự chênh lệch giữa khả năng chịu lực của phần móng (hơn 1.100 tấn) và tổng khối lượng của phần tượng, phù điêu và các hạng mục bên trên (hơn 2.050 tấn).

Theo đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đắk Nông, đơn vị chịu trách nhiệm đầu tiên chính là Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Hà Nội. Việc chia nhỏ, “xé lẻ” công trình thành nhiều hạng mục khác nhau, trong khi lại không có sự điều phối giữa các đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công đã làm cho công trình bị chậm tiến độ liên tục./.

Lê Na

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực