Chủ động, sáng tạo trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Thứ sáu, 18/09/2020 17:14
(ĐCSVN) - Sự chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách làm hay, hiệu quả thiết thực... đã giúp tỉnh Bình Phước đạt được nhiều kết quả tích cực qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Nhận thức rõ vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền Chỉ thị 05-CT/TW, Tỉnh ủy Bình Phước chỉ đạo thực hiện bài bản, đồng bộ và hiệu quả, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng cách phát huy lợi thế của mạng xã hội như: Trang Tự hào Bình Phước, Tuổi trẻ Bình Phước, Bộ đội Biên phòng Bình Phước. ..; có nhiều tin, bài, hình ảnh về các điển hình học tập và làm theo gương Bác, về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tỉnh ủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành Hướng dẫn số 15-HD/BTGTU, ngày 25/11/2016 về tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và nhân rộng điển hình học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ban hành Kế hoạch phát động và tổ chức Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" trong giai đoạn 2016 - 2020, giải thưởng được chia làm 2 đợt trong năm 2018 và 2020. Sau khi phát động, cuộc thi đã được các cơ quan báo chí, đội ngũ văn nghệ sỹ của tỉnh hưởng ứng triển khai sâu rộng. Kết quả cuộc thi giai đoạn 1, Hội đồng chung khảo cấp tỉnh đã chọn được 48 tác phẩm, tác giả ở 7 thể loại tham gia xét chọn giải thưởng ở Trung ương. Trong đó, có 31 tác phẩm, tác giả đã được Tỉnh ủy Bình Phước trao giải cấp tỉnh vào dịp 19/5/2018, nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2, chọn 32 tác phẩm để trao giải cấp tỉnh vào dịp 19/5/2020, nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Biểu dương, tôn vinh  các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong học và làm theo Bác tỉnh Bình Phước. (Ảnh: TTXVN) 

Hằng năm, vào dịp 19/5, kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Lễ biểu dương, tôn vinh điển hình xuất sắc trên các lĩnh vực; điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Trong 4 năm, cấp tỉnh đã tuyên dương, khen thưởng 35 tập thể, 76 cá nhân.

Định kỳ hằng tháng, Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh cung cấp thông tin, định hướng cho các cơ quan báo chí đánh giá công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tháng. Qua hoạt động này đã giới thiệu 76 gương điển hình trong học tập và làm theo Bác cho các cơ quan báo chí tuyên truyền trong giai đoạn 2016 - 2019. Nổi bật trong năm 2019, có trên 300 tin, bài được đăng tải trên báo chí và 2.500 bài viết được đăng tải trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, bản tin của các ngành về chủ đề Chỉ thị 05-CT/TW.

Hoạt động tuyên truyền của các cơ quan báo chí, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cũng có nhiều đổi mới. Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã thực hiện nhiều tin, bài, phát sóng trong các bản tin thời sự và các chuyên mục như: Người Bình Phước nói lời hay làm việc tốt, học tập và làm theo lời Bác; Đảng trong cuộc sống. Các tin bài đã bám sát nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ năm 2016 đến năm 2020, đã đăng tải gần 500 tin, bài trên báo in và được chuyển tải trên báo điện tử tuyên truyền về gương tập thể, cá nhân điển hình, mô hình hay, cách làm hiệu quả, bài học kinh nghiệm trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xây dựng, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả

Cùng với nâng cao hiệu quả tuyên truyền, Bình Phước cũng chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị  ở các huyện, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị để lựa chọn và tiếp tục duy trì những mô hình, cách làm theo Bác thực sự hiệu quả. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhất là việc đổi mới tác phong công tác, gần dân, sát dân, vì dân, nói đi đôi với làm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm việc khoa học... Toàn tỉnh có hàng trăm mô hình, câu lạc bộ làm theo lời Bác. Các mô hình tiêu biểu có thể kể đến như: Tại TP Đồng Xoài, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố duy trì mô hình “Hạt gạo ấm lòng", hàng tháng giúp đỡ 64 hộ, mỗi hộ 10 kg gạo. Các mô hình: “Khu dân cư không có tội phạm" (phường Tân Phú); “Tiếng kẻng canh phòng", “Camera thông minh” (phường Tân Xuân)... đã góp phần tích cực vào việc bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương.

Thị xã Bình Long có mô hình “Câu lạc bộ làm theo lời Bác" của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Thịnh với các hoạt động an sinh xã hội, sau đó được nhân rộng thêm tại nhiều khu phố, được đông đảo nhân dân hưởng ứng.

Câu lạc bộ  "Làm theo lời Bác" của Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phú Thịnh
tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa. (Ảnh: thiduakhenthuongvn.org.vn)

Các huyện Bù Đăng, Chơn Thành, Bù Đốp đều xây dựng mô hình "Cán bộ, đảng viên thực hành tiết kiệm, làm theo lời Bác Hồ”. Trong năm 2019, cán bộ, đảng viên đã đóng góp được gần 4 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đảng viên nghèo, khó khó khăn trong cuộc sống.

Tại huyện Bù Gia Mập, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, nhân rộng các mô hình như: "Tủ sách tuổi trẻ học tập và làm theo Bác”, “Nuôi heo tiết kiệm”, “Giúp đỡ hộ nghèo”, "Quỹ vì phụ nữ nghèo"... để hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn có điều kiện vươn lên.

Các Công ty cao su duy trì mô hình tiết kiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh và mô hình "3 quyết tâm”: quyết tâm phát huy dân chủ - kỷ cương đoàn kết; quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, nói đi đôi với làm; quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch (Công ty Cổ phần Cao su Đồng Phú); mô hình “Thùng tiết kiệm giúp con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn” (Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng, chi bộ khối đoàn thể cơ quan của cao su Bình Long); mô hình “Vườn cây thanh niên” , “Nuôi heo đất”, “Tấn sản phẩm mủ vượt”, “Bàn tay vàng” (Công ty TNHH MTV Cao su Lộc Ninh)...

Những kết quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ tỉnh Bình Phước đã dần thấm nhuần, trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Qua đó, góp phần không nhỏ vào chấn chỉnh lề lối, tác phong, phong cách công tác của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Bình Phước quyết tâm tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị./.

Minh Huấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực