Cô hiệu trưởng có tấm lòng nhân hậu

Thứ năm, 25/07/2019 11:09
(ĐCSVN) – Không chỉ truyền đạt kiến thức, cô giáo Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1973, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Tú, huyện Ứng Hòa (TP Hà Nội) còn thường xuyên quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những em học sinh đặc biệt, đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ Bí thư Chi bộ Nhà trường.

Chăm chút cho những “mầm xanh” không hoàn thiện

Hiệu trường Trường THCS Phương Tú Nguyễn Thị Hòa. Ảnh: HM

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình công chức, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, cô học trò Nguyễn Thị Hòa đã nuôi mơ ước trở thành giáo viên dạy Văn. Sau khi học xong đại học Sư phạm, chị được về công tác tại Trường THCS An Phú (huyện Mỹ Đức), sau đó chị tiếp tục chuyển về công tác tại Trường THCS Tri Xá (Mỹ Đức). Năm 1996 chị về công tác tại Trường THCS Phương Tú, với nhiều nỗ lực phấn đấu, năm 2014 chị được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng nhà trường.

Hơn 20 năm trong nghề, dù công tác ở bất cứ đâu, chị Hòa cũng luôn đặt nhiệm vụ chuyên môn lên hàng đầu. Chị chia sẻ: Được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý, nhưng tôi vẫn mong muốn được đứng trên bục giảng, được các em học sinh trìu mến gọi là "cô giáo của chúng em”.

Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, dạy học sinh trở thành một công dân tốt, có ích chị Hòa còn thường xuyên quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những em học sinh đặc biệt. Không chỉ trích một phần lương ít ỏi của mình, hằng năm chị còn vận động các cán bộ, giáo viên trong trường hỗ trợ học phí, tặng đồng phục, tặng quà nhân dịp Tết thiếu nhi, Tết nguyên đán cho các em, nhằm giúp các em có thêm niềm tin, động lực nỗ lực hơn trong học tập.

“Hai ngôi trường đầu tiên tôi công tác đều nằm ở khu vực khó khăn của TP Hà Nội, tôi biết còn rất nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng các em có một nghị lực phi thường trong cuộc sống, trong học tập. Chính vì vậy, việc trích lương của tôi chỉ là một việc làm rất nhỏ bé, mong muốn góp sức để nâng bước các em trên con đường đi tìm tri thức”, chị Nguyễn Thị Hòa bộc bạch.

Không chỉ giúp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, năm học 2017- 2018, Hiệu trưởng Trường THCS Phương Tú đã nhận đỡ đầu 3 em học sinh có vấn đề về tâm lý (chứng tự kỷ). Qua tìm hiểu chị biết gia đình các em đều trong diện khó khăn, bố mẹ làm nông nghiệp, vì tâm lý của các em có vấn đề nên gia đình đã nộp hồ sơ vào nhiều trường nhưng không được tiếp nhận; có trường hợp các em chuyển đến 2 trường đều không có sự tiến triển.

Chị Hòa cho biết: “Ở nông thôn điều kiện không được như ở thành phố, không có trường chuyên biệt cho trẻ em đặc biệt, tôi nghĩ nếu ai cũng từ chối các em thì người đầu tiên chịu thiệt thòi là các em, rồi gánh nặng sẽ đè lên vai những người làm cha, làm mẹ, sau này là xã hội. Bởi vậy, sau khi tìm hiểu rõ hoàn cảnh của 3 em học sinh này, tôi họp Ban Giám hiệu nhà trường và thống nhất tiếp nhận các em, đồng thời phân công giáo viên quan tâm, giúp đỡ các em”.

Theo chị Hòa, thời gian đầu các em không làm chủ được hành vi của mình, ảnh hưởng đến quá trình tiếp thu kiến thức. Bên cạnh đó, do chưa hiểu rõ về bạn nên nhiều học sinh trong lớp có tâm lý sợ hãi, kỳ thị, không chơi với bạn, khiến các em càng trở nên tự ti, không muốn thay đổi; các giáo viên được phân công phụ trách các em đều chưa có kinh nghiệm trong việc dạy trẻ tự kỷ, do vậy việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ sẽ trở nên khó khăn và vất vả hơn gấp nhiều lần.

Thấu hiểu những điều đó, chị Hòa và các giáo viên trong trường dành nhiều thời gian tiếp xúc với các em, lắng nghe chia sẻ, dùng tình yêu thương của mình giúp các em hòa nhập với bạn bè, với trường, lớp. Mặt khác, các cô giáo được giao nhiệm vụ giúp đỡ các em cũng phải tự tìm tòi, học hỏi cách giao tiếp, cách chia sẻ để các em hợp tác trong quá trình dạy học. Tình yêu thương của chị Hòa và các cô giáo trong trường đã giúp 3 em học sinh từng bước có tiến bộ trong học tập, rèn luyện.

“Tôi thực sự cảm thấy mình may mắn và hạnh phúc khi được công tác tại mái trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên không chỉ giỏi chuyên môn mà còn giàu lòng nhân ái. Ở Phương Tú các thầy cô luôn coi học sinh như chính con của mình, hết mực yêu thương, không phân biệt hoàn cảnh và đều mong mỏi các em sẽ trở thành những học trò ngoan”. Chị Hòa tự hào chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lan Hương, Chủ tịch Công đoàn nhà trường chia sẻ: Là giáo viên của trường hơn 10 năm và cũng đã giảng dạy nhiều đối tượng học sinh khác nhau, nhưng khi được phân công dạy dỗ học sinh đặc biệt chị vẫn không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Được chị Hòa động viên, tin tưởng, chị đã mạnh dạn nhận và tìm hiểu các kiến thức về bệnh lý của các em, từ đó xây dựng phương pháp dạy phù hợp.

Chị Hương kể: Trường hợp em Đặng Hải Nam chuyển qua 3 trường nhưng không theo được, gia đình tuyệt vọng. Sau khi được nhận vào học tại Phương Tú, thời gian đầu em vẫn giữ thói quen sống tự do, theo ý mình. Có thời gian em trốn học, bỏ nhà đi một tuần không về khiến thầy cô và gia đình vô cùng lo lắng. Khi biết tin em trốn lên Hòa Bình sống ở nhà bạn, chị Hương đã đến tận nơi gặp gỡ, chia sẻ, động viên em trở về trường. Tình yêu thương và sự quan tâm của chị đã khiến em Nam thay đổi, cùng sự giúp đỡ của các bạn cùng lớp, Nam đã tiến bộ nhiều hơn trong học tập, rèn luyện. Giờ Nam đã ra trường và đang theo học một trường đào tạo nghề trên địa bàn. Mỗi khi có dịp về nhà, em vẫn thường ghé qua trường thăm các cô.

“Lần nào gặp Nam cũng bảo em rất yêu quý cô, khiến tôi xúc động và hạnh phúc, sự trưởng thành của các em cho thấy sự lựa chọn của chị Hòa khi đón nhận các em học sinh có vấn đề về tâm lý là hoàn toàn đúng”, chị Hương cho biết.

Theo chị Hòa, hạnh phúc nhất với mỗi giáo viên là được chứng kiến lớp lớp học sinh ra trường, trải qua quá trình phấn đấu các em để trưởng thành. Đến nay, có nhiều em lựa chọn nghề giáo và trở về làm đồng nghiệp của chị; nhiều em trở thành doanh nhân, nhưng cũng có những em vì khó khăn nên phải bươn chải lo toan cho cuộc sống… hơn hết, các em đều trở thành những công dân tốt, sống có ích cho xã hội. Các em chính là động lực để chị và những đồng nghiệp của mình nỗ lực nhiều hơn trên con đường truyền thụ tri thức.

Phát huy sức mạnh tập thể qua các phong trào thi đua

Thời gian qua, phong trào thi đua dạy và học tại Trường THCS Phương Tú diễn ra rất sôi nổi, đạt hiệu quả cao. Ảnh: HM

Là người đứng đầu nhà trường, chị Hòa luôn xác định phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ công tác của nhà trường luôn được chị triển khai một cách có hiệu quả, tạo nên phong trào thi đua dạy và học sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh. Qua đó đoàn kết nội bộ được tăng cường, tạo sự thống nhất từ chi bộ đến cán bộ, đảng viên, giáo viên. Năm học 2017 - 2018 nhà trường được đề nghị tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Công đoàn được đề nghị khen thưởng Công đoàn vững mạnh xuất sắc. Liên đội được đề nghị Liên đội mạnh cấp Trung ương. Bản thân chị Hòa vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao tặng danh hiệu "Người tốt việc tốt" năm 2018.

Cùng với đó, ở vai trò Bí thư Chi bộ, chị Hòa đã chủ động cùng tập thể cấp ủy bàn bạc, xây dựng các nghị quyết về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, gắn với triển khai thực hiện công tác chính trị, tư tưởng; lãnh đạo các tổ chức đoàn thể và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh. Các đợt học tập chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ trong năm học do các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức, các đợt tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn trong ngành đều được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc nhất là các phong trào lớn của ngành gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" như: "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Qua rèn luyện và trưởng thành, đội ngũ đảng viên đã có bề dày giảng dạy và luôn là những hạt nhân trong các phong trào thi đua. 100% đảng viên là giáo viên dạy giỏi cấp trường. Đây chính là điều kiện quan trọng để Chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, xuất sắc nhiều năm liền./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực