Cựu chiến binh học và làm theo lời Bác

Thứ bảy, 29/12/2018 17:29
(ĐCSVN) – Đã ở vào tuổi “xưa nay hiếm” nhưng cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt ở phường Minh Thành, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh vẫn luôn miệt mài với công tác Hội và các phong trào của địa phương.

Là một trong những người lính đã từng trực tiếp tham gia chiến đấu tại chiến trường, với cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt sự trở về lành lặn của bản thân là một may mắn mà những người đồng đội đã mang lại. Cũng chính vì vậy, khi trở lại cuộc sống thời bình ông luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào do tổ dân phố và do Hội cựu chiến binh thị xã phát động.

Với những nỗ lực trong suốt nhiều năm ông đã vinh dự được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp các ngành trong tỉnh. Mới đây, ông là một trong những cá nhân tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của tỉnh Quảng Ninh.

Cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt - Ảnh: HM

Năm 1963, như bao thanh niên khác, chàng thanh niên Bùi Văn Quyệt lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Sau một thời gian huấn luyện, ông được điều vào chiến đấu tại Thành cổ Quảng Trị và tham gia chiến đấu tại Nam Lào, Cam- pu- chia, chiến dịch Hồ Chí Minh và biên giới phía Bắc. Năm 1990, ông nghỉ hưu với quân hàm Trung tá, Cục phó Chính trị Cục Hậu cần, Quân đoàn 2. Hiện ông là hội viên Hội Cựu chiến binh phường Minh Thành, Báo cáo viên của Hội cựu chiến binh thị xã Quảng Yên, Hội trưởng Hội cựu chiến binh “Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng trị - Mùa hè 1972, Sư đoàn 325, tỉnh Quảng Ninh”.

“Ngày tôi ra quân chẳng có gì ngoài hai bàn tay trắng. Có việc gì làm được là tôi làm, nhiều năm nỗ lực phấn đấu hai vợ chồng cũng mua được mảnh đất, dựng được cái nhà rồi lo cho các con khôn lớn trưởng thành”- ông Quyệt bộc bạch.

Dù cuộc sống nhiều khó khăn nhưng với vai trò là hội viên Hội Cựu chiến binh phường ông vẫn luôn đi đầu trong mọi phong trào. Năm nay đã gần 75 tuổi nhưng Trung tá Bùi Văn Quyệt vẫn luôn miệt mài với công việc đi tìm hài cốt của đồng đội và công việc báo cáo viên.

Ông Quyệt chia sẻ: “Bao nhiêu năm sống chung với bom đạn và cái chết cận kề, tôi may mắn còn nguyên vẹn trở về địa phương sống và cống hiến cho đến bây giờ. Thế nhưng trong thâm tâm tôi luôn nhớ về những người đồng đội đã cùng chiến đấu với mình nhưng không trở về được. Tôi luôn mang trong mình suy nghĩ phải làm sao để tìm lại được di hài của đồng đội và mang các anh trở về bên người thân, gia đình”.

Với cương vị là Hội trưởng Hội cựu chiến binh Chiến sĩ bảo vệ Thành cổ Quảng Trị - mùa hè 1972, Sư đoàn 325, tỉnh Quảng Ninh, ông Quyệt đã liên lạc với các đồng đội còn sống, tổ chức các chuyến đi thăm lại chiến trường xưa, với mục đích chính là tìm hài cốt của đồng đội.

Không quản ngại khó khăn, ông đã nhiều lần tự bỏ tiền túi đi thu thập thông tin về đồng đội, ông đã đưa 4 gia đình vào Quảng Trị để đưa hài cốt của các anh về với gia đình. Ông cho biết: Hiện trong số những đồng đội của ông vẫn còn một số người thất lạc, ước nguyện của ông là sẽ sớm đưa các anh trở về quê hương, về với người thân.

Với những đồng đội còn sống, ông Quyệt luôn động viên mọi người sát cánh bên nhau, cùng phát triển kinh tế gia đình. Được biết, nhiều đồng đội cùng chiến đấu bị thất lạc giấy chứng nhận thương tật, ông đã cùng 17 đồng chí trở về Sư đoàn 325 tìm lại giấy tờ gốc. Nhờ những nỗ lực đó, 17 đồng đội của ông đã được công nhận và được hưởng chế độ thương, bệnh binh.

Ông cũng thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và tích cực tham gia các hoạt động của Hội. Bản thân ông là người thường xuyên đóng góp kinh phí để hoạt động khu phố hiệu quả hơn. Ông thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân khu phố thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao nhận thức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Với trách nhiệm là báo cáo viên của Hội Cựu chiến binh thị xã Quảng Yên, từ năm 2014, ông đã trực tiếp tuyên truyền  77 buổi cho 21.433 lượt người tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nội dung ông chia sẻ trong các buổi nói chuyện chủ yếu về các trận đánh lịch sử; truyền thống quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng- trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng đất nước.

Cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt chia sẻ về những lần gặp gỡ
những đồng đội tại các chương trình, hội nghị - Ảnh: HM

Cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt bày tỏ: “đối với tôi được nói chuyện truyền thống lịch sử là niềm vui, nên tôi không bao giờ khó khăn, nề hà. Tôi mong muốn thế hệ trẻ ngày hôm nay hiểu về chiến tranh, hiểu về ý chí chiến đấu, sự kiên cường của cha anh. Từ đó giúp thế hệ trẻ trân trọng giá trị của hòa bình và đem sức trẻ phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Dù tuổi đã cao nhưng với cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt được làm việc, được làm những điều có ích cho những người xung quanh là niềm vui, là hạnh phúc.

Nói về cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt, đồng chí Nguyễn Bá Nghị, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Minh Thành cho biết: Là hội viên Hội cựu chiến binh của phường, trong nhiều năm qua, không chỉ là một hội viên gương mẫu, tiêu biểu, bản thân cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt rất tích cực trong hoạt động giáo dục truyền thống, nói chuyện về những tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn tỉnh Quảng Ninh.

Ở vai trò là báo cáo viên, cựu chiến binh Bùi Văn Quyệt thông qua những bài nói chuyện của mình về những trận đánh lịch sử do chính đồng chí tham gia, đã góp phần quan trọng vào việc giáo dục thế hệ trẻ lòng tự hào dân tộc. Từ đó, các em có nỗ lực trong học tập, trong cuộc sống, làm những việc có ích, góp phần xây dựng quê hương, đất nước./.

 

Xuân Dần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực