Đảng viên trẻ rèn luyện tính trách nhiệm, nói đi đôi với làm theo Di chúc của Bác

Thứ hai, 26/08/2019 20:33
(ĐCSVN) - Là một trong 5 diễn đàn đợt hoạt động cao điểm “Tuổi trẻ Việt Nam nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, các đảng viên trẻ tiêu biểu trên toàn quốc đã cùng bàn về chủ đề “Đảng viên trẻ rèn luyện tính trách nhiệm, nói đi đôi với làm theo Di chúc của Bác” vào chiều 26/8 tại Hà Nội.

Với Bí thư Đoàn phường 1, quận 6, thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không những luôn thể hiện là một tấm gương sáng ngời về nói đi đôi với làm, mà còn giáo dục, nhắc nhở cán bộ, công chức, đảng viên, đặc biệt là những người lãnh đạo, quản lý phải thực hành nói đi đôi với làm, coi đó là một phẩm chất đạo đức, một nét đẹp của văn hóa chính trị.

Liên hệ với bản thân, nữ bí thư Đoàn chia sẻ, việc tự học tập để nâng cao nhận thức phải được thực hiện liên tục. Thường xuyên đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, đảng bộ, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện “nói một đằng, làm một nẻo” hoặc nói không đi đôi với làm.

Quang cảnh diễn đàn - Ảnh: Minh Châu

 

Ở vị trí ủy viên Ban Chấp hành Hội Sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình, theo đảng viên trẻ Lê Thị Thu Uyên, tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm là một trong những yếu tố tiên quyết để hoạt động công tác Hội đạt hiệu quả.

“Là hội viên của Hội Sinh viên Việt Nam, tôi phải tìm hiểu về lịch sử Hội, cơ cấu tổ chức của Hội, phong trào sinh viên và Nghị quyết Đại hội từ đó, định hướng hoạt động cho bản thân và triển khai đến các chi hội và hội viên. Thực hiện phong trào Sinh viên vun đắp, lý tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, tôi đã tổ chức chuyên đề "Hồ Chí Minh – Niềm tự hào dân tộc" và "Tìm hiểu về Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Thu Uyên cho biết.

Theo Thu Uyên, “nói đi đôi với làm” còn là dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm. Biết sai mà dám thừa nhận và sửa chữa là điều vô cùng đáng quý. Là sinh viên y khoa, trở thành người bác sỹ tương lai thì ngoài y đức thì tính trách nhiệm, nói đi đôi với làm là yếu tố quan trọng không thể thiếu.

Với đảng viên Lê Văn Lâm, Giám đốc kinh doanh công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Plastic Tân Phú, tỉnh Thái Nguyên, phát triển kinh tế là mục tiêu nhưng phải gắn liền với bảo vệ môi trường sống. Ở công ty anh, từ Hội đồng quản trị đến các cấp quản lý luôn quan tâm đến quá trình sản xuất phải bám sát với mục tiêu bảo vệ môi trường bằng các hành động hết sức cụ thể như: thực hiện xây dựng hệ thống xử lý khí thải, nước thải, phòng cháy chữa cháy đạt tiêu chuẩn của Bộ Tài nguyên và môi trường; cam kết không để ô nhiễm xảy ra trong bất cứ hoàn cảnh nào. Mỗi nhân viên trong công ty luôn đề cao vai trò trách nhiệm của bản thân trong công việc hằng ngày, từ việc vệ sinh khu vực làm việc đến cảnh quan công ty, tạo môi trường sống thân thiện, an toàn trong lao động sản xuất.

Đại biểu phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: Minh Châu

“Không những thế, để nâng cao ý thức “phê và tự phê”, chúng tôi thường xuyên liên hệ với các đoàn kiểm tra định kỳ để thẩm định hệ thống xử lý nước thải, khí thải đảm bảo an toàn và đạt tiêu chuẩn trước khi phát tán ra môi trường.Lắng nghe ý kiến phản hồi và đóng góp từ các cấp quản lý địa phương nhằm bảo vệ môi trường sống lành mạnh cho bà con xung quanh khu cụm không nghiệp”, vị giám đốc này cho hay.

Là kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đồng thời là phó bí thư chi đoàn Viện - Tòa - Thi hành án dân sự huyện, anh Võ Trọng Thắng bày tỏ, nói đi đôi với làm với những người cán bộ trẻ như anh được gắn với những công việc chuyên môn hằng ngày, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Từ việc tuyên truyền phòng chống pháo nổ, buôn bán trái phép chất ma túy, tình trạng tảo hôn, bạo lực gia đình trong đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân đến việc góp sức làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương… tạo cảnh quan, môi trường sống xanh – sạch – đẹp cho quê hương.

Nhớ lời Bác dạy: “Nói thì phải làm, xây đi cùng với chống và tu dưỡng đạo đức suốt đời”, tại diễn đàn, các đảng viên trẻ đều thống nhất nói đi đôi với làm không chỉ là nguyên tắc đạo đức, lẽ sống, phương châm hoạt động mà còn là biểu hiện sinh động, cụ thể của việc quán triệt sâu sắc nguyên tắc thống nhất giữa lý luận với thực tiễn, giữa suy nghĩ và hành động, giữa tư tưởng đạo đức và hành vi đạo đức của mỗi người.

Thanh niên là lực lượng năng động, sáng tạo, giàu nghị lực, có lý tưởng cao đẹp, có thể đảm đương và hoàn thành tốt các nhiệm vụ khó khăn, nặng nề nhất khi cách mạng giao phó, do vậy, thanh niên, đảng viên trẻ càng phải là lực lượng tiên phong trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là về tinh thần trách nhiệm, tính trung thực, nói đi đôi với làm hướng tới mục đích xuyên suốt, chi phối lời nói và việc làm của người cán bộ, đảng viên như lời Bác dạy đó là tất cả vì dân./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực