Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy

Thứ sáu, 20/09/2019 16:17
(ĐCSVN) - Người đảng viên phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là những tri thức liên quan đến lĩnh vực mà bản thân mình phụ trách.

Tại diễn đàn "Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy", nhắc lại lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tư tưởng bảo thủ như là sợi dây cột chân, cột tay người ta… Muốn tiến bộ thì phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ dám làm”, TS Đào Thị Sen, Đoàn trường Đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định:  Cả cuộc đời Người là một tấm gương tuyệt vời về đổi mới, sáng tạo, không chấp nhận lối cũ, đường mòn, có sức động viên, khích lệ mỗi chúng ta. Tuy nhiên, các bạn trẻ cần lưu ý mọi sự sáng tạo đều không được thoát ly khỏi thực tế.

“Mỗi đảng viên trẻ cần nhận thức rõ sức sáng tạo của mỗi người không phải là từ bên ngoài, mà chính từ phong cách, do bản thân xây dựng nên. Người đảng viên phải thường xuyên học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đặc biệt là những tri thức liên quan đến lĩnh vực mà bản thân mình phụ trách, công tác, không chấp nhận lối cũ, đường mòn”, TS Sen nói.

Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh Nguyễn Tuấn Kiệt bày tỏ, trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngừng tự học, nâng cao tri thức và hoàn thiện nhân cách của bản thân. Thời đại công nghệ 4.0 mở ra cho chúng ta cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin, kiến thức khổng lồ, nâng cao ý thức tự học theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ giúp mỗi người hoàn thiện nhân cách, phát huy khả năng tư duy độc lập, tinh thần tự giác, ý thức kỷ luật để trở thành lớp thanh niên chuẩn kiến thức, giàu kỹ năng, tự tin hội nhập.

Quang cảnh diễn đàn "Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy". Ảnh: Bảo Chi

Học Bác ở phong cách làm việc khoa học và sáng tạo, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long Đặng Hải Đăng cho rằng, đảng viên trẻ rất cần phấn đấu, rèn luyện, học tập để có được tác phong, lề lối làm việc khoa học, tự chủ, độc lập suy nghĩ, có kế hoạch làm việc rõ ràng, tinh thần quyết tâm thực hiện kế hoạch; làm việc với phong cách cụ thể, thiết thực, sâu sát, tránh qua loa, đại khái, có kiểm tra, rút kinh nghiệm và không được báo cáo sai sự thật bởi Bác Hồ đã từng căn dặn: “Làm việc không thiết thực, không từ chỗ gốc, chỗ chính, không từ dưới làm lên. Làm cho có chuyện, làm lấy rồi. Làm được ít suýt ra nhiều, để làm một bản báo cáo cho oai, nhưng xét kỹ lại thì rỗng tuếch... Thế là dối trá với Đảng, có tội với Đảng. Làm việc không thiết thực, báo cáo không thật thà, cũng là một bệnh rất nguy hiểm”.

Phó Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa Mai Việt Dũng nhận định, suy nghĩ theo lối mòn là rào cản lớn nhất trong đoàn viên, thanh niên khối hành chính sự nghiệp, sự bứt phá sáng tạo gần như không có. Ngược lại, người bứt phá sáng tạo thường rất dễ bị cô lập. Trong khi đó, chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học còn bất cập, chưa được tháo gỡ, chưa đạt được sự kỳ vọng của thanh niên. Đây chính là rào cản để thanh niên đề xuất ý tưởng sáng tạo.

Đồng tình với quan điểm này, Bí thư Đoàn thanh niên Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (tỉnh Lào Cai) Dương Văn Dũng kiến nghị, để khuyến khích thanh niên có những sáng kiến, sáng tạo thì ngay từ khâu thủ tục giấy tờ đã phải linh hoạt, ngắn gọn. Hội đồng xét duyệt, cơ quan có chuyên môn nên chủ động có các phương án để xem xét, đánh giá ý tưởng từ đó, động viên, khen thưởng kịp thời.

Nêu thực tế công nhân, người lao động có ý tưởng, có sáng kiến nhưng lại gặp khó khăn trong cách trình bày ý tưởng, Phó trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang Quách Văn Linh đề xuất đảng viên trẻ tiên phong gợi ý, giúp họ viết đề tài, trình bày ý tưởng. “Nếu đồng hành, chúng ta có thể thúc đẩy ý kiến sáng tạo, động viên họ phát triển các ý tưởng thành đề tài khoa học”, anh Linh tin tưởng.

Ở góc độ nhà sư phạm, thầy Phạm Văn Việt, khoa Khoa học vật liệu, Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh đánh giá, sinh viên nhiều khi suy nghĩ ngờ nghệch, khờ dại nhưng chính điều đó lại dẫn tới những ý tưởng sáng tạo. Nếu được thầy cô, các quỹ nghiên cứu hỗ trợ, đặt hàng ý tưởng, kết nối với các doanh nghiệp thì chắc chắn nhiều ý tưởng của sinh viên sẽ được ứng dụng trong thực tiễn.

Ý kiến đại biểu tại diễn đàn - Ảnh: Bảo Chi

Thầy Việt cũng chia sẻ, trong quá trình giảng dạy, bên cạnh tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các thầy cô thường lồng ghép kể cho học trò nghe câu chuyện của nhà khoa học đi trước, từ đó thôi thúc tinh thần sáng tạo trong sinh viên.

Theo Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên (Trung ương Đoàn), Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm, sáng tạo là phẩm chất đặc trưng của thanh niên, ở đâu có thanh niên, ở đó có hoạt động sáng tạo. Khi có đam mê và sẵn sàng sáng tạo thì sẽ vượt qua được chính mình, vượt qua được cái cũ và tạo ra những giá trị mới.

Đối với thanh niên nói chung, đảng viên trẻ nói riêng, học tập không ngừng là nhiệm vụ quan trọng để sáng tạo, tích luỹ, nâng cao kiến thức để phục vụ công việc, cuộc sống mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời để mỗi người trẻ, mỗi đảng viên trẻ noi theo. Người từng chỉ rõ: “phải nâng cao và hướng dẫn việc tự học, phải học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học hỏi ở nhân dân”, “học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”.

 Anh Lâm cho hay, sáng tạo là một phẩm chất đặc trưng của thanh niên, tuy nhiên thực tiễn cho thấy thanh niên Việt Nam đang gặp phải 3 nhóm khó khăn chính trong quá trình sáng tạo. Thứ nhất, đôi khi các bạn trẻ chưa vượt qua được chính bản thân để biến những khát khao, đam mê sáng tạo thành các đề án, ý tưởng cụ thể.

Thứ hai, các cơ quan, đơn vị chưa thực sự tạo được môi trường giúp thanh niên đưa ý tưởng, sáng tạo, sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đời sống, công việc, lao động sản xuất và nhiệm vụ chiến đấu.

Thứ ba, đôi khi chúng ta thiếu một cơ chế dài hơi, đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính, về bảo vệ, sở hữu trí tuệ hay hỗ trợ về thương hiệu để những ý tưởng sáng tạo đó phát huy giá trị tốt hơn, cao hơn, được nhân rộng hơn trong cộng đồng./.

Bùi Thanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực