Làm cán bộ rồi mới làm việc là trái với tư tưởng Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 19/05/2019 15:43
(ĐCSVN) - “Thanh niên cần phải thấy được chân giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, phải khơi dậy, hâm nóng, lan tỏa tinh thần ấy, cùng học tập và làm theo".

“Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh”

Phát biểu tại Hội thảo khoa học quốc gia “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” diễn ra vào đúng ngày sinh nhật Bác 19/5, tại Hà Nội, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, nhiều người nghĩ làm cán bộ rồi mới làm việc là trái với tư tưởng Hồ Chí Minh.

Hội thảo do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức.


Hội thảo thu hút đông đảo đại biểu thanh niên các ngành, lực lượng tham gia (Ảnh: Minh Châu)

Phát biểu đề dẫn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang cho biết, với trên 350 tham luận của các nhà khoa học, nhà quản lý, những người hoạt động thực tiễn, các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước, các bài viết đã tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Những vấn đề lý luận, thực tiễn và nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; Thực tiễn và những kết quả thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau; Giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế.

Khẳng định Hội thảo khoa học quốc gia “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” là sự kiện hết sức có ý nghĩa trong các hoạt động kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 50 năm thực hiện Di chúc của Người, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh, sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm đến công tác cán bộ. Theo Bác, cán bộ là quan trọng, muôn sự thành công hay thất bại chủ yếu do cán bộ tốt hay kém. Công tác đào tạo cán bộ là công việc gốc của Đảng và phải đào tạo thường xuyên. Tư tưởng này được nhấn mạnh ở nhiều buổi làm việc, nhiều bài viết sâu sắc của Người.

“Đối với Bác, cái đức là quan trọng, Bác nói có tài mà không có đức thì vô dụng, thậm chí nguy hại. Nhưng có đức mà không có tài làm việc khó. Trong Di chúc, Bác nhấn mạnh đào tạo cán bộ cách mạng cho đời sau quan trọng nhưng thể hiện ở 2 phẩm chất lớn vừa “hồng”, vừa “chuyên”, chính là không phải là đạo đức thuần túy, mà đạo đức nâng lên đạo đức cách mạng, thể hiện lý tưởng, mục tiêu, bản lĩnh, ở sự xả thân vì sự nghiệp mà Bác Hồ và cha anh phấn đấu không ngừng nghỉ”, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng chỉ rõ.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: Minh Châu)

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, người cán bộ phải nói đi đôi với làm, có trình độ, tầm nhìn, chống bệnh ba hoa, thành tích. Hiện nay, nhiều người nghĩ đến làm cán bộ rồi mới làm việc là trái với tư tưởng Hồ Chí Minh.

“Thanh niên cần phải thấy được chân giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh, phải khơi dậy, hâm nóng, lan tỏa tinh thần ấy, cùng học tập và làm theo. Đồng thời, cần tích cực tham gia cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống lại các quan điểm sai trái, chuẩn hóa về thông tin”.

Phát biểu kết luận, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đánh giá, nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ, thanh niên… khẳng định lại ý nghĩa lịch sử, tầm vóc, chiều sâu trong tư tưởng Hồ Chí Minh về bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Từ đó, giúp thế hệ trẻ nhận thức đầy đủ hơn về giá trị cốt lõi của bản Di chúc, trong đó có vấn đề giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng; sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác chăm lo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; tổng kết, đánh giá thực tiễn triển khai của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thực hiện Di chúc của Người; đề ra các giải pháp bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ trong thời gian tới.

“Tìm đọc lại những trang bản thảo Di chúc của Bác, năm 1965, ngay lần đầu tiên chuẩn bị cho việc đi xa của mình, đoàn viên thanh niên đã được Bác yêu thương, quan tâm nhắc ngay đến sau khi nói về Đảng. Bởi lẽ trong suốt cuộc đời mình, đoàn viên, thanh thiếu nhi là đối tượng nhận được nhiều tình cảm, tư tưởng, sự quan tâm căn dặn, dạy bảo, định hướng của Bác Hồ”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực