Những bát cháo ấm lòng bệnh nhân nghèo

Thứ sáu, 08/12/2017 15:59
(ĐCSVN) - Cứ từ các ngày thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần, hàng trăm bệnh nhân nghèo ở Nghệ An lại được nhận những phần cháo bổ dưỡng, hoàn toàn miễn phí. Đáng quý hơn, những bát cháo ấy được chắt chiu bởi tình yêu thương của những sinh viên tình nguyện.


Tình nguyện viên Câu lạc bộ phát cháo cho bệnh nhân tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An
 Nguồn ảnh: Câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân nghèo trường Đại học Y khoa Vinh

Thành lập từ ngày 08/10/2010 và duy trì hoạt động liên tục suốt hơn 7 năm qua, Câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân nghèo trường Đại học Y khoa Vinh tập hợp các tình nguyện viên là những sinh viên, những thầy thuốc tương lai giàu tình yêu thương, cống hiến cho cộng đồng. Không kể mưa rét hay giữa cái nắng như đổ lửa, các tình nguyện viên đều có sự phối hợp ăn ý để mỗi ngày phát trên 400 suất cháo cho bệnh nhân nghèo.

Võ Thị Như Quỳnh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, ở miền đất nghèo khó như xứ Nghệ, lại do đặc thù nghề nghiệp nên các tình nguyện viên chứng kiến không ít những cảnh đời bất hạnh. Mang bệnh trong người, nhưng nhiều người không có tiền chữa bệnh, đến cả tiền ăn cũng phải hạn chế. Từ thực tế này, các thành viên đã dành dụm, đồng thời kêu gọi các nhà hảo tâm để tặng cho người bệnh những bát cháo đủ dinh dưỡng, tiếp thêm động lực cho họ sớm đẩy lùi bệnh tật.

“Cháo đảm bảo đủ các nhóm chất, thực đơn thay đổi liên tục. Hôm cháo gà, hôm cháo thịt băm, rồi đổi bữa sang cháo sườn… Chương trình “Bát cháo yêu thương” được đội ngũ tình nguyện viên duy trì không chỉ ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Ung bướu mà còn ở cả Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện phong và da liễu Trung ương Quỳnh Lập. Trung bình mỗi năm phát trên 108 nghìn suất cháo. Cũng vì ý nghĩa thiết thực của chương trình mà “hữu xạ tự nhiên hương”, lực lượng tình nguyện viên cũng tăng nhanh từ 50 thành viên lúc ban đầu đến giờ đã là 1.200 thành viên. Người lo tìm đầu mối cung cấp thực phẩm, người đảm nhận việc nấu cháo, người xung phong đi phát cháo, động viên bệnh nhân”, Quỳnh cho biết.

Giờ đây, khi uy tín đã vươn xa, được người dân xứ Nghệ ghi nhận và ủng hộ thì hoạt động của Câu lạc bộ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo trường Đại học Y khoa Vinh không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ bệnh nhân nghèo mà còn hướng tới đối tượng là người khuyết tật, trẻ mồ côi, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Bên cạnh các hoạt động gây quỹ từ thiện như: bán hoa, làm thiệp, gom phế liệu... tháng 7 vừa qua, Câu lạc bộ đã phối hợp cùng Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình “Vì cuộc sống cộng đồng” khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 đối tượng là người già, trẻ em, gia đình chính sách, khó khăn tại xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp. Câu lạc bộ còn phối hợp với Tỉnh đoàn, Bệnh viện trường Đại học Y khoa Vinh tổ chức khám sàng lọc miễn phí các bệnh học đường cho 51 học sinh dân tộc thiểu số, học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa bàn miền núi Nghệ An.

Trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay, các tình nguyện viên của Câu lạc bộ đã trực tiếp tư vấn cho 350 lượt thí sinh và người nhà thí sinh, giới thiệu 150 phòng trọ miễn phí, giá rẻ; phát 150 suất cơm, hàng trăm chai nước, tổ chức trông giữ xe, tư trang miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Đại diện Câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân nghèo trường Đại học Y khoa Vinh (áo trắng)
nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2017 - Ảnh: Minh Châu

“Các tình nguyện viên của câu lạc bộ luôn tìm thấy niềm vui khi tham gia tình nguyện dù vất vả đến nhường nào. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng để hoạt động của Câu lạc bộ sẽ đến được với nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn”, Như Quỳnh chia sẻ.

Ngày 2/12, Câu lạc bộ hỗ trợ bệnh nhân nghèo trường Đại học Y khoa Vinh vừa vinh dự nhận Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2017. Giải thưởng do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Chương trình Tình nguyện Liên hợp quốc trao tặng vì những cống hiến và thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện vì cộng đồng./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực