Những chủ tịch công đoàn vì người lao động

Thứ năm, 26/09/2019 18:46
(ĐCSVN) - Trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, nhiều chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) đã thực sự đảm nhận tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Là đại diện của tỉnh Hải Dương được vinh danh tại lễ tuyên dương Chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc lần thứ IV, anh Trần Văn Lưỡng, Chủ tịch CĐ Cty cổ phần luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam đã có thâm niên 32 năm làm cán bộ CĐCS.

“Tôi có 20 năm làm Chủ tịch CĐ bộ phận cơ khí Cty xi măng Hoàng Thạch vừa đảm nhận các chuyên môn như: tổ trưởng, trưởng ca, phó quản đốc. Từ năm 2008 cho tới nay, tôi chuyển qua làm việc tại Cty cổ phần luyện kim Tân Nguyên Hải Dương Việt Nam có vốn đầu tư của Anh. Sau thời gian ổn định sản xuất, năm 2010, CĐCS Cty đã được thành lập với số đoàn viên là 196. Hiện, 100% người lao động trong Cty đều tham gia tổ chức CĐ với tổng số đoàn viên 468 đoàn viên sinh hoạt ở 20 tổ”, anh Lưỡng cho biết.

Với kinh nghiệm lâu năm, người cán bộ CĐ này luôn quan tâm làm tốt công tác đối thoại, tổ chức hội nghị người lao động nhằm nắm bắt tâm tư, giải quyết kịp thời nguyện vọng, các chế độ, chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng cho đoàn viên CĐ. Nơi anh công tác luôn là đơn vị triển khai đầy đủ các quy định của nhà nước về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, xây dựng môi trường làm việc đảm bảo xanh - sạch - đẹp từ đó, xây dựng mối quan hệ giữa chủ sử dụng lao động và người lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.


Anh Trần Văn Lưỡng (phải) kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động tại Cty
Ảnh: Nguyễn Dung

Theo anh Trần Văn Lưỡng, người chủ tịch CĐ phải có kinh nghiệm, kiến thức pháp luật vững vàng; kỹ năng đàm phán, đối thoại. Với những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, khả năng ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp với đối tác nước ngoài là một lợi thế. Ngoài ra, cần có kỹ năng tư vấn hướng dẫn, tập hợp quần chúng, tổ chức thực hiện phong trào, triển khai kế hoạch hoạt động CĐ kết hợp với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

“Tôi luôn chủ động tìm hiểu, nắm chắc các quy định của pháp luật về chế độ chính sách cho người lao động, tiền lương, thưởng và các chế độ ngoài lương, thưởng để cùng ban giám đốc làm nên thỏa ước lao động tập thể sao cho có lợi nhất cho người lao động. Người chủ tịch CĐ cũng cần am hiểu về tình hình sản xuất kinh doanh, có những phân tích, đánh giá nhận định để tùy điều kiện của doanh nghiệp mà đưa những quy định cùng các chế độ chính sách có lợi cho người lao động ở mức cao hơn luật như phụ cấp tiền ăn mùa nắng nóng, trợ cấp cho lao động có con nhỏ, làm việc trong môi trường độc hại”, anh Trần Văn Lưỡng chia sẻ.

Với anh Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Cty cổ phần cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng, thành phố Hồ Chí Minh, một trong 2 cá nhân trẻ tuổi nhất được biểu dương, để làm tốt vai trò đại diện cho người lao động, một trong những kỹ năng không thể thiếu là kỹ năng thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp.

Cùng với đó, để xứng đáng với niềm tin người lao động gửi gắm, anh thường xuyên giám sát việc thực hiện các nội dung của thỏa ước lao động tập thể đặc biệt là kiên trì thương lượng với ban giám đốc nhiều điều khoản có lợi hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật như tiền ăn giữa ca, chế độ thai sản…; kiến nghị và trực tiếp tham gia với người sử dụng lao động xây dựng, sửa đổi, bổ sung và thực hiện quy chế dân chủ ở doanh nghiệp.

“Tôi luôn chủ động tìm hiểu, nắm chắc các quy định của pháp luật về chế độ chính sách, quyền lợi của người lao động như: Bộ luật Lao động, luật Dạy nghề, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền lương, thưởng và các chế độ ngoài lương thưởng để cùng ban giám đốc doanh nghiệp làm nên thỏa ước lao động tập thể chất lượng, thực sự thuyết phục, mang lại hiệu quả trên thực tế.

Theo tôi, tùy điều kiện của doanh nghiệp, chế độ, chính sách riêng của công ty mà đưa những quy định cùng các chế độ chính sách có lợi cho người lao động cao hơn luật. Như ở Cty cổ phần cơ khí xây dựng thương mại Đại Dũng, nếu như quy định chung tiền ăn giữa ca tối thiểu cho người lao động ở mức 15.000 đồng/bữa/người thì công ty chúng tôi tăng lên mức từ 21.000 đến 50.000đồng/bữa/người; lao động nghỉ thai sản ngoài chế độ bảo hiểm được hưởng thêm 2 tháng lương bảo hiểm…”, anh Hùng cho biết.

Anh Nguyễn Văn Hùng là một trong số 90 chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc được Tổng LĐLĐ Việt Nam tuyên dương - Ảnh: Minh Châu

Anh cũng chính là tác giả đề xuất mô hình ứng dụng công tác đào tạo, hướng dẫn hội nhập cho người lao động mới gia nhập công ty và hệ thống tài liệu hội nhập cho công ty, từ đó giảm tỉ lệ nghỉ việc trong thời gian thử việc và trong năm đầu tiên làm việc của người lao động.

“Đã là cán bộ Công đoàn phải có tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, thật sự gắn bó với người lao động, từ đó mới có thể tìm hiểu, nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, mong muốn của họ làm cơ sở để bàn bạc với lãnh đạo công ty.

Năm ngoái, có trường hợp công nhân của Công ty bị bệnh tim, từng vay mượn khắp nơi để được phẫu thuật, hy vọng tìm được con đường sống. Vậy mà sau cơn nhồi máu cơ tim anh đột ngột qua đời. Hôm đến viếng, nhìn căn chòi lá vài mét vuông là nơi ở của 4 thành viên trong gia đình không có vật dụng gì đáng giá, tôi đã chụp lại hình “ngôi nhà” ấy và ngay khi về đến công ty, tôi đã tổ chức vận động hơn 1.500 người lao động hỗ trợ. Chỉ trong thời gian ngắn quyên góp, vợ con người đồng nghiệp với chúng tôi đã thoát cảnh nợ nần. Không những vậy, CĐ còn tiếp tục tìm kiếm các nguồn tài trợ để Tết Kỷ Hợi vừa rồi những người ở lại được sống trong căn nhà mới”, chủ tịch CĐ Nguyễn Văn Hùng chia sẻ.

Anh Trần Văn Lưỡng, Nguyễn Văn Hùng chính là hai trong số 90 chủ tịch CĐCS tiêu biểu toàn quốc vừa được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tuyên dương. Họ thực sự là những cán bộ CĐ trách nhiệm, nhiệt huyết với công việc, đảm nhiệm tốt vai trò đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực