Bí thư Thành ủy Hà Nội: Xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội thực sự gương mẫu về mọi mặt

Thứ năm, 01/02/2018 22:17
(ĐCSVN) - Ngày 1/2, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu đoàn công tác làm việc với Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) về kết quả thực hiện công tác năm 2017; phương hướng, nhiệm vụ, chiến lược phát triển nhà trường trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc . (Ảnh:TH)

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc ĐHQGHN cho biết, năm 2017, Đảng ủy, Ban Giám đốc ĐHQGHN đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành ĐHQGHN triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ ĐHQGHN đạt được nhiều thành tích toàn diện và nổi bật trên các lĩnh vực công tác.

Về công tác xây dựng Đảng, ĐHQGHN đã đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên giáo gắn với việc triển khai các nhiệm vụ chuyên môn và các cuộc vận động của các bộ, ngành, các phong trào thi đua yêu nước. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai nghiêm túc, thiết thực và có hiệu quả thông qua việc đan xen, lồng ghép, tích hợp nội dung học tập và làm theo vào bài giảng. Công tác phát triển đảng viên mới đạt kết quả cao với 258 đảng viên được kết nạp, trong đó có 177 đảng viên là sinh viên. Trong năm đã hoàn thành việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020…

Về công tác đào tạo, hỗ trợ sinh viên, quy mô các hệ đào tạo đặc biệt tăng, với tỉ lệ xấp xỉ 15% so với quy mô đào tạo chính quy; tỉ lệ sinh viên học tập/nghiên cứu, làm việc trong môi trường quốc tế đạt 18% (đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch); quy mô đào tạo vừa làm vừa học giảm xuống còn 10% quy mô đào tạo; quy mô đào tạo sau đại học đạt 25%, tương đương tiêu chí của các đại học nghiên cứu.

Song song với đó, ĐHQGHN đã phát triển nhiều ngành nghề và chương trình đào tạo mới, gắn với yếu tố khởi nghiệp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phù hợp với nhu cầu xã hội, với 08 chương trình đào tạo mới; 08 chương trình đào tạo thạc sĩ; 04 chương trình đào tạo tiến sĩ; bổ sung 16 chương trình đào tạo thạc sĩ định hướng ứng dụng. Một số chương trình đào tạo được xây dựng gắn với doanh nghiệp (Công nghệ Hàng không vũ trụ; Công nghệ Nông nghiệp; Kỹ thuật Robot…).

ĐHQGHN có đội ngũ cán bộ mạnh nhất cả nước. Trong tổng số 3.994 công chức, viên chức, người lao động, có 2.253 cán bộ khoa học, trong đó, tỉ lệ cán bộ khoa học có trình độ TS, TSKH đạt 50,6%, riêng các lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và kinh tế đạt trên 70%; tỉ lệ cán bộ khoa học có chức danh GS, PGS đạt 19% tổng số cán bộ khoa học, cao hơn khoảng 3 lần so với tỉ lệ trung bình các trường đại học trong cả nước; tỉ lê giảng viên cơ hữu/sinh viên đạt 1/15, gần đạt tiêu chí của đại học nghiên cứu. Hiện nay ĐHQGHN có 35 đơn vị đầu mối ở các lĩnh vực: khoa học tự nhiên, công nghệ, khoa học xã hội – nhân văn, kinh tế, luật, giáo dục, ngoại ngữ, y dược, bao gồm 07 trường đại học thành viên; 07 Viện nghiên cứu thành viên; 05 Khoa trực thuộc và các trung tâm đào tạo, đơn vị phục vụ.

ĐHQGHN là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA) với 22 chương trình đào tạo, khẳng định chất lượng đào tạo cao, hướng tới chuẩn quốc tế. Năm 2017, ĐHQGHN tiếp tục duy trì vị trí thứ 139 các trường đại học hàng đầu châu Á. Đặc biệt, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên là trường đại học đầu tiên của Việt Nam và khu vực được kiểm định và công nhận đạt tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội kiến nghị với Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội quan tâm hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng ĐĐQGHN tại Hòa Lạc, trong đó khẩn trương xây dựng tuyến đường vành đai số 2 của Khu đô thị Hòa Lạc, hỗ trợ ngân sách Thành phố xây dựng khu ký túc xá số 5; tiếp tục quan tâm, giao cho ĐHQGHN tham gia hoặc chủ trì các đề tài khoa học phù hợp với yêu cầu phát triển của Thành phố, nhất là trong phối hợp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung hoan nghênh và mời các chuyên gia, nhà khoa học của Đại học Quốc gia Hà Nội tham gia các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học của Thành phố, đặc biệt là tham gia vào Hội đồng ý tưởng StarUP khả thi, từ đó làm cơ sở để các quỹ, các doanh nghiệp đầu tư phát triển; tham gia vào Trung tâm phân tích dữ liệu của Thành phố để biến cơ sở dữ liệu thành những sản phẩm cụ thể. Chủ tịch UBND TP cũng đặt hàng ĐHQGHN trong việc đào tạo kiến thức, kỹ năng cho giám đốc các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Thành phố; tham gia cùng Thành phố trong việc xây dựng giáo trình đào tạo cán bộ, công chức của Thành phố phù hợp với từng vị trí việc làm...

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm cơ sở vật chất của trường. (Ảnh:TH)

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả toàn diện của ĐHQGHN đã đạt được từ đào tạo, nghiên cứu khoa học đến công tác xây dựng Đảng, những kết quả đó khẳng định ĐHQGHN thực sự xứng đáng là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh của Đảng bộ Thành phố. Bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Nhà trường, trải qua hơn 70 năm đã đào tạo cho đất nước nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước và Thủ đô, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi lời cảm ơn những đóng góp của đội ngũ cán bộ, giảng viên qua các thời kỳ.

Nhấn mạnh đến định hướng phát triển của ĐHQGHN trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý Đảng bộ Nhà trường tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị, tư tưởng để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học vững vàng về tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cao, thực sự gương mẫu về mọi mặt. Cùng với đó, tiếp tục phát huy truyền thống của Nhà trường, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học cơ bản, làm nền tảng cho phát triển các ngành khoa học khác…

Mặt khác, thường xuyên trao đổi, chia sẻ thông tin không chỉ với lãnh đạo Thành phố, trực tiếp tới các sở, ngành để những vấn đề, những ý tưởng tốt có thể được triển khai ngay. Cùng với đó, cần tăng cường công tác phối hợp với Thành phố trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, trong thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố.

Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội khẳng định, đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà khoa học của ĐHQGHN là nguồn tài sản quý và đáng tự hào, trong chặng đường phát triển sắp tới, ĐHQGHN sẽ tiếp tục phát triển, xứng đáng là Đại học hàng đầu của cả nước.../.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực