Cần công khai quy hoạch, tạo thuận lợi cho việc theo dõi của người dân

Thứ bảy, 27/07/2019 14:57
(ĐCSVN) – Đó là lưu ý của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội khi làm việc với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019 diễn ra sáng 27/7.

Phát huy năng lực của cá nhân trong tập thể đối với các hoạt động đối ngoại

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết, hiện tổng số công chức, viên chức, người lao động của Viện là 200 người. Đảng bộ Viện là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Thành phố, có 10 chi bộ với tổng số 72 đảng viên. 6 tháng đầu năm 2019, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thường xuyên quán triệt và thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nêu cao và phát huy vai trò, trách nhiệm của các đồng chí trong cấp ủy, cán bộ chủ chốt của cơ quan; thực hiện kiện toàn đội ngũ lãnh đạo, tổ chức bộ máy; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện kỷ luật công vụ, đánh giá cán bộ, công chức; làm tốt công tác xây dựng Đảng; tạo được sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương của đơn vị; chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và người lao động để kịp thời định hướng, tuyên truyền, vận động, giải thích khi phát sinh vướng mắc.
 
Trong công tác chuyên môn, Viện đã đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chính trị theo yêu cầu của UBND Thành phố trong công tác quản lý quy hoạch đô thị. Nổi bật là triển khai Chương trình phát triển đô thị Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập đề cương Đề án nghiên cứu tổng thể các điểm xây dựng nhà ở, trường mầm non, trường học công lập cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn Thành phố; tham gia triển khai nghiên cứu xây dựng “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời kỳ 2021-2030 và Kế hoạch 5 năm 2021-2025 và “Đánh giá quá trình đô thị hóa ở Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2020 và mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch 5 năm 2021-2025”…

Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội được UBND Thành phố phê duyệt 5 nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết; hoàn thành thẩm định, phê duyệt 1 đồ án quy hoạch chung, 3 đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, 12 đồ án quy hoạch phân khu, 2 đồ án quy hoạch chuyên ngành, 19 đồ án và nhiệm vụ quy hoạch chi tiết…

Phát biểu tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu ra nhiều vấn đề còn khó khăn, tồn tại ở Viện. Đó là: khối lượng nguồn việc giảm; chất lượng đội ngũ cán bộ công chức viên chức chưa hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thực tiễn công tác; thu nhập thấp dẫn đến tình trạng chảy máu chất xám, thiếu hụt, mất cân đối nhân sự giữa các bộ môn hạ tầng kỹ thuật trong đơn vị; cơ chế tài chính cho công tác quy hoạch; những khó khăn trong việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với quy hoạch…

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong những năm qua, tạo cơ sở cho sự phát triển của các địa phương trên địa bàn Thủ đô...

Đề cập đến những hạn chế tồn tồn tại, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, tập thể Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần nhận thức rõ, tiếp thu đóng góp của các sở, ngành, lãnh đạo Thành phố, chủ động phân tích và tìm giải pháp tháo gỡ, khắc phục. Đồng chí cũng nêu một số bất cập trong quản lý xây dựng, quy hoạch của Thành phố, những khó khăn khách quan, chủ quan có thể tác động đến chất lượng quy hoạch đến từ nhiều phía.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội cần xây dựng văn hóa gắn kết, biết quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau để thực hiện những nhiệm vụ lớn. Lãnh đạo Viện cần chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ hợp lý, đúng vị trí việc làm, chuẩn hóa quy trình công tác đào tạo cán bộ. Đặc biệt, cần tập trung nâng cao chất lượng cạnh tranh trong quy hoạch. “Xây dựng đề án nâng cao sức cạnh tranh về công tác quy hoạch. Đồng thời công khai quy hoạch làm sao để người dân lấy được quy hoạch qua mạng internet và coi đây như một biện pháp cải cách hành chính để người dân tham gia đóng góp ý kiến” – Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh. 

Ngoài ra, Viện cần đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính về quy hoạch qua mạng internet. Trước mắt, cần tập trung vào những nhiệm vụ còn triển khai chậm, đã được UBND Thành phố chỉ rõ. Quy hoạch cần đi trước một bước. Đối với các huyện chuẩn bị trở thành quận, Viện phải nâng cấp các quy hoạch này thành quy hoạch đô thị.

Đề cập đến trách nhiệm lan tỏa khi là Viện của Hà Nội – Thủ đô cả nước, Bí thư Hoàng Trung Hải đề nghị Viện cần mở rộng hợp tác trong quy hoạch đối với các bộ, ngành Trung ương, các địa phương khác.. Viện cũng cần dành thời gian nghiên cứu để tham mưu cho Thành phố về kiến trúc xây dựng của Thành phố, thường xuyên hợp tác, học hỏi kinh nghiệm quy hoạch, quản lý từ các đối tác quốc tế.
Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực