Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè trở thành trường học thực tiễn của thanh niên

Chủ nhật, 18/08/2019 09:48
(ĐCSVN) - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định: Chiến dịch thực sự đã trở thành trường học thực tiễn phong phú, sinh động để thanh niên Việt Nam trải nghiệm, trưởng thành.

Tối 17/8, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè (2000 – 2019) và tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2019.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình khẳng định, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè thực sự đã trở thành trường học thực tiễn phong phú, sinh động để thanh niên Việt Nam trải nghiệm, trưởng thành. Từ Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, hàng chục triệu đoàn viên, thanh niên đã được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Nhiều đoàn viên trong số đó đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các đơn vị và cá nhân

“Các công trình mà các bạn để lại cho địa phương có thể có niên hạn nhất định, nhưng những giọt nước mắt lăn dài, cái ôm chặt lúc chia tay của bà con, của những em thiếu nhi sẽ là kỷ niệm, hành trang quý báu theo bạn đi suốt cuộc đời", Phó Thủ tướng thường trực nói.

Theo Phó Thủ tướng thường trực, hiện nay, yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra cho đất nước và tổ chức Đoàn những thời cơ và thách thức mới. Để phát huy tinh thần tình nguyện của thanh niên, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả to lớn của 20 năm qua; khẳng định được vai trò chủ lực, định hướng, dẫn dắt phong trào tình nguyện nói chung trong tình hình mới. 

Tổ chức Đoàn cần tiếp tục xác định Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè là một đợt sinh hoạt chính trị quan trọng để củng cố tổ chức, bộ máy vững mạnh, nâng cao năng lực quản lý, lãnh đạo, là cơ hội để nâng cao chất lượng đoàn viên, phát triển lực lượng. Và hơn hết, từ Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè, phong trào thanh niên tình nguyện sẽ phát hiện, bồi dưỡng những nhân tố xuất sắc cho tổ chức Đoàn; giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, cung cấp nguồn nhân sự chất lượng cho các cấp ủy đảng, chính quyền.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Lê Quốc Phong cho biết, qua 20 năm triển khai Chiến dịch, đã có 672.724 công trình thanh niên được thực hiện với tổng kinh phí 4.000 tỷ đồng; các đội hình tình nguyện đã sửa chữa và làm mới 287.190 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa 182.279, xây dựng mới 67.431 nhà dân; tổ chức 21.373 đội hình tư vấn, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn chữa bệnh cho 14 triệu người dân, khám chữa bệnh miễn phí cho 5 triệu người dân, tổ chức hiến máu nhân đạo thu hút 2 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu, thu được 1,8 triệu đơn vị máu.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh
trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể.

Thông qua Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè hàng năm, các cơ sở Đoàn đã phát hiện nhiều tấm gương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu, có tinh thần trách nhiệm cao, bản lĩnh vững vàng để xem xét và giới thiệu tham gia các lớp học cảm tình Đảng, cảm tình Đoàn. Trong 20 năm, 85.004 đoàn viên ưu tú được giới thiệu tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, 31.324 chiến sĩ tình nguyện được kết nạp Đảng; 224.604 thanh niên được kết nạp Đoàn, 206.960 thanh niên được kết nạp vào Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trong chiến dịch Hè các năm.

“Qua 20 năm Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đã ăn sâu, bám rễ trong đời sống thanh niên. Bằng những hoạt động thiết thực, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè đã để lại những dấu ấn đẹp, củng cố niềm tin của nhân dân và lãnh đạo các cấp, các địa phương đối với thanh niên. Hoạt động tình nguyện trở thành phương thức tập hợp thanh niên đạt hiệu quả cao. Không dừng lại ở đó, Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè như một ngọn hải đăng, định hướng, dẫn dắt các đội hình tình nguyện tự phát đi vào hoạt động theo định hướng, quy củ”, Bí thư thứ nhất Lê Quốc Phong khẳng định.

Dịp này, 8 tập thể có thành tích xuất sắc vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 20 tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen./.

Tin, ảnh: Bảo Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực