Hà Nội cần đưa cao điểm tấn công tội phạm quyết liệt hơn

Thứ bảy, 11/05/2019 15:26
(ĐCSVN) – Nhiều ý kiến đã được phản ánh trực tiếp tới Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tại buổi đối thoại với công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô năm 2019 diễn ra ngày 11/5 tại Khu công nghiệp Nội Bài.

Hội nghị gặp gỡ đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP với CNLĐ do UBND TP Hà Nội và Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức với sự có mặt của hơn 1.000 CNLĐ đại diện cho hơn 1,5 vạn CNLĐ đang làm việc trong các khu công nghiệp, chế xuất Hà Nội.

Liên quan đến vấn đề nhà ở cho người lao động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, TP đã xây dựng được 4,2 triệu m2 nhà ở xã hội và đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng đủ 6,2 triệu m2 nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động trên địa bàn.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải đáp kiến nghị của người lao động - Ảnh: Minh Châu

Tại buổi đối thoại trước đây, công nhân đã kiến nghị những vướng mắc về giá thuê, diện tích phòng chưa phù hợp vì công nhân chỉ muốn thuê phòng phù hợp hai ba người hoặc hộ gia đình nhưng diện tích phòng hiện tại rộng, phù hợp ở đông người, Thành phố đã chỉ đạo Công ty Nhà Hà Nội ngăn nhỏ nhưng tiến độ còn chậm. Riêng ở Đông Anh có 4 tòa nhà phục vụ công nhân đã hoàn thành, thuộc quản lý của Công ty Nhà Hà Nội.

“Lãnh đạo TP tiếp thu kiến nghị của công nhân và đề nghị công nhân nếu có nguyện vọng thuê nhà thì liên hệ với Ban quản lý nhà để thuê, về giá thuê thì TP sẽ xem xét có chính sách hỗ trợ. Ban Quản lý các khu công nghiệp chế xuất Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội rà soát nhu cầu của công nhân để điều chỉnh về giá, diện tích, đáp ứng nguyện vọng của công nhân”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

Trước phản ánh của công nhân phải dùng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã kêu gọi 24 nhà đầu tư vào 28 dự án nước sạch. Sau 2,5 năm đã nâng tỷ lệ nước sạch sử dụng ở nội thành lên 100%; tỷ lệ nước sạch ở khu vực nông thôn được 55% tính đến ngày 31/12/2018. Phấn đấu đến hết năm 2020, toàn bộ khu vực nông thôn được cấp nước sạch theo tiêu chuẩn nước sạch đô thị, hết năm 2021, toàn TP cơ bản dùng hệ thống nước sạch bằng nước mặt thay thế hệ thống nước khoan.


Người lao động nêu ý kiến tại Hội nghị - Ảnh: Minh Châu

Về phản ánh xuất hiện các nhóm cho vay nặng lãi tại các khu công nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, Công an TP thường xuyên mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, trong đó có các loại tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi đang len lỏi vào nhiều khu dân cư, khu dân cư… khiến nhiều công nhân dính bẫy tín dụng đen phải bỏ việc. Chủ tịch TP đề nghị Công an Thành phố, các quận, huyện chú ý đưa cao điểm tấn công tội phạm quyết liệt hơn, đặc biệt là cao điểm trấn áp loại tội phạm này.

Tại Hội nghị, báo cáo tình tình thực hiện chỉ đạo của UBND TP sau Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo TP và đại biểu Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI nhiệm kỳ 2018 - 2023, ông Phạm Khắc Tuấn, Trưởng ban quản lý các Khu Công nghiệp, chế xuất Hà Nội cho biết, một số vấn đề nổi bật liên quan trực tiếp tới đời sống CNLĐ đã được các sở, ban, ngành TP giải quyết như: bổ sung cây ATM trong các khu công nghiệp đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu của CNLĐ; sửa chữa, khắc phục tình trạng ngập úng cục bộ, xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai; rà soát, lắp đặt tăng cường hệ thống mạng không dây (WIFI) miễn phí tại khu nhà ở công nhân tại các khu công nghiệp tạo điều kiện để người lao động tiếp cận thông tin phục vụ đời sống văn hóa tinh thần và trau dồi, nâng cao kiến thức; rà soát các điềm xung đột giao thông, có nguy cơ gây ùn tắc tại khu vực nút giao Bắc Thăng Long - Đường 5 kéo dài, triển khai lắp đặt hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc độ,... đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực; nâng cao chất lượng trạm y tế cấp cơ sở, đặc biệt là khu vực tập trung đông CNLĐ; thành lập các Trạm y tế tại các khu công nghiệp …

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực