Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh

Thứ sáu, 29/03/2019 15:57
(ĐCSVN) - Theo bảng xếp hạng PCI mới công bố, Hà Nội xếp ở vị trí 9/63 tỉnh, thành, nằm trong top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu. Đây là vị trí cao nhất của Hà Nội trong các năm qua, cho thấy Hà Nội đã có bứt phá mạnh mẽ về môi trường kinh doanh.

Thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, UBND TP Hà Nội đã quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, xác định “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND TP.

Theo bảng xếp hạng PCI mới công bố, Hà Nội xếp ở vị trí 9/63 tỉnh, thành, nằm trong top 10 tỉnh, thành phố đứng đầu. Đây là vị trí cao nhất của Hà Nội trong các năm qua, cho thấy Hà Nội đã có bứt phá mạnh mẽ về môi trường kinh doanh.

Với việc lựa chọn “Quyết liệt cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử” là một trong những khâu đột phá, quyết tâm xây dựng chính quyền Thủ đô “lấy doanh nghiệp và người dân làm trung tâm để phục vụ”, sau 9 tháng triển khai thực hiện Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 07/6/2018 của UBND TP, bước đầu đã bộc lộ nhiều kết quả tích cực.

Về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), TP đã thông qua phương án đơn giản hóa đối với 61 TTHC thuộc 07 lĩnh vực quản lý nhà nước; sửa đổi, bổ sung, thay thế nhiều thủ tục; tỷ lệ đơn giản hóa đạt trên 23,3%. Hà Nội cũng là địa phương đầu tiên ban hành quy định về việc thực hiện cơ chế “một cửa” và “một cửa liên thông” đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã có cung ứng dịch vụ công; ban hành bộ TTHC lĩnh vực Kế hoạch và Đầu tư, trong đó cắt giảm thời gian giải quyết đối với 48/152 thủ tục (đạt tỷ lệ 31,5%).

Các cơ quan thuộc TP, UBND quận, huyện, thị xã đã chủ động rà soát trình tự, thời gian, đề xuất rút ngắn thời gian thực hiện, cắt giảm các thủ tục không cần thiết; liên thông một số TTHC và xây dựng cơ chế liên thông nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục. Theo đó, đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 52 ngày xuống còn không quá 20 ngày đối với thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP; rút gọn thành phần hồ sơ tối đa từ 9 loại giấy tờ xuống còn 4 loại…

Hà Nội đang triển khai thí điểm tổ chức Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc UBND quận, huyện, thị xã; ban hành kế hoạch sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc TP; vận hành thử nghiệm phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp của TP tại 07 đơn vị; triển khai các thủ tục để tích hợp chữ ký số chuyên dùng Chính phủ với Hệ thống dịch vụ công trực tuyến dùng chung.

Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục thuế tại quận Đống Đa - Ảnh: Minh Châu

Đến nay tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 toàn thành phố đạt 55%. TP đang đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước để xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh; tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp tiếp cận, triển khai thí điểm các ứng dụng thông minh như: hệ thống cung cấp thông tin đa chức năng; giải pháp thanh toán điện tử... tạo bước chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử và hướng tới xây dựng thành phố thông minh.

Hiện các doanh nghiệp thực hiện đăng ký qua mạng được rút ngắn từ 3 ngày xuống còn 2 ngày làm việc đối với quá trình giao dịch trên mạng (trước 01 ngày so với yêu cầu của Luật Doanh nghiệp), hỗ trợ một cách tối đa để doanh nghiệp rút ngắn thời gian gia nhập thị trường. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%. Mô hình “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện” bước đầu triển khai khẳng định tính hiệu quả, hướng đến nền hành chính phục vụ, đem lại sự hài lòng, thuận tiện cho tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

TP đang tích cực phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến quá trình khởi sự doanh nghiệp (theo cách tiếp cận của chỉ số Khởi sự kinh doanh do Ngân hàng Thế giới đánh giá) giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp như: phối hợp với đơn vị chuyển phát để tổ chức trả kết quả đăng ký doanh nghiệp tại nhà/trụ sở doanh nghiệp qua đường bưu điện; phối hợp với các ngân hàng thương mại giúp doanh nghiệp đăng ký được số tài khoản ngân hàng nhanh chóng, thuận lợi.

Để tiếp tục khuyến khích khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, UBND TP đã xây dựng và vận hành Cổng thông tin Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Hà Nội; thông qua đề án Đề án "Hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn TP đến năm 2020" gồm: 9 nội dung hỗ trợ chung  và 4 nội dung hỗ trợ đặc thù của TP đối với doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, UBND TP đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật về đất đai theo hướng cải cách quy trình, TTHC, theo đó, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC trong công tác thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất còn 12 ngày; thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ 30 ngày xuống còn 14 ngày. Hằng tuần, lãnh đạo TP đều họp xem xét, quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đầu tư có sử dụng đất, giảm đáng kể thời gian thực hiện các thủ tục về đầu tư.

Theo kết quả chỉ số PCI năm 2017, một số chỉ số thành phần của Hà Nội còn xếp hạng thấp như: chỉ số “Tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất”, chỉ số “Môi trường cạnh tranh bình đẳng”, chỉ số “Chi phí gia nhập thị trường”, chỉ số “Thiết chế pháp lý”. Các chỉ số thành phần này là các chỉ số tổng hợp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. TP đã giao nhiệm vụ cải thiện các chỉ số cho các sở, ngành đầu mối để chủ động phối hợp với các đơn vị triển khai các nhiệm vụ, biện pháp để khắc phục.

Năm 2018, lần đầu tiên Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút FDI - Ảnh: Minh Châu

Chẳng hạn như với chỉ số “Chi phí gia nhập thị trường”, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, lắp đặt trang bị hệ thống thiết bị máy tính hỗ trợ công dân thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh ngay tại bộ phận Một cửa. Lắp đặt kios điện tử tại chỗ giúp công dân chủ động, thuận tiện tra cứu thông tin hướng dẫn TTHC và tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ một cửa. Lắp đặt trang bị hệ thống xếp hàng tự động, hệ thống camera an ninh giám sát họat động tại Bộ phận một cửa.

Cùng với việc tích hợp 4 dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp, TP đã tích cực triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh, hợp tác xã; triển khai công tác chuẩn hóa dữ liệu, số hóa tài liệu, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định và kế hoạch của TP.

Đối với chỉ số “Môi trường cạnh tranh bình đẳng”, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội đã phát huy vai trò là đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, là cầu nối giữa chính quyền với doanh nghiệp. Tích cực tham gia trong quá trình xây dựng chính sách, kế hoạch của TP. Định kỳ hằng quý tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND TP.

Từ các giải pháp đồng bộ như trên, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Năm 2018, tổng vốn đầu tư xã hội đạt 340,8 nghìn tỷ đồng, tăng 10,6%; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 7,5 tỷ USD, lần đầu tiên Hà Nội đứng đầu cả nước về thu hút FDI. Riêng từ 01/01 đến 14/3/2019, đạt 4,04 tỷ USD (gấp 21,9 lần so với cùng kỳ năm 2018).

Năm 2018, Hà Nội có 25.187 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 260,3 nghìn tỷ đồng; từ 01/01 đến 14/3/2019 có 4.694 doanh nghiệp thành lập mới tăng 17% về so với cùng kỳ năm trước, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn là 258.873 doanh nghiệp. Đây là động lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng kinh doanh của Thủ đô Hà Nội trong năm 2018 và các năm tiếp theo.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực