Hướng đi đúng cho một mô hình nhiều ý nghĩa

Chủ nhật, 19/05/2019 00:14
(ĐCSVN) – Phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tăng cường vai trò của chi bộ đảng, gắn trách nhiệm của đảng viên với cộng đồng dân cư ở cơ sở, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Bước đầu mô hình này đã đem lại những tín hiệu tích cực tại huyện Kon Plông của tỉnh Kon Tum.

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kon Plông Đỗ Văn Hiến trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN (Ảnh:TH)

Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TU ngày 04/9/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum về đẩy mạnh công tác phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện uỷ Kon Plông đã thường xuyên phổ biến quán triệt đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nhận thức đúng chủ trương, yêu cầu, nhiệm vụ công tác đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ.

Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đảng viên được phân công, đó là: Bản thân và gia đình gương mẫu, thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định tại địa phương. Tuyên truyền, vận động các thành viên trong nhóm hộ hiểu rõ các âm mưu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù định đối với Đảng và Nhà nước ta; những chủ trương, chính sách mà Đảng và Nhà nước ta quan tâm đến nhân dân, nhất là nhân dân các dân tộc Tây nguyên. Hướng dẫn, giúp đỡ các hộ, nhóm hộ thực hiện có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế, chi tiêu tiết kiệm, ăn ở hợp vệ sinh, xây dựng gia đình văn hóa, gìn giữ tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn… Nắm rõ những tâm tư, nguyện vọng và nhu cầu chính đáng của nhân dân trong nhóm; đặc biệt là nắm chắc những biểu hiện không bình thường (tụ tập đông người không lý do, các hộ thường xuyên tiếp xúc với người lạ, tham gia các hoạt động trái pháp luật …) để phản ảnh đến chi bộ. Phát hiện, xây dựng lực lượng cốt cán, đề xuất, giới thiệu nguồn kết nạp đảng viên.

Tính đến thời điểm này, huyện Kon Plông có hơn 1.500 đảng viên/1.659 đảng viên được phân công phụ trách gần 7.000 hộ với hơn 1.200 nhóm hộ. Số đảng viên tại các xã chưa được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ là những đảng viên già yếu đã lớn tuổi, miễn công tác và sinh hoạt Đảng hoặc là đảng viên mới được kết nạp vào Đảng… Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Hiến, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Kon Plông cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, Thường trực Huyện ủy đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; giao cho các đồng chí Ủy viên Thường vụ phụ trách xã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn cho cơ sở kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; định kỳ hằng năm tiến hành đánh giá sơ kết từ cơ sở đến cấp huyện về nội dung này. Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan thường xuyên mở các lớp tập huấn đầu bờ, bồi dưỡng, hướng dẫn áp dụng có hiệu quả các mô hình, cách làm hay về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Đáng chú ý, qua các cơ quan đỡ đầu được phân công phụ trách kết nghĩa giúp đỡ xã, thôn theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy về xây dựng các thôn, xã đặc biệt khó khăn, huyện đã thường xuyên cử cán bộ về phối hợp với chi bộ, thôn trưởng tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân xây dựng mô hình kinh tế và cung cấp các thông tin, tài liệu về trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng khoa học vào sản xuất, phát triển ngành nghề… Các chi bộ cùng đảng viên được phân công phụ trách nhóm hộ đã lựa chọn những quần chúng ưu tú có trình độ, sức khỏe làm lực lượng cốt cán (cơ bản là các đồng chí trưởng các đoàn thể thôn, đoàn viên ưu tú, bộ đội xuất ngũ …). Thông qua lực lượng này để chi bộ chỉ đạo thực hiện điểm các mô hình phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hóa …

Đồng chí Đỗ Văn Hiến thông tin thêm, qua theo dõi của huyện cho thấy, cơ bản các đảng viên khi được phân công phụ trách hộ, nhóm hộ đã nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, giáo dục, vận động các thành viên trong hộ, nhóm hộ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các qui định của địa phương.

Theo đồng chí A Ning, Bí thư Đảng ủy xã Măng Cành, để thực hiện có hiệu quả việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ, hàng năm, các chi bộ đều có sự rà soát phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ theo địa bàn dân cư phù hợp, tạo điều kiện cho đảng viên có thời gian tiếp cận và gần gũi với các hộ dân mà mình phụ trách giúp đỡ. Các chi bộ cũng đã quán triệt với các đảng viên để tạo cho bà con nhân dân sự tin tưởng, nghe theo, làm theo mình, các đảng viên phải nêu gương trong phát triển kinh tế gia đình, mẫu mực trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong giáo dục con cái. Đặc biệt, trong phát triển sản xuất, những việc bà con chưa biết, chưa hình dung ra, đảng viên phải xắn tay áo trực tiếp làm để bà con nhìn vào đấy học hỏi. Chính vì thế, công tác này đã đem lại những hiệu quả tích cực, giúp đảng viên sâu sát quần chúng hơn, giúp cấp ủy cơ sở nắm bắt thực tế, lãnh đạo toàn diện các mặt công tác địa phương đạt hiệu quả cao hơn.

Tìm về thôn Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông qua những con đường đất đỏ, đồng chí Y The, Bí thư chi bộ khi nhận xét về việc đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ đã tự hào nói: Chi bộ có 12 đảng viên, trong đó nữ chiếm tới 2/3. Việc phân công đảng viên phụ trách hộ, nhóm hộ không chỉ giúp phát huy vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động hộ, nhóm hộ gia đình thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn góp phần quan trọng vào việc giúp đỡ, hỗ trợ bà con cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Cụ thể, chi bộ thôn đã triển khai mô hình “tiết kiệm và vốn vay thôn bản”. Đây chính là mô hình vừa giúp chị em tiết kiệm lại có thể giúp đỡ được các gia đình khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế. Và không biết từ bao giờ, mô hình này đã trở thành chỗ dựa tin cậy cho chị em trong những lúc khó khăn, bởi bất cứ khi nào các thành viên có nhu cầu chính đáng đều có thể vay vốn từ nguồn tiền tiết kiệm của cả nhóm. Từ mô hình này các chị em trong nhóm cũng từ bỏ thói quen tiêu xài không tiết kiệm và đã giúp được một số gia đình vay vốn, xóa được đói, giảm được nghèo.

Là người tiên phong và được tận mắt chứng kiến các hộ gia đình được đảng viên hỗ trợ, giúp đỡ phát triển kinh tế, thoát được nghèo trên địa bàn thôn, đảng viên Y Ró, 35 tuổi người dân tộc Mơnâm cũng ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành, huyện Kon Plông đánh giá: Bà con trong thôn luôn được các đảng viên “kề vai, sát cánh” giúp đỡ, định hướng cho cách thức làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Nhiều hộ gia đình trước đây chưa biết bắt đầu từ đâu, còn mang nặng tư tưởng trông chờ và ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì đến nay đã thay đổi nhận thức, mạnh dạn vay vốn làm ăn, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Điển hình nhất chính là tổ liên kết trồng cây cà phê xứ lạnh ở xã Măng Cành đang hoạt động ổn định với 21 thành viên, từng bước nâng cao doanh thu mỗi năm đạt trên 200 triệu đồng và còn mở rộng thị trường đến tỉnh Gia Lai…

 

Các đảng viên ở thôn Kon Chênh, xã Măng Cành họp bàn trao đổi giúp
các hộ dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. (Ảnh:TH)

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc có gặp khó khăn trong việc giúp đỡ các hộ gia đình trong thôn thoát nghèo, đảng viên Y Ró hào hứng nói: “Không chỉ không thấy khó khăn mà tôi thấy đây là việc làm rất ý nghĩa, giúp tôi có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế gia đình từ bản thân để các hộ dân cùng thoát nghèo. Vì bản thân tôi cũng vươn lên thoát nghèo từ trông cây cà phê xứ lạnh nên tôi sẵn sàng chia sẻ hết kinh nghiệm cho bà con”.

Nói như thế không có nghĩa là việc phân công đảng viên phụ trách nhóm, hộ toàn những thuận lợi mà không có có khăn. Những khó khăn đó là đôi khi còn mang tính dàn trải, hình thức, chưa thật sự rõ ràng…đây chính là cơ sở để thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy Kon Plông chỉ đạo cấp ủy các xã, thị trấn có những điều chỉnh khắc phục phù hợp với tình hình đảng viên và dân cư của từng địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan đơn vị được phân công phụ trách phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và đảng viên được phân công thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tới… Ðó là hướng đi đúng của huyện Kon Plông anh hùng đang vượt khó đi lên./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực