Phát huy vai trò của báo chí và nhân dân trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí

Thứ hai, 25/03/2019 21:59
(ĐCSVN) - Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị giải báo chí về phòng chống tham nhũng, lãng phí phải được quảng bá sâu rộng, phản ánh rõ tinh thần đấu tranh chống tham nhũng của xã hội, nhân dân. Đặc biệt, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thông tấn báo chí…
Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh:TA)

Chiều 25/3, tại Hà Nội, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019.

Tham dự cuộc họp có các đồng chí: Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng các thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí”.

Qua thành công của Giải lần thứ nhất, Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” lần thứ hai tiếp tục được tổ chức với sự phối hợp giữa Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam.

Giải nhằm phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội; phát huy vai trò của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh PCTN, lãng phí; đồng thời khuyến khích người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh PCTN, lãng phí, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; khuyến khích vai trò của báo chí, đồng thời ghi nhận, động viên, khen thưởng những nhà báo, cơ quan báo chí có các tác phẩm báo chí chất lượng tốt trong tuyên truyền, đấu tranh PCTN, lãng phí, góp phần nâng cao tính cách mạng, tính chiến đấu và đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân của đội ngũ người làm báo Việt Nam trong đấu tranh PCTN, lãng phí. Đồng thời, biểu dương, cổ vũ những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình tiên tiến trong đấu tranh PCTN, lãng phí.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu cho rằng thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tầm vóc, ý nghĩa của giải để huy động được nhiều tác phẩm dự thi, nâng cao chất lượng của giải. Hội nhà báo Việt Nam sẽ luôn đảm bảo tính khách quan, trung thực đối với các tác phẩm tham dự giải.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự cuộc họp, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho rằng, từ thành công của Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” lần thứ nhất yêu cầu đặt ra đối với Giải lần thứ hai là phải nâng cao hơn nữa về chất lượng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị giải báo chí về PCTN, lãng phí phải được quảng bá sâu rộng, phản ánh rõ tinh thần đấu tranh chống tham nhũng của xã hội, nhân dân.  Đặc biệt, Hội nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan thông tấn báo chí, các cấp hội nhà báo và nhân dân tích cực phát hiện các vụ việc tham nhũng, lãng phí đang gây nhức nhối trong xã hội...

* Ngay sau cuộc họp, Ban Tổ chức giải đã họp báo thông tin về Giải báo chí toàn quốc “Báo chí với công tác đấu tranh PCTN, lãng phí” lần thứ hai, năm 2018-2019.

Quang cảnh cuộc họp báo. (Ảnh:TA)

Thông tin về Giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức giải Hồ Quang Lợi cho biết, giải dành cho cả các thể loại báo in, truyền hình, phát thanh, báo điện tử. Tác phẩm tham dự giải là các tác phẩm báo chí thể hiện những nội dung phát hiện, đấu tranh, lên án những hiện tượng, hành vi tham nhũng, lãng phí; phản ánh vai trò giám sát của MTTQ Việt Nam, nhân dân và báo chí trong đấu tranh PCTN, lãng phí, tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc (tham nhũng vặt); biểu dương, cổ vũ những cách làm hay, những kinh nghiệm tốt, điển hình tiên tiến trong đấu tranh PCTN, lãng phí; phản ánh việc tiếp tục hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để PCTN, lãng phí; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí; mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch.

Tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn báo chí, kiều bào ta ở nước ngoài có tác phẩm báo chí với nội dung nêu trên được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép đều có thể gửi dự giải. Mỗi tác giả, nhóm tác giả được gửi tối đa 05 tác phẩm tham dự, phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu. Số tác giả tối đa một nhóm không quá 07 người. Thành viên Ban Giám khảo và Ban Tổ chức không gửi tác phẩm tham dự giải...

Thời gian tiếp nhận bài bắt đầu từ ngày phát động 2/1/2018 đến ngày 21/6/2019. Lễ công bố và trao Giải dự kiến, được tổ chức vào ngày 15/8/2019 và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực