Phát triển Lai Châu thành vùng đất đáng sống

Thứ tư, 31/07/2019 19:42
(ĐCSVN) – Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội Lai Châu trong thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Văn Bình phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Ngày 31/7/2019, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020”.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị và đồng chí Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu chủ trì Hội nghị.

Hội nghị tập trung thảo luận, đánh giá khách quan những thành tựu, kết quả nổi bật đã đạt được; những khó khăn, hạn chế qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị trên địa bàn tỉnh Lai Châu; phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới. Các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến trao đổi về các kết quả đạt được và thành tựu cơ bản trong thực hiện Nghị quyết sát với thực tiễn của địa phương; Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, nhất là nguyên nhân chủ quan của những hạn chế, yếu kém; Dự báo tình hình quốc tế, trong nước, vùng và lợi thế, cơ hội, điểm yếu, thách thức của tỉnh; Tham gia ý kiến về quan điểm, mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể phát triển kinh tế - xã hội của Lai Châu đến năm 2030 tầm nhìn 2045.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao các kết quả đạt được của tỉnh Lai Châu qua 15 năm thực hiện Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị. Tỉnh đã đạt và vượt phần lớn các mục tiêu, chỉ số nêu trong nghị  quyết, góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu.

Để Lai Châu phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị tỉnh cần đặt trong tổng thể mối liên kết với vùng và cả nước để xác định được thế mạnh và các lợi thế so sánh của tỉnh, từ đó xác định được chỗ nào cần Trung ương hỗ trợ, chỗ nào tỉnh cần cố gắng và chủ động thực hiện. Tỉnh cần tận dụng có đường biên giới và là cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Nam của Trung Quốc với Asean và ra biển, Lai Châu cần nghiên cứu đề xuất Trung ương đầu tư hạ tầng giao thông để khai thác và phát triển kinh tế biên mậu.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục củng cố phát triển kinh tế hộ, những nơi có điều kiện hỗ trợ bà con tham gia sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh thành lập các hợp tác xã, giai đoạn đầu đẩy mạnh vai trò lãnh đạo các cấp, trách nhiệm các sở ngành nghiên cứu hỗ trợ nhân dân cách thức sản xuất, đầu ra sản phẩm và liên kết với các địa phương khác. Nghiên cứu cơ chế liên kết vùng với các địa phương lân cận trong trồng các sản phẩm nông nghiệp phù hợp với các mùa trong năm để tạo vùng nguyên liệu lớn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư nhà máy sản xuất chế biến các sản phẩm nông nghiệp.

Khẳng định, với đặc thù là vùng bảo vệ hệ sinh thái và cung cấp điện cho vùng Bắc Bộ và đồng bằng Sông Hồng, phát triển và bảo vệ môi trường sinh thái của Lai Châu là trách nhiệm của cả nước, đồng chí Nguyễn Văn Bình gợi ý trong thời gian tới, tỉnh cần đẩy mạnh trồng rừng để tương lai có lượng gỗ lớn, biến tỉnh và vùng thành trung tâm công nghiệp về gỗ và chế biến gỗ, phục vụ xuất khẩu nhằm đem lại giá trị gia tăng cao hơn. Trong đó, trọng tâm là khai thác quỹ đất còn trống để trồng rừng và phát triễn gỗ, trong đó, nghiên cứu tái trồng các loại cây gỗ quý nổi tiếng truyền thống trước đây. Đồng chí cũng lưu ý, tỉnh cần đánh giá lại diện tích trồng cao su hiện nay xem chỗ nào cần duy trì, chỗ nào cần thiết chuyển hướng trồng các cây khác có giá trị cao hơn.

Với đặc thù nằm trong vùng sinh thái cần phải ưu tiên bảo vệ môi trường, đồng chí yêu cầu Lai Châu không thu hút các dự án công nghiệp ảnh hưởng tới môi trường; hạn chế và dừng các dự án khai thác khoáng sản quy mô nhỏ do ảnh hưởng tới môi trường, hạ tầng giao thông và các vấn đề xã hội.

Hình ảnh tại Hội nghị

Đồng chí cũng lưu ý Lai Châu cần đặc biệt lưu ý phát triển giáo dục, tập trung đào tạo các cấp, đặc biệt đào tạo nghề gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh tại địa phương, coi đây là một trong những chương trình quan trọng, là cơ sở để đảm bảo phát triển bền vững. Tiếp tục làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác dân tộc và tôn giáo, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đảm bảo 100% cơ sở đều phải có đảng viên, không được để vùng trắng đảng viên; xây dựng bộ máy chính quyền ở cơ sở vững mạnh để giải quyết và ngăn chặn mọi vấn đề phát sinh ngay từ địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị với các kết quả thành tựu đã đạt được, Lai Châu cần nỗ lực nhiều hơn nữa, tận dụng được các tiềm năng, cơ hội, phát triển Lai Châu trở thành một vùng đất yên bình, môi trường trong sạch và đáng sống./.

Thành Trung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực