Hà Nội động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD 🎥

Chủ nhật, 06/10/2019 15:53
(ĐCSVN) - Dự án thành phố thông minh động thổ vào sáng ngày 6/10 tại xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh được xem là một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới dự.

Hà Nội động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD. Nguồn: VTV

Lễ động thổ và công bố dự án thành phố thông minh do UBND thành phố Hà Nội phối hợp với nhà đầu tư tổ chức, là hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019), đánh dấu bước khởi đầu trong việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh của thành phố.

Dự án có vốn đầu tư nước ngoài do liên danh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo Corpration (Nhật Bản) đầu tư phát triển với tổng mức đầu tư 4,138 tỷ USD. Đây là một trong những dự án bất động sản có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu

thực hiện nghi thức động thổ dự án thành phố thông minh 

Dự án được lập dựa trên quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân – Nội Bài, có chiều dài khoảng hơn 11km, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Toàn bộ dự án sẽ được triển khai theo 5 giai đoạn. Dự kiến, hoàn thành toàn bộ 5 giai đoạn vào năm 2028.

Điểm nổi bật của dự án là sẽ áp dụng nhiều công nghệ thông minh với 6 yếu tố như, năng lượng thông minh, giao thông thông minh, quản trị thông minh, học tập thông minh, đời sống thông minh và kinh tế thông minh. Hệ thống quản lý tòa nhà thông minh và công nghệ năng lượng tái tạo cũng sẽ được ưu tiên áp dụng nhằm tối ưu hóa nguồn cung và lưu trữ năng lượng.

Dự án cũng sẽ triển khai hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, kết nối khu vực thành phố thông minh với trung tâm Hà Nội bằng hệ thống đường giao thông đô thị và tàu điện. Cùng với đó là hệ thống giám sát và cảnh báo thông minh đa chức năng nhằm giám sát chất lượng không khí, nước, thời tiết, nguy cơ thảm họa cũng như an ninh, đảm bảo an toàn tối đa cho cư dân; ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như công nghệ 5G, nhận diện khuôn mặt và công nghệ blockchain, góp phần cải thiện các dịch vụ của thành phố.

Tòa tháp tài chính dự kiến cao 108 tầng được xem là điểm nhấn kiến trúc độc đáo của thành phố thông minh. Tòa tháp nằm ngay điểm đầu vào cửa ngõ Thủ đô nhìn về cầu Nhật Tân.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, với việc triển khai dự án thành phố thông minh, Hà Nội sẽ có điều kiện tiếp nhận các kinh nghiệm trong phát triển đô thị thông minh, bền vững cũng như công nghệ kỹ thuật xây dựng quản lý đô thị hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới trong vận hành, quản lý đồng bộ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội… từ các nhà đầu tư góp phần rút kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề về quy hoạch, hạ tầng giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường phát triển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng công nghệ số thông minh tại các khu đô thị, nhằm mang đến cho người dân một cuộc sống tốt đẹp hơn, thuận lợi hơn.

Phối cảnh dự án thành phố thông minh

Dự án được triển khai cũng phù hợp với chủ trương giãn dân nội đô và phát triển đô thị phía bắc sông Hồng của thành phố, phù hợp với định hướng của Trung ương. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định Hà Nội là một trong 3 thành phố của Việt Nam xây dựng thành phố thông minh vào năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo trong việc xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư để cùng nhau phát triển. Thành công của các nhà đầu tư, của các doanh nghiệp chính là sự thành công của thành phố.

Còn theo Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, dự án thành phố thông minh đánh dấu bước tiến mới trong việc phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Hiện xây dựng và phát triển thông minh các khu đô thị đã trở thành xu hướng toàn cầu. Việt Nam đã có những bước đi và sự chủ động để đón xu thế này. Một trong những thể hiện rõ nét nhất là Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030. Sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện này khẳng định cam kết, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển đô thị thông minh và thúc đẩy các đô thị trở thành một trong những động lực cơ bản và quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin tưởng liên danh Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo là những tập đoàn có tiềm lực trong nhiều lĩnh vực sản xuất kinh doanh và đầu tư, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà khẳng định, các đơn vị liên quan của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, đặc biệt là thành phố Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc khởi động và thực hiện dự án.

Ngọc Khang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực